
Các tập đoàn công nghệ lớn cũng như các startup ở Hàn Quốc đang phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn được thiết kế riêng cho ngôn ngữ và văn hóa của mình, sẵn sàng cạnh tranh với những gã khổng lồ toàn cầu như OpenAI và Google.
Tháng trước, quốc gia này đã khởi động sáng kiến AI chủ quyền tham vọng nhất từ trước đến nay, cam kết 530 tỷ won (khoảng 390 triệu USD) cho 5 công ty trong nước xây dựng các mô hình nền tảng quy mô lớn.
Động thái này nhấn mạnh mong muốn của Seoul cắt giảm sự phụ thuộc vào công nghệ AI nước ngoài, nhằm củng cố an ninh quốc gia và kiểm soát chặt chẽ hơn dữ liệu trong kỷ nguyên AI.
Sáng kiến này nhằm khai thác vị thế chiến lược của một số doanh nghiệp Hàn Quốc và các công nghệ mà họ phát triển, vốn đóng vai trò then chốt đối với AI.
Ví dụ, SK Hynix sản xuất bộ nhớ băng thông cao (HBM), một thành phần quan trọng trong các sản phẩm của Nvidia. Samsung cũng là một nhà sản xuất bộ nhớ lớn khác. SK Telecom thì đang mở rộng hoạt động sang mảng trung tâm dữ liệu. Trong khi đó, Rebellions, một công ty thuộc liên minh của SKT, đang phát triển các loại chip chuyên xử lý khối lượng công việc AI.
Samsung đồng thời có mảng kinh doanh sản xuất chip riêng, thường được gọi là foundry.
Điều này có nghĩa là Hàn Quốc sở hữu toàn bộ chuỗi công nghệ AI, từ chip đến điện toán đám mây cho đến các mô hình AI, và còn được hưởng lợi từ một cộng đồng các nhà nghiên cứu AI tiên tiến năng động, những người đang tích cực công bố các bài báo khoa học và đăng ký bằng sáng chế.
Bộ Khoa học và CNTT-TT đã chọn LG AI Research, SK Telecom, Naver Cloud, NC AI và startup Upstage tham gia cạnh tranh. Cứ 6 tháng, chính phủ sẽ xem xét tiến độ của nhóm đầu tiên này, loại bỏ các công ty kém hiệu quả và tiếp tục tài trợ cho những đơn vị dẫn đầu cho đến khi chỉ còn lại hai doanh nghiệp đảm nhận sứ mệnh phát triển AI chủ quyền của đất nước.
Mỗi đơn vị đều mang đến một lợi thế riêng cho cuộc đua AI của Hàn Quốc. TechCrunch đã trao đổi với một số công ty được chọn để tìm hiểu cách họ dự định đối đầu với OpenAI, Google, Anthropic và các đối thủ khác ngay trên sân nhà.
LG AI Research: Exaone
LG AI Research, đơn vị R&D thuộc tập đoàn LG, đang giới thiệu Exaone 4.0 — một mô hình AI lai có khả năng lập luận. Phiên bản mới này kết hợp xử lý ngôn ngữ với các tính năng lập luận nâng cao vốn được giới thiệu trong mô hình Exaone Deep trước đó.
Exaone 4.0 (32B) hiện đã đạt điểm khá cao so với các đối thủ trên bảng xếp hạng Intelligence Index của Artificial Analysis. Nhưng LG có kế hoạch cải thiện và thăng hạng nhờ lợi thế tiếp cận dữ liệu thực tế trong nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ sinh học, vật liệu tiên tiến cho đến sản xuất.
Họ tập trung vào việc tinh lọc dữ liệu trước khi đưa vào huấn luyện mô hình. Thay vì chạy theo quy mô khổng lồ, LG muốn biến toàn bộ quy trình trở nên thông minh hơn, để AI mang lại giá trị thực tiễn vượt xa các mô hình đa năng thông thường. “Đây là cách tiếp cận nền tảng của chúng tôi,” đồng Giám đốc Honglak Lee chia sẻ với TechCrunch.
