
SpaceX vừa thông báo hôm thứ Hai (29/9) rằng hãng sẽ thực hiện chuyến bay thứ 11 của siêu tên lửa Starship vào ngày 13/10 tới. Đây cũng sẽ là lần phóng cuối cùng của phiên bản “Version 2”.
Vụ phóng sẽ diễn ra tại bãi Starbase ở Nam Texas. Khung giờ mở cửa ngày 13/10 bắt đầu lúc 19:15 theo giờ miền Đông Mỹ (23:15 GMT; 18:15 giờ địa phương Texas). SpaceX sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện, bắt đầu 30 phút trước khi tên lửa cất cánh.
Starship là dự án trọng điểm mà SpaceX phát triển nhằm hiện thực hóa giấc mơ lâu dài của nhà sáng lập kiêm CEO Elon Musk: đưa con người định cư trên sao Hỏa. Phương tiện này được chế tạo hoàn toàn bằng thép không gỉ, gồm hai tầng đều có khả năng tái sử dụng: tầng đẩy đầu tiên mang tên Super Heavy và tầng trên gọi là Starship (hoặc Ship).
Phiên bản hiện tại, Starship Version 2, là tên lửa lớn và mạnh mẽ nhất từng được chế tạo, cao gần 121 mét khi lắp đầy đủ. Phiên bản kế tiếp, Version 3, dự kiến ra mắt trong chuyến bay 12, còn lớn hơn với chiều cao 124,4 mét. Trong tương lai, Version 4 dự kiến xuất hiện năm 2027 sẽ đạt chiều cao khoảng 142 mét.
Chuyến bay 11 sẽ có kịch bản tương tự chuyến bay 10 hồi 26/8, vốn được đánh giá là thành công trọn vẹn. Khi đó, tầng đẩy Super Heavy đã điều khiển chính xác để hạ xuống Vịnh Mexico, còn Starship hạ cánh xuống Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ tây Australia, sau khi triển khai tám vệ tinh mô phỏng của mạng Starlink.
Lần này, hai khu vực hạ cánh vẫn giữ nguyên. Starship tiếp tục triển khai tám vệ tinh Starlink giả, đồng thời được tháo bớt một số tấm chắn nhiệt để cố tình thử nghiệm mức chịu đựng ở các khu vực dễ tổn thương.
Về phía Super Heavy, chuyến bay 11 sẽ thử nghiệm cấu hình đốt hạ cánh mới dự kiến dùng cho thế hệ kế tiếp. Thay vì ba động cơ như trước, tầng đẩy sẽ dùng năm trong tổng số 33 động cơ Raptor để tinh chỉnh quá trình hạ, tăng thêm khả năng dự phòng khi có động cơ tắt đột ngột. Cấu hình này sẽ trở thành chuẩn cho Super Heavy Version 3.
Đáng chú ý, chuyến bay 11 sẽ là lần thứ hai chính tầng đẩy này được sử dụng. Trước đó, nó từng hoàn thành chuyến bay số 8 hồi tháng 3, rồi trở về Starbase và được cánh tay “chopstick” của tháp phóng bắt gọn. Đây cũng là phương thức thu hồi mà SpaceX dự kiến áp dụng lâu dài cho cả Super Heavy và Starship trong các sứ mệnh vận hành.
Theo SpaceX, 24 trong tổng số 33 động cơ Raptor trên Super Heavy dùng cho chuyến bay 11 đều đã được bay thử. Đây cũng sẽ là lần tái sử dụng tầng đẩy Super Heavy thứ hai, sau chuyến bay 9 hồi 27/5, khi SpaceX cũng dùng lại một tầng đẩy đã qua thử nghiệm.
Siêu tên lửa Starship của SpaceX cất cánh trong chuyến bay thử thứ 10, ngày 26/8/2025. Ảnh: SpaceX