Máy bay X-59 của NASA cuối cùng cũng đã cất cánh. Đây là mẫu máy bay thử nghiệm mới của NASA, được thiết kế để phá vỡ rào cản âm thanh mà không tạo ra tiếng nổ siêu thanh chấn động thường thấy trong các chuyến bay siêu thanh.
Sau khi lăn bánh ra khỏi cơ sở Plant 42 của Không quân Mỹ (USAF), X-59 đã cất cánh từ Sân bay khu vực Palmdale, California, lúc 10 giờ 13 phút sáng theo giờ miền Đông (21 giờ 13 phút giờ Việt Nam) ngày 28/10, theo dữ liệu từ trang theo dõi máy bay Flightradar24. Sân bay này và cơ sở của Không quân Mỹ dùng chung một đường băng.
NASA không công bố chính thức về chuyến bay này và cũng chưa đưa ra thông cáo nào sau khi chuyến bay kết thúc (có thể do chính phủ Mỹ đang trong thời gian đóng cửa một phần).
Tuy nhiên, nhiều video và hình ảnh đã được các nhiếp ảnh gia và người theo dõi máy bay đăng lên mạng xã hội, cho thấy chiếc X-59 với thân hình thuôn dài đặc trưng rời đường băng và bay lên bầu trời phía bắc Palmdale. Nhiếp ảnh gia Jarod Hamilton đã ghi lại khoảnh khắc máy bay X-59 rời mặt đất, lao lên không trung phía trên sa mạc Mojave.
Dựa trên đường bay được ghi nhận, X-59 đã thực hiện các vòng bay hình bầu dục trên khu vực Căn cứ Không quân Edwards trong hơn một giờ trước khi hạ cánh xuống đây.
Trung tâm Nghiên cứu bay Armstrong của NASA đặt tại căn cứ này. Sau chuyến bay đầu tiên, X-59 sẽ được chuyển về trung tâm Armstrong để bắt đầu chiến dịch thử nghiệm, bao gồm các chuyến bay qua các cụm micro được bố trí khắp sa mạc và bay cùng các máy bay khác được trang bị cảm biến đặc biệt để đo các sóng xung kích.
X-59 được thiết kế bởi NASA và chế tạo bởi Lockheed Martin tại cơ sở Skunk Works nổi tiếng ở Palmdale. Máy bay này được phát triển từ đầu với mục tiêu có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh mà không tạo ra tiếng nổ lớn, vốn là nguyên nhân gây khó chịu cho người dân dưới mặt đất. Chính vì những tiếng nổ đó mà các chuyến bay siêu thanh bị cấm hoạt động trên đất liền tại nhiều khu vực của Mỹ kể từ năm 1973.
Nhưng NASA hy vọng điều đó sẽ thay đổi. Nếu X-59 chứng minh được rằng bay siêu thanh “êm” là khả thi, lệnh cấm bay vượt rào âm thanh trên đất liền tại Mỹ có thể được dỡ bỏ trong tương lai, mở đường cho các chuyến bay thương mại siêu thanh. Tốc độ cao của loại hình này cũng có thể mang lại lợi ích lớn cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, vận chuyển y tế và nhiều lĩnh vực khác.

Máy bay phản lực siêu thanh X-59 của NASA cất cánh trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 29/10/2025 từ Sân bay khu vực Palmdale, California. Ảnh: Jarod Hamilton

Máy bay phản lực siêu thanh X-59 của NASA cất cánh trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 29/10/2025 từ Sân bay khu vực Palmdale, California. Ảnh: Jarod Hamilton

