Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) hôm thứ Năm cho biết họ đang mở cuộc điều tra đối với 2,88 triệu xe Tesla được trang bị hệ thống Tự lái Hoàn toàn (Full Self-Driving – FSD), sau khi ghi nhận hơn 50 báo cáo về vi phạm an toàn giao thông và một loạt vụ va chạm.
Cơ quan này cho biết hệ thống FSD – vốn là công nghệ hỗ trợ lái yêu cầu tài xế luôn chú ý và can thiệp khi cần thiết – đã “khiến xe có hành vi vi phạm luật an toàn giao thông.”
Theo NHTSA, có báo cáo cho thấy các xe Tesla sử dụng FSD đã vượt đèn đỏ và chạy ngược chiều khi đổi làn đường.
Có thể triệu hồi xe nếu phát hiện rủi ro an toàn
Tổng cộng, NHTSA đang xem xét 58 báo cáo về các vấn đề liên quan đến vi phạm an toàn giao thông khi sử dụng FSD, trong đó có 14 vụ va chạm và 23 người bị thương.
Cuộc điều tra mới diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ ngày càng chú ý đến hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến của Tesla, chỉ vài tuần sau khi người đứng đầu mới của NHTSA được phê chuẩn.
NHTSA cho biết có sáu trường hợp xe Tesla đang bật FSD “tiếp cận giao lộ có đèn đỏ, vẫn đi vào giao lộ và va chạm với các phương tiện khác.” Bốn vụ trong số này gây ra thương tích cho một hoặc nhiều người.
Cuộc điều tra – hiện ở giai đoạn đánh giá sơ bộ – là bước đầu tiên trước khi cơ quan này có thể yêu cầu triệu hồi xe nếu xác định có nguy cơ mất an toàn đáng kể.
Cổ phiếu Tesla giảm 2,1% trong phiên giao dịch sớm sau khi Reuters đưa tin đầu tiên về cuộc điều tra.
Một tài xế ở Houston năm 2024 cho biết FSD “không nhận diện được tín hiệu giao thông, khiến xe chạy qua đèn đỏ và dừng ở đèn xanh.” Người này nói thêm: “Tesla không muốn khắc phục hoặc thừa nhận vấn đề, dù họ đã thử lái cùng tôi và thấy rõ lỗi này.”
NHTSA cũng cho biết họ sẽ xem xét hành vi của FSD khi xe đến gần đường sắt. Tháng trước, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Ed Markey và Richard Blumenthal đã kêu gọi điều tra sau khi có nhiều báo cáo về các vụ suýt va chạm.
Hệ thống FSD – tiên tiến hơn so với Autopilot – đã bị NHTSA điều tra trong một năm qua. Tháng 10/2024, cơ quan này đã mở cuộc điều tra 2,4 triệu xe Tesla có FSD sau bốn vụ va chạm trong điều kiện tầm nhìn kém như chói nắng, sương mù hoặc bụi mịn, trong đó có một vụ gây tử vong năm 2023.
Tesla cho biết FSD “có thể lái xe gần như ở bất cứ đâu với sự giám sát chủ động của người dùng, cần rất ít sự can thiệp,” nhưng không khiến xe trở nên hoàn toàn tự lái.
Giáo sư Oliver Carsten, chuyên gia an toàn giao thông tại Đại học Leeds (Anh), nhận định: “Cuộc điều tra của NHTSA về Tesla nên là hồi chuông cảnh tỉnh cho châu Âu. Chúng ta đang thấy ngày càng nhiều hệ thống làm mờ ranh giới giữa hỗ trợ và tự động hóa.”
Các tính năng lái xe tự động khác của Tesla cũng đang bị NHTSA giám sát. Tháng 1 năm nay, cơ quan này đã mở cuộc điều tra đối với 2,6 triệu xe Tesla do có báo cáo va chạm liên quan đến tính năng cho phép người dùng điều khiển xe từ xa.
NHTSA cũng đang xem xét dịch vụ taxi tự lái của Tesla tại Austin, Texas – được triển khai từ tháng 6.

Xe Tesla Model 3 sử dụng hệ thống tự lái hoàn toàn FSD tại Encinitas, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

