Khi hệ thống đường sá già cỗi của nước Mỹ ngày càng tụt lại phía sau do thiếu được sửa chữa, nhiều thành phố và bang đang tìm đến trí tuệ nhân tạo để phát hiện các mối nguy hiểm nghiêm trọng nhất và xác định hạng mục nào cần ưu tiên khắc phục trước.
Tại Hawaii, chính quyền đang phát tặng 1.000 camera hành trình trong nỗ lực đảo ngược tình trạng tử vong do tai nạn giao thông tăng gần đây. Những camera này dùng AI để tự động kiểm tra lan can, biển báo và vạch kẻ đường, phân biệt ngay lập tức giữa các vấn đề nhỏ và tình huống khẩn cấp cần cử đội bảo trì đến xử lý.
“Đây không phải là kiểu mỗi tháng xem một lần rồi họp bàn xem nên điều xe đi đâu,” Richard Browning, giám đốc thương mại của Nextbase – đơn vị phát triển hệ thống camera và nền tảng hình ảnh cho Hawaii – cho biết.
Tại San Jose, California, sau khi thành phố gắn camera lên xe quét đường, nhân viên xác nhận hệ thống nhận diện ổ gà chính xác 97%. Giờ đây, họ đang mở rộng sang các xe có khả năng kiểm soát tình trạng đỗ xe.
Texas mới đây đã triển khai kế hoạch AI quy mô lớn, sử dụng camera và cả dữ liệu từ điện thoại của tài xế tự nguyện tham gia.
Một số bang khác dùng công nghệ để kiểm tra biển báo hoặc lập báo cáo thường niên về ùn tắc giao thông.
Kiểm tra mọi lan can, mỗi ngày
Trong vài tuần tới, người lái xe ở Hawaii có thể đăng ký nhận camera hành trình miễn phí trị giá 499 USD trong chiến dịch “Những Con Mắt trên Đường”, từng được thử nghiệm trên xe dịch vụ năm 2021 trước khi tạm dừng do cháy rừng.
Dù chương trình cũng theo dõi rác trên đường hay sơn vạch bị mờ, các công ty đứng sau công nghệ đặc biệt nhấn mạnh khả năng phát hiện lan can hư hỏng.
“Họ đang phân tích tất cả lan can trong bang, mỗi ngày,” Mark Pittman, CEO của Blyncsy – đơn vị kết hợp dữ liệu camera với bản đồ để đánh giá tình trạng đường – cho biết.
Giới chức giao thông Hawaii hiểu rất rõ nguy cơ xuất phát từ lan can bị hư. Năm ngoái, bang đã dàn xếp khoản bồi thường 3,9 triệu USD với gia đình một tài xế tử vong năm 2020 sau khi đâm vào một lan can đã bị hỏng suốt 18 tháng mà không được sửa.
Tháng 10 vừa qua, Hawaii ghi nhận ca tử vong giao thông thứ 106 của năm 2025 – vượt cả con số của năm 2024. Không rõ bao nhiêu trường hợp liên quan đến vấn đề đường sá, nhưng Chen nói xu hướng này cho thấy sự cấp thiết của chương trình camera.
Xây dựng cơ sở dữ liệu AI lớn hơn
San Jose đạt kết quả tốt ban đầu chỉ bằng cách gắn camera vào một vài xe quét đường và xe kiểm soát đỗ xe.
Nhưng Thị trưởng Matt Mahan – một đảng viên Dân chủ từng sáng lập hai startup công nghệ – cho rằng hệ thống sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu các thành phố cùng chia sẻ hình ảnh vào một cơ sở dữ liệu AI chung. AI có thể nhận ra một vấn đề từng thấy trước đó, dù nó diễn ra ở nơi khác.
“AI nhìn vào và biết, ‘Ồ, đó là một thùng cạc-tông mắc kẹt giữa hai ô tô đang đỗ, và điều đó tính là rác trên đường’,” Mahan nói.
San Jose đã góp phần lập ra GovAI Coalition, ra mắt công khai tháng 3/2024 nhằm giúp các chính phủ bang chia sẻ kinh nghiệm và sau này là dữ liệu. Nhiều địa phương ở California, Minnesota, Oregon, Texas, Washington và Colorado đã tham gia.
Texas đã sử dụng StreetVision và nhiều công cụ AI khác để xử lý vấn đề an toàn. Công nghệ đặc biệt hữu ích gần đây khi họ quét 400.000 km làn đường để xác định các biển báo cũ cần thay thế.
Jim Markham, phụ trách dữ liệu tai nạn của Sở Giao thông Texas, nói: “AI giúp rà soát nhanh và rộng hơn nhiều so với việc chúng ta lái xe đi kiểm tra thủ công.”

Một viên chức San Jose chỉ ra cách camera gắn trên xe giúp phát hiện ổ gà và chướng ngại trên đường. Ảnh: AP

