
Nhà thiết kế quá cố Giorgio Armani đã chỉ dẫn những người thừa kế dần bán đế chế thời trang mà ông sáng lập cách đây 50 năm hoặc tìm cách niêm yết trên thị trường, theo di chúc của ông, mở ra cuộc đua kiểm soát một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới và đánh dấu bước chuyển lớn đối với một công ty vốn rất bảo vệ sự độc lập và cội nguồn Ý của mình.
Nhà thiết kế, được ngành công nghiệp gọi là “King Giorgio”, qua đời ngày 4/9 ở tuổi 91, không có con cái để thừa kế đế chế thời trang của ông, mà các chuyên gia trong ngành ước tính có giá trị từ 5–12 tỷ euro (tương đương 5,9–14 tỷ USD).
Di chúc, gồm hai văn bản nộp cho một công chứng viên vào tháng 3 và tháng 4 năm nay, nêu rõ những người thừa kế nên bán 15% cổ phần ban đầu của thương hiệu Ý trong vòng 18 tháng kể từ ngày Armani qua đời. Sau đó, họ nên chuyển thêm từ 30% đến 54,9% cổ phần cho cùng một người mua trong khoảng từ ba đến năm năm sau khi nhà thiết kế mất.
Di chúc cũng nêu rằng nên ưu tiên bán cho tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, công ty mỹ phẩm L’Oreal, nhà sản xuất kính EssilorLuxottica hoặc một nhóm khác “có vị thế tương đương” được đề xuất bởi một quỹ do Armani thành lập để bảo tồn di sản, với sự đồng ý của bạn đời và đối tác kinh doanh Pantaleo Dell’Orco.
Việc nhắc rõ đến việc bán cổ phần và các nhà đầu tư niêm yết tại Pháp như những người mua tiềm năng gây bất ngờ, vì Giorgio Armani trước nay vẫn kiên quyết không muốn giảm quyền kiểm soát hay niêm yết tập đoàn của mình, vốn vẫn giữ sức hút bất chấp sự chậm lại toàn cầu trong ngành hàng xa xỉ.
Như một phương án thay thế cho việc bán lô cổ phần thứ hai, di chúc nêu rõ nên tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, tại Ý hoặc một thị trường có vị thế tương đương.
Các điều khoản kiểu này về cơ bản có tính ràng buộc và có thể bị khởi kiện nếu không được thực hiện, theo Hiệp hội công chứng Ý.
Hãng sản xuất kính EssilorLuxottica, do những người thừa kế doanh nhân Ý Leonardo Del Vecchio kiểm soát và có quan hệ thương mại với Armani, cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ xem xét khả năng thỏa thuận mua lại.
Tập đoàn mỹ phẩm Pháp L’Oreal, có hợp đồng cấp phép với tập đoàn Armani đến năm 2050, cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng sẽ nghiên cứu cơ hội này.
LVMH, do tỷ phú Pháp Bernard Arnault kiểm soát, từ chối bình luận.
Armani bước vào kỷ nguyên mới
Trong nhiều năm, thương hiệu đã cách mạng hóa thời trang hiện đại với những chiếc áo khoác và vest tối giản đã nhận được nhiều lời đề nghị bán cổ phần, bao gồm một lần năm 2021 từ John Elkann, hậu duệ gia tộc Agnelli của Ý, và một lần khác từ thương hiệu xa xỉ Gucci, khi Maurizio Gucci còn điều hành.
Armani là cổ đông lớn duy nhất của công ty ông thành lập cùng bạn đời quá cố Sergio Galeotti vào những năm 1970 và giữ quyền kiểm soát chặt chẽ – cả sáng tạo lẫn quản lý – cho đến cuối đời.
Ông để lại một doanh nghiệp có doanh thu tương đối ổn định – 2,3 tỷ euro (2,7 tỷ USD) năm 2024 – nhưng lợi nhuận hoạt động đã giảm xuống dưới 3% doanh thu, theo tính toán của Berenberg.
Di chúc, liệt kê sáu loại cổ phần với quyền biểu quyết khác nhau, trao cho Fondazione Giorgio Armani và Dell’Orco 30% và 40% quyền biểu quyết của công ty, nghĩa là họ sẽ cùng kiểm soát tập đoàn thời trang với 70% tổng quyền.
Quỹ do Armani thành lập sẽ giữ lại 30,1% cổ phần trong trường hợp niêm yết hoặc bán.
“Fondazione… sẽ không bao giờ nắm dưới 30% vốn, từ đó đóng vai trò bảo đảm vĩnh viễn việc tuân thủ các nguyên tắc sáng lập,” ủy ban điều hành của Armani cho biết trong một tuyên bố, đồng thời bổ sung rằng quỹ sẽ đề xuất tên người kế nhiệm Giorgio Armani làm CEO tập đoàn.
Hội đồng năm thành viên của quỹ sẽ do Dell’Orco làm chủ tịch, theo quy chế. Các thành viên khác gồm Irving Bellotti – đối tác Rothschild, cháu trai Armani Andrea Camerana và hai người ngoài gia đình, một nguồn tin thân cận cho Reuters biết.
Tập đoàn Armani có quan hệ đối tác thương mại với cả L’Oreal và EssilorLuxottica. Tuy nhiên, với giá trị thị trường 240 tỷ euro và danh tiếng là nhà đầu tư kiên nhẫn và hỗ trợ cổ đông thiểu số, LVMH có thể cuối cùng chiếm ưu thế.
“Chúng tôi nghĩ rằng LVMH nhiều khả năng là bên quan tâm nhất trong ba công ty đối với cổ phần, nếu nó trở nên khả dụng, do sự phù hợp chiến lược,” các nhà phân tích tại Berenberg cho biết trong một ghi chú. Họ đánh giá tập đoàn này hoàn toàn đủ khả năng mua Armani, mà họ định giá từ 5 đến 7 tỷ euro.
Nhà thiết kế Giorgio Armani đứng cạnh các người mẫu trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2025 của Emporio Armani tại Tuần lễ Thời trang Milan, Ý, ngày 19/9/2024. Ảnh: Reuters