TikTok, từng chỉ là một ứng dụng dành cho nội dung do người dùng tạo, đang ra mắt một cài đặt mới cho phép người dùng chọn mức độ nội dung do AI tạo mà họ muốn thấy trên feed “Dành cho bạn”. Công ty cũng giới thiệu các công nghệ gắn nhãn tiên tiến hơn cho nội dung AI.
Công cụ mới kiểm soát nội dung do AI tạo ra (AIGC) sẽ được triển khai trong công cụ “Quản lý Chủ đề” (Manage Topics) của ứng dụng, giúp người dùng quyết định những gì họ thấy trên TikTok.
“Quản lý Chủ đề cho phép người dùng điều chỉnh tần suất xuất hiện của nội dung liên quan đến hơn 10 danh mục như Nhảy, Thể thao, và Ẩm thực & Đồ uống,” TikTok giải thích trong một bài đăng blog. “Giống như các điều khiển đó, cài đặt AIGC nhằm giúp người dùng tùy chỉnh đa dạng nội dung trên feed, thay vì xóa hoặc thay thế hoàn toàn nội dung.”
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các công ty như OpenAI và Meta đang triển khai feed chỉ gồm nội dung AI. Vào tháng 9, Meta ra mắt Vibes, một feed mới để chia sẻ và tạo video ngắn do AI tạo ra. Vài ngày sau, OpenAI ra mắt Sora, nền tảng mạng xã hội để tạo và chia sẻ video AI.
Kể từ khi Sora ra mắt, nhiều video AI nhìn như thực đã được đăng lên TikTok. Ngoài ra, nhiều người dùng TikTok còn sử dụng AI để tạo hình ảnh minh họa cho các bài viết về các chủ đề khác, như lịch sử hoặc người nổi tiếng.
TikTok cho biết với công cụ kiểm soát nội dung AI mới, người dùng muốn thấy ít loại nội dung này hơn có thể giảm mức độ hiển thị, trong khi những người thích nó có thể chọn xem nhiều hơn.
Bạn có thể truy cập tính năng này bằng cách vào Cài đặt, chọn Tùy chọn Nội dung (Content Preferences) và nhấp vào Quản lý Chủ đề (Manage Topics). Sau đó, bạn có thể điều chỉnh thanh trượt cho các chủ đề khác nhau, bao gồm nội dung do AI tạo, để tùy chỉnh lượng nội dung muốn thấy trên feed “Dành cho bạn”.
TikTok cho biết thay đổi này sẽ được triển khai trong vài tuần tới.
Để cải thiện khả năng gắn nhãn nội dung AI, TikTok hiện đang thử nghiệm công nghệ gọi là “dấu ấn ẩn” (invisible watermarking).
TikTok đã yêu cầu người dùng gắn nhãn nội dung AI thực tế và sử dụng công nghệ ngành chéo gọi là Content Credentials từ C2PA, nhúng metadata vào nội dung để xác định khi nào đó là nội dung do AI tạo. Tuy nhiên, TikTok lưu ý rằng các nhãn này có thể bị xóa khi nội dung được tải lại hoặc chỉnh sửa trên các nền tảng khác.
Với “dấu ấn ẩn” mới, TikTok sẽ thêm một lớp bảo vệ nữa bằng dấu ấn chỉ nó có thể đọc, giúp việc gỡ bỏ trở nên khó khăn hơn.
TikTok sẽ bắt đầu thêm dấu ấn ẩn vào nội dung AI được tạo bằng các công cụ của TikTok như AI Editor Pro, cũng như vào nội dung tải lên với Content Credentials của C2PA. Công ty cho biết dấu ấn này sẽ giúp gắn nhãn nội dung chính xác hơn. TikTok lưu ý rằng họ sẽ tiếp tục đọc Content Credentials của C2PA và thêm chúng vào nội dung AI được tạo trên nền tảng.
Liên quan đến những nỗ lực này, TikTok cũng thông báo ra mắt quỹ 2 triệu USD về kiến thức AI, nhằm hỗ trợ các chuyên gia như tổ chức phi lợi nhuận Girls Who Code tạo nội dung giáo dục về kiến thức và an toàn AI.

Logo TikTok bên cạnh logo các nền tảng khác trong ảnh minh họa. Ảnh: Getty Images

