
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng quyết liệt giữa các công ty công nghệ Mỹ và Trung Quốc về taxi tự lái (robotaxi), gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng dịch vụ Apollo Go sang Đông Nam Á, dự kiến bắt đầu từ cuối năm 2025.
Theo Wall Street Journal, Baidu đã chọn Singapore và Malaysia làm hai thị trường trọng điểm, phù hợp với chiến lược quốc tế dài hạn. Động thái này phản ánh xu hướng của các công ty xe tự hành Trung Quốc trong việc theo đuổi chiến lược “hai hướng”: vừa tìm kiếm lợi nhuận ở nước ngoài, vừa đối phó với những bất ổn địa chính trị. Bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung khiến khu vực Trung Đông, Đông Nam Á và châu Âu trở thành những thị trường thay thế hấp dẫn.
Cạnh tranh vị trí dẫn đầu
Baidu đang chiếm ưu thế trong cuộc đua robotaxi khi tuyên bố dịch vụ của mình đã thực hiện hơn 11 triệu chuyến đi, vượt qua con số 10 triệu của đối thủ Mỹ Waymo. Với hơn 1.000 xe đang hoạt động toàn cầu, Baidu hiện là đơn vị có đội xe lớn nhất trong các công ty robotaxi Trung Quốc.
Chi phí di chuyển của robotaxi tại Trung Quốc chỉ khoảng 0,35 USD/km, thấp hơn rất nhiều so với 2 USD/km ở Mỹ – nhờ trợ cấp nhà nước, chuỗi cung ứng trong nước và chi phí nhân công rẻ. Đây là lợi thế đáng kể khi mở rộng sang các thị trường nhạy cảm về giá như Đông Nam Á.
Không chỉ Đông Nam Á, Baidu cũng đã lên kế hoạch triển khai hàng chục robotaxi tại Abu Dhabi (UAE) từ năm 2026, hợp tác với công ty Autogo tại địa phương. Điều này cho thấy tham vọng mở rộng toàn cầu của Baidu không dừng lại ở châu Á.
Trong khi đó, các công ty Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức. Waymo – công ty con của Alphabet và là đơn vị đầu tiên triển khai robotaxi không người lái tại Phoenix (Mỹ) từ năm 2020 – vẫn dẫn đầu tại Mỹ, nhưng phải đối mặt với chi phí mở rộng cao. General Motors đã phải ngừng đầu tư thêm vào Cruise sau khi chi tới 10 tỷ USD mà chưa thu được kết quả khả quan.
Theo ông Zhang – đại diện Baidu, với hơn 10 triệu chuyến xe không gặp sự cố nghiêm trọng tại Trung Quốc, Apollo Go đã tích lũy được kinh nghiệm vận hành đáng kể và đủ tự tin để bước ra thị trường quốc tế. Dịch vụ của hãng hiện đang vận hành ở mức tự hành cấp độ 4 – tức không cần người lái trong những khu vực được phê duyệt.
Dự báo tăng trưởng mạnh
Theo dự báo của Goldman Sachs, thị trường robotaxi toàn cầu có thể đạt mức tăng trưởng vượt bậc, với hàng triệu xe thương mại đi vào hoạt động trước năm 2030. Hiện tại, Trung Quốc đang sở hữu đội xe lớn nhất thế giới với khoảng 1.700 chiếc. Thị trường robotaxi tại nước này được dự báo sẽ tăng từ 54 triệu USD trong năm nay lên tới 47 tỷ USD vào năm 2035 – tức là tăng đến 900 lần sau 10 năm – nhờ phần cứng rẻ hơn, thuật toán tốt hơn và chi phí vận hành giảm.
Goldman Sachs cũng đánh giá cao tiềm năng của các công ty như Apollo Go, Pony AI và WeRide, nhờ lợi thế công nghệ vượt trội và rào cản gia nhập ngành rất cao. Trong khi đó, WeRide cũng đang đẩy mạnh mở rộng với các hoạt động tại Thụy Sĩ, Abu Dhabi, đồng thời hợp tác cùng Uber để triển khai dịch vụ tại 15 thành phố trong 5 năm tới.
Tuy nhiên, theo báo cáo của McKinsey, robotaxi chỉ có thể mở rộng thương mại thực sự vào năm 2030, ngay cả khi đã đạt cấp độ tự hành cao. Điều đó cho thấy dù đã có nhiều bước tiến, ngành công nghiệp này vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt đến quy mô phổ cập.
Một chiếc xe tự lái thuộc chương trình Apollo Go của Baidu, đang di chuyển trên đường phố Trung Quốc. Ảnh: https://techwireasia.com