Clem Delangue, đồng sáng lập kiêm CEO của Hugging Face, cho rằng “chúng ta không đang ở trong một bong bóng AI, mà là một bong bóng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) — và bong bóng này có thể sắp vỡ.”
Tại một sự kiện của Axios vào thứ Ba, nhà sáng lập nền tảng và cộng đồng AI nổi tiếng này đồng ý rằng việc bàn về bong bóng là “câu hỏi nghìn tỷ đô” hiện nay, nhưng ông nói ông không tin rằng tương lai của AI sẽ bị đe dọa nếu bong bóng này vỡ.
Theo Delangue, những mô hình ngôn ngữ lớn — như những mô hình đang hỗ trợ ChatGPT, Gemini và các chatbot khác — đang nhận được sự chú ý quá mức, và sự chú ý này có thể không kéo dài.
“Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong một bong bóng LLM, và tôi nghĩ bong bóng LLM có thể sẽ vỡ vào năm tới,” Delangue giải thích. “Nhưng LLM chỉ là một phần nhỏ của AI khi áp dụng AI vào sinh học, hóa học, hình ảnh, âm thanh và video. Tôi nghĩ chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu, và sẽ còn thấy nhiều hơn nữa trong vài năm tới,” ông lưu ý.
Một vấn đề, theo ông, là LLM không phải là giải pháp phù hợp cho mọi thứ, và những mô hình nhỏ hơn, chuyên biệt hơn sẽ được áp dụng nhiều hơn trong tương lai.
“Tôi nghĩ tất cả sự chú ý, tất cả sự tập trung, tất cả số tiền đều dồn vào ý tưởng rằng bạn có thể xây dựng một mô hình duy nhất thông qua một lượng tính toán lớn và nó sẽ giải quyết tất cả vấn đề cho mọi công ty và mọi người,” Delangue nói. “Thực tế là trong vài tháng tới, vài năm tới, bạn sẽ thấy đa dạng các mô hình được tùy chỉnh, chuyên biệt hơn, để giải quyết những vấn đề khác nhau.”
Ông lấy ví dụ về trường hợp sử dụng chatbot cho khách hàng ngân hàng.
“Bạn không cần nó phải giải thích ý nghĩa của cuộc sống, đúng không? Bạn có thể dùng một mô hình nhỏ hơn, chuyên biệt hơn, sẽ rẻ hơn, nhanh hơn, có thể chạy trên cơ sở hạ tầng của công ty bạn, và tôi nghĩ đó là tương lai của AI,” Delangue nhấn mạnh.
Người sáng lập Hugging Face thừa nhận rằng việc bong bóng LLM vỡ có thể ảnh hưởng phần nào đến công ty ông, nhưng ông lưu ý rằng ngành AI đã quá lớn và đa dạng hóa. Điều này có nghĩa là ngay cả khi một phần của ngành bị đánh giá quá cao, như LLM, thì cũng sẽ không gây tác động lớn đến lĩnh vực AI nói chung hoặc doanh nghiệp của ông.
Ông cho biết Hugging Face vẫn còn giữ lại một nửa trong số 400 triệu USD vốn đã huy động. Cách tiếp cận thận trọng này trong chi tiêu thể hiện chiến lược khác so với nhiều công ty AI hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực LLM.
“Trong tiêu chuẩn AI, đó gọi là lợi nhuận, còn các công ty khác — họ không chi vài trăm triệu, mà rõ ràng là hàng tỷ đô,” ông nói.
“Tôi nghĩ nhiều người hiện nay đang vội vã — hoặc thậm chí hoảng loạn — và có cách tiếp cận cực kỳ ngắn hạn. Tôi đã ở trong lĩnh vực AI 15 năm, nên đã thấy một số chu kỳ,” Delangue nói thêm. “Vì vậy, chúng tôi đang học hỏi từ điều đó và cố gắng xây dựng một công ty lâu dài, bền vững và có tác động thực sự cho thế giới.”

Clem Delangue, đồng sáng lập kiêm CEO của Hugging Face, tại một sự kiện của Axios vào thứ Ba. Ảnh: Axios

