Fal.ai, một startup cung cấp nền tảng lưu trữ mô hình AI hình ảnh, video và âm thanh cho các nhà phát triển, vừa hoàn tất một vòng huy động vốn mới, đưa định giá công ty vượt mốc 4 tỷ USD. Hai nguồn tin cho biết công ty đã huy động được khoảng 250 triệu USD.
Theo các nguồn tin, Kleiner Perkins và Sequoia là hai nhà đầu tư lớn trong vòng này. Fal.ai, cũng thường gọi là Fal AI, không phản hồi yêu cầu bình luận, trong khi Sequoia và Kleiner Perkins đều từ chối đưa ra ý kiến.
Vòng gọi vốn mới diễn ra chưa đầy ba tháng sau khi Fal công bố vòng Series C trị giá 125 triệu USD, với mức định giá 1,5 tỷ USD, do Meritech dẫn đầu. Khi đó, doanh thu của Fal đã vượt 95 triệu USD, và nền tảng của họ được hơn 2 triệu nhà phát triển sử dụng, theo chia sẻ trên LinkedIn của Todd Jackson, đối tác tại First Round Capital. Con số này là mức tăng trưởng khổng lồ so với một năm trước, khi TechCrunch đưa tin Fal chỉ đạt doanh thu định kỳ hàng năm (ARR) 10 triệu USD và nền tảng có 500.000 nhà phát triển sử dụng.
Fal cung cấp hạ tầng kỹ thuật để chạy, lưu trữ và phục vụ các mô hình AI đa phương thức (xử lý hình ảnh, video, âm thanh…), nên sự bùng nổ tăng trưởng của công ty gắn liền với mức độ phổ biến của các ứng dụng được xây dựng dựa trên nền tảng này.
Và hiện nay, nhu cầu về AI đa phương thức đang tăng mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực video, thể hiện qua sự nổi tiếng của Sora (của OpenAI), ứng dụng đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu App Store Mỹ còn nhanh hơn cả ChatGPT. Sức cầu tiêu dùng khổng lồ này cho thấy tiềm năng thị trường to lớn đối với dịch vụ của Fal.
Fal cho biết họ đang cung cấp cho nhà phát triển hơn 600 mô hình hình ảnh, video, âm thanh và 3D, cùng hệ thống điện toán đám mây với hàng nghìn GPU Nvidia H100 và H200, được tối ưu cho tốc độ xử lý nhanh. Fal cũng cung cấp các công cụ tùy chỉnh mô hình, với hình thức truy cập linh hoạt qua API, dịch vụ không máy chủ linh hoạt, hoặc cụm máy chủ chuyên dụng cho doanh nghiệp.
Dù trên thị trường có những đối thủ lớn khác như Microsoft, Google, hay CoreWeave, nhưng theo các quỹ đầu tư mạo hiểm như Todd Jackson, lợi thế cạnh tranh của Fal nằm ở sự tập trung duy nhất vào AI đa phương thức và lĩnh vực truyền thông.
Khách hàng của Fal trải dài từ các lập trình viên độc lập đến những tập đoàn lớn như Adobe, Canva, Perplexity, và Shopify. Các ứng dụng phổ biến nhất của Fal bao gồm sáng tạo nội dung truyền thông phục vụ quảng cáo, thương mại điện tử, và trò chơi điện tử.
Startup này được thành lập năm 2021 bởi Burkay Gur, cựu lãnh đạo mảng học máy của Coinbase và kỹ sư của Oracle, cùng Gorkem Yurtseven, cựu lập trình viên tại Amazon. Gur và Yurtseven nhận ra tiềm năng trong việc tạo ra nội dung đa phương tiện được cá nhân hóa. Khi nhiều chuyên gia công nghệ khác theo đuổi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), họ lại tập trung vào tối ưu hóa Stable Diffusion về tốc độ và khả năng mở rộng – và từ đó mở rộng sang lưu trữ nhiều mô hình tương tự khác.

Một tác phẩm kỹ thuật số trừu tượng, biểu trưng cho trí tuệ nhân tạo (AI), và sự giao thoa giữa con người và công nghệ. Ảnh: TechCrunch

