Công ty phát triển tên lửa tư nhân LandSpace của Trung Quốc đặt mục tiêu thu hồi thành công tầng đẩy tái sử dụng vào giữa năm 2026, theo chia sẻ của một lãnh đạo doanh nghiệp trong cuộc phỏng vấn gần đây. Kế hoạch này cho thấy tham vọng của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh trong việc trở thành “SpaceX của Trung Quốc”.
Khả năng đưa tầng một của tên lửa – nơi tích hợp các động cơ chính – quay trở lại, thu hồi và tái sử dụng sau khi phóng được xem là yếu tố then chốt giúp giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo, đồng thời biến hoạt động thám hiểm không gian thành một lĩnh vực kinh doanh khả thi về mặt thương mại, tương tự ngành hàng không dân dụng.
Đầu tháng này, LandSpace trở thành doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên tiến hành thử nghiệm đầy đủ một tên lửa tái sử dụng, khi Zhuque-3 cất cánh từ một khu vực hẻo lánh ở tây bắc Trung Quốc trong chuyến bay đầu tiên. Sự kiện này khiến nhiều người liên tưởng đến các chuyến bay thử nghiệm ban đầu của tập đoàn hàng không vũ trụ Mỹ SpaceX.
Dù chưa hoàn thành bước then chốt là hạ cánh và thu hồi tầng đẩy chứa động cơ, LandSpace kỳ vọng sẽ vượt qua thách thức này trong chuyến bay thử nghiệm lần hai, dự kiến diễn ra vào giữa năm 2026. Thông tin được ông Dong Kai, Phó thiết kế trưởng Zhuque-3, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với podcast công nghệ Trung Quốc Tech Early Know, công bố hôm thứ Ba.
“Nếu việc thu hồi (tầng đẩy) trong chuyến bay thứ hai thành công, chúng tôi dự kiến đến chuyến bay thứ tư sẽ sử dụng một tầng đẩy đã được tái sử dụng để phóng,” ông Dong cho biết.
Tính đến nay, SpaceX – công ty do tỷ phú Elon Musk sáng lập – vẫn là doanh nghiệp duy nhất làm chủ hoàn toàn công nghệ tên lửa tái sử dụng. Dòng Falcon 9 của SpaceX hiện thực hiện khoảng 150 vụ phóng mỗi năm, tương đương gần ba lần mỗi tuần, với các tầng đẩy có thể được tái sử dụng hàng chục lần.
Hồi tháng 10, ông Musk từng nhận xét thiết kế của Zhuque-3 có thể giúp LandSpace vượt Falcon 9 về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng phải mất hơn 5 năm thì nhịp độ phóng của đối thủ Trung Quốc mới có thể tiệm cận mẫu tên lửa chủ lực của SpaceX. Khi đó, theo ông Musk, SpaceX nhiều khả năng đã chuyển sang mẫu tên lửa thế hệ mới, cỡ lớn hơn là Starship, với năng lực “đưa tổng tải trọng lên quỹ đạo mỗi năm cao gấp hơn 100 lần so với Falcon”.
Ông Dong cho biết, dù LandSpace đã bắt đầu phát triển động cơ cho một mẫu tên lửa tương lai có định hướng tương tự Starship, ông không lạc quan rằng trong vòng 5 năm, tần suất phóng của Falcon 9 có thể bị vượt qua. Ông lưu ý rằng tổng số vụ phóng của tất cả các dòng tên lửa Trung Quốc cộng lại trong năm nay chỉ vào khoảng 100 lần.
“Rất khó để một công ty đơn lẻ đạt được tần suất như vậy. Điều đó đòi hỏi sự hỗ trợ của cả một hệ sinh thái,” ông Dong nói, đồng thời cho biết LandSpace dự kiến thực hiện 10 vụ phóng trong năm tới cho toàn bộ các dòng tên lửa của mình.
Trước đó, các lãnh đạo khác của LandSpace từng nhận định chi phí tài chính cho một chương trình thử nghiệm và phóng với tần suất cao là yếu tố then chốt tạo nên thành công của SpaceX. Theo họ, con đường khả thi nhất để LandSpace huy động đủ nguồn lực duy trì một chương trình tương tự là tiếp cận thị trường vốn Trung Quốc. Công ty hiện được cho là đang hướng tới kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm tới.

Tên lửa Zhuque-3 của công ty tên lửa tư nhân Trung Quốc LandSpace rời bệ phóng từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Jiuquan, Trung Quốc, ngày 3/12/2025. Ảnh: LandSpace

