
Đông đảo game thủ đã xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng, nhiều giờ trước khi mở cửa vào thứ Năm, từ Tokyo đến thành phố New York, với hy vọng sở hữu chiếc máy chơi game Nintendo Switch 2 được chờ đợi từ lâu.
Những người đam mê trò chơi điện tử trong nhiều năm qua đã kêu gọi Nintendo nâng cấp chiếc Switch cũ kỹ – đã ra mắt cách đây 8 năm. Nintendo, công ty đang kỳ vọng Switch 2 sẽ vực dậy doanh số đang suy giảm, đã bổ sung các tính năng xã hội mới nhằm thu hút người chơi tham gia vào thế giới game trực tuyến.
Chiếc Switch 2 được phát hành toàn cầu vào thứ Năm, là bản nâng cấp của thế hệ tiền nhiệm 8 năm tuổi, với màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn, hiệu năng xử lý được cải thiện để mang lại đồ họa mượt mà và sống động hơn.
Trung tâm của hệ thống mới là nút “C” trên tay cầm điều khiển, cho phép khởi động tính năng “GameChat” – một dịch vụ yêu cầu người dùng đăng ký gói Nintendo Switch Online. Tính năng này cho phép trò chuyện với bạn bè và gia đình trong khi chơi game, đồng thời chia sẻ màn hình chơi với người khác. Ngoài ra, micro tích hợp sẵn cũng hỗ trợ người chơi trò chuyện với nhau.
Tại Mỹ, quá trình đặt trước đầy hỗn loạn hồi tháng 4 khiến nhiều người hâm mộ thất vọng vì máy nhanh chóng cháy hàng. Sáng thứ Năm, nhiều người đã xếp hàng sớm trước các cửa hàng với hy vọng mua được máy.
“Tôi đang đánh cược một phen,” Edgar Huo nói khi đang đứng trong hàng khoảng 25 người bên ngoài một cửa hàng Target ở khu Tribeca, Manhattan, New York. Nhiều người xếp hàng đã đặt mua trước qua mạng, nhưng một số như Huo hy vọng sẽ mua được số hàng còn lại trong kho.
Tại Nhật Bản, máy Switch 2 được bán qua hệ thống rút thăm cạnh tranh, với khoảng 2,2 triệu lượt đăng ký, theo Nintendo. Ngoài đợt rút thăm chính thức, một số nhà bán lẻ cũng tổ chức chương trình riêng để khách hàng có cơ hội đặt mua trước.
Anh Koji Takahashi, người không trúng đợt rút thăm đầu tiên nhưng đã may mắn trong đợt thứ hai của một chuỗi điện tử lớn, là người đầu tiên xếp hàng trước cửa hàng – đến sớm 4 tiếng trước khi mở cửa. Anh hy vọng sẽ mua thêm các phụ kiện giới hạn của Nintendo kèm theo chiếc Switch 2 đã đặt trước.
“Tôi cảm thấy rất tiếc cho những ai không trúng rút thăm. Nhưng bản thân tôi cũng phải rất vất vả mới đến được bước này, nên mong mọi người thông cảm cho tôi!” Takahashi chia sẻ.
Chủ tịch Nintendo of America – ông Doug Bowser – nói với CBS Morning Plus rằng công ty nhận thức rõ nhu cầu lớn đối với thế hệ máy mới và đang nỗ lực đưa máy đến tay người dùng.
“Chúng tôi có nguồn cung ổn định từ sản xuất và tin rằng có thể đáp ứng nhu cầu này suốt mùa hè, qua Ngày của Cha và cả dịp lễ cuối năm nữa,” ông Bowser nói.
Nintendo cho biết họ kỳ vọng sẽ bán được 15 triệu máy Switch 2 trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2026, đồng nghĩa với một doanh số khổng lồ trên 7 tỷ USD.
Công ty cũng ra mắt các phiên bản Switch 2 mới dành riêng cho hai trò chơi nổi tiếng trong loạt “Legend of Zelda”, cùng với một trò chơi Pokemon và một game Kirby sắp ra mắt. Ngoài ra, nhiều sản phẩm từ các nhà phát hành game khác cũng đang được phát triển cho hệ máy mới.
Việc ra mắt Switch 2 diễn ra trong thời điểm không chắc chắn với phần lớn ngành công nghiệp trò chơi điện tử, do các biện pháp thuế quan mới được Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng.
Tại Mỹ, giá khởi điểm của Switch 2 là 449,99 USD – cao hơn đáng kể so với mức giá 299 USD của phiên bản Switch đầu tiên.
Việc cho đặt hàng trước tại Mỹ đã bị trì hoãn vài tuần để công ty có thể đánh giá tác động tiềm tàng từ các mức thuế mới.
Một khách hàng nhận máy chơi game Nintendo Switch 2 mới tại cửa hàng Target ở Chicago vào thứ Năm, ngày 5-6-2025. Ảnh: AP