
Thái Lan đang áp dụng một cách tiếp cận mới nhằm thúc đẩy du lịch và cả tăng trưởng kinh tế. Đó là khai thác “văn hóa rượu vang” (wine culture) đang phát triển mạnh mẽ nhờ khách du lịch phương Tây và mở rộng mạng lưới xe lửa để cải thiện kết nối.
Rượu nhưng nhẹ?
Trong những năm gần đây, người ta đã chứng kiến một sự chuyển mình đáng kể trong việc… uống rượu ở Bangkok. Số quán rượu vang – nhẹ nếu uống ít – phục vụ cho một đối tượng khách hàng tinh tế và cả tò mò đã gia tăng. Các cơ sở như Swirl Cellar and Wine Bar, Must và Cloud Wine đang định hình lại cuộc sống về đêm của thành phố Thiên Thần bằng cách làm cho rượu vang cao cấp trở nên bình dân hơn.
Nhiều người trẻ tuổi ở Bangkok đã thúc đẩy xu hướng này, bởi nhiều người trong số họ đã có thêm sở thích uống rượu vang sau khi đi du lịch châu Âu và cả do xem và đọc về xu hướng mới nhất (newest trend) trên mạng xã hội.
Chính sách của chính phủ Thái Lan cũng có vai trò, với việc giảm thuế tạm thời giúp cho rượu vang hạ giá, trở nên phải chăng hơn. Hơn nữa, ngày càng có nhiều nơi “giáo dục rượu vang” và nhiều người Thái, đặc biệt là phụ nữ, tham gia các chương trình đào tạo người pha chế rượu (sommelier training programs).
Trong khi Bangkok, thủ đô Thái Lan, vẫn là trung tâm của chuyện rượu vang được ưa thích, những nơi khác đông khách du lịch nước ngoài như Phuket và Chiang Mai, người ta cũng thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng liên quan đến rượu vang, có thể giúp cho Thái Lan nổi lên như một trung tâm rượu vang mới ở Đông Nam Á.
Du lịch chầm chậm
Cùng với sự chuyển mình của việc uống… rượu vang, Thái Lan đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng xe lửa để thúc đẩy du lịch và hội nhập kinh tế. Đường xe lửa Bangkok-Vientiane mới hoàn thành, kết nối với đường xe lửa 160 km/giờ Trung Quốc-Lào, đang giúp người ta đi thẳng từ Côn Minh, Trung Quốc, tới Thái Lan. Ở phía nam đất nước này, các kế hoạch đang được triển khai để củng cố việc kết nối bằng xe lửa giữa Bangkok với Malaysia, tiếp tục định vị Thái Lan là trung tâm xe lửa chính của ASEAN (Association of Southeast Asian Nations gồm Brunei, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Myanmar, the Philippines, Singapore, Thailand, and Vietnam).
Những cải tiến nói trên được kỳ vọng sẽ giúp hồi sinh, thúc đẩy ngành du lịch Thái Lan, cung cấp vé tàu lửa giá cả phải chăng, thu hút loại du khách muốn tiết kiệm tiền – phần lớn khách đến Thái Lan – và cả những người tìm kiếm trải nghiệm đẹp vì đi xe lửa thì thưởng thức được những vẻ đẹp vùng nông thôn. Nhờ sự mở rộng chiến lược này, những nhà chức trách Thái Lan dự đoán số lượng khách đến Thái Lan như trước đại dịch Covid sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2025. Trên thực tế, Thái Lan đã đề ra mục tiêu đón 39 triệu du khách quốc tế trong năm nay, bằng mức năm 2019 (tước khi đại dịch COVID-19 bùng phát) và cũng tăng so với 35 triệu lượt khách đã đến nước này vào năm 2024.
Cần biết: du khách châu Âu và Mỹ đang tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo hơn trước và quan tâm của họ đang ngày càng tăng đến trải nghiệm với xe lửa chạy chậm. Đó là xe lửa với tốc độ đường xa trung bình 60 km/giờ của Thái Lan hoặc với tốc độ tối đa vừa phải mà đất nước này đang xây dựng và đã được một số nước như Lào và Malaysia vận hành – 160 km/giờ.
Bản thân người dịch bài này từng đi xe lửa hiện đại ở Malaysia tốc độ tối đa 160 km/giờ và đã thấy rất hài lòng. Bởi lẽ như thế thì ngắm cảnh được, tốt hơn là tàu viên đạn (bullet train – Shinkansen) tốc độ quá nhanh – tối đa 300 km/giờ – của Nhật.
Bằng cách đồng thời phát triển việc… uống rượu vang tinh tế và nâng cấp mạng lưới xe lửa, Thái Lan đang muốn củng cố vị thế như một điểm đến du lịch năng động và hấp dẫn. Theo Nikkei Asia, những nỗ lực này không chỉ nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế nói chung, giúp cho Thái Lan tiếp tục đứng đầu trong du lịch, khách sạn và giao thông vận tải đang tiến triển của Đông Nam Á.
Ông Kittisak Jarayabhand (trái), đồng sáng lập Swirl Cellar and Wine Bar, cho biết ông muốn bar mình “giống như một sân chơi dành cho rượu vang”. (Ảnh của trang Instagram của Swirl Cellar and Wine Bar)
Cô Atchara Wongthai Palleros, một chuyên gia rượu vang và quản lý đào tạo về rượu tại Tops Wine Cellar, là một trong số ngày càng nhiều phụ nữ Thái Lan tham gia ngành công nghiệp rượu vang. (Ảnh của Central Food Retailer Co.)
Hành khách trên một chuyến tàu chạy trung bình 60 km/giờ tại ga trung tâm Krung Thep Aphiwat của Bangkok, chuẩn bị đi Vientiane, Lào. (Ảnh của Nikkei Asia)
Mạng xe lửa xuyên ASEAN (Nikkei Asia, theo tài liệu của Cục Xe lửa Thái Lan và Bộ Giao thông Malaysia.)