LG cũng đang cải thiện mô hình bằng chiến lược quen thuộc: cung cấp qua giao diện lập trình ứng dụng (API), rồi dùng dữ liệu thực tế do người dùng tạo ra để huấn luyện ngược lại, giúp mô hình ngày càng tốt hơn.
“Các mô hình của LG càng cải thiện, đối tác của chúng tôi càng cung cấp dịch vụ tốt hơn, từ đó tạo ra nhiều giá trị kinh tế hơn và dữ liệu phong phú hơn,” ông nói.
Tuy nhiên, thay vì chạy đua theo các cụm GPU khổng lồ, LG AI Research lại nhắm đến hiệu suất, khai thác tối đa từng con chip và tạo ra các mô hình đặc thù theo ngành. Mục tiêu không phải tiêu tiền nhiều hơn các gã khổng lồ toàn cầu mà là thông minh hơn, với AI hiệu quả và hiệu suất cao.
SK Telecom: A.X
Gã khổng lồ viễn thông SK Telecom (SKT) đã ra mắt dịch vụ trợ lý cá nhân A. (đọc là A-dot) từ cuối năm 2023, và tháng 7 vừa qua đã công bố mô hình ngôn ngữ lớn mới mang tên A.X.
Dựa trên mô hình mã nguồn mở Qwen 2.5 của Alibaba Cloud, A.X 4.0 có hai phiên bản: bản “nặng” với 72 tỷ tham số và bản nhẹ 7 tỷ tham số.
SK cho biết A.X 4.0 xử lý đầu vào tiếng Hàn hiệu quả hơn khoảng 33% so với GPT-4o, nhấn mạnh lợi thế ngôn ngữ bản địa. (Dữ liệu so sánh với GPT-5.0 hiện chưa có). SKT cũng đã mở mã nguồn mô hình A.X 3.1 vào mùa hè năm nay.
Trong khi đó, dịch vụ A. đã cung cấp các tính năng như tóm tắt cuộc gọi và tạo ghi chú tự động. Tính đến tháng 8/2025, dịch vụ này đã thu hút khoảng 10 triệu người đăng ký.
Lợi thế của SK là tính đa năng, nhờ có quyền truy cập vào kho thông tin từ mạng viễn thông của mình, trải dài từ điều hướng đến gọi taxi.
“Vai trò của SK Telecom là làm cầu nối giữa nghiên cứu mô hình tiên tiến và tác động thực tế. Với hạ tầng viễn thông, lượng người dùng rộng lớn và dịch vụ đã chứng minh được giá trị như A., chúng tôi đưa AI trực tiếp vào đời sống hàng ngày, dù là trong dịch vụ khách hàng, di chuyển hay sản xuất,” Taeyoon Kim, Giám đốc văn phòng mô hình nền tảng tại SK Telecom, chia sẻ với TechCrunch.
SK Telecom cũng đang đầu tư vào hạ tầng AI, sử dụng GPUaaS — dịch vụ dựa trên GPU lớn nhất Hàn Quốc — và xây dựng trung tâm dữ liệu AI siêu quy mô mới với Amazon Web Services. Những gì công ty còn thiếu thì sẽ hợp tác để có được.
“Chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái toàn diện với nhà sản xuất chip AI Hàn Quốc Rebellions, đảm bảo các đối tác đáng tin cậy chuyên về dữ liệu thông qua hợp tác với chính phủ và các trường đại học, đồng thời phát triển mạng lưới nghiên cứu toàn cầu,” ông Kim nói. “Điều đó bao gồm cả các dự án như hợp tác với MIT, nơi ứng dụng mô hình nền tảng vào sản xuất tiên tiến, đổi mới pin và bán dẫn.”
Naver Cloud: HyperCLOVA X
Naver Cloud, bộ phận dịch vụ đám mây của công ty internet hàng đầu Hàn Quốc, đã giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn HyperClova vào năm 2021. Hai năm sau, họ ra mắt phiên bản nâng cấp HyperCLOVA X, kèm theo các sản phẩm mới chạy trên công nghệ này: CLOVA X — một chatbot AI, và Cue — công cụ tìm kiếm thế hệ mới dựa trên AI tạo sinh, được định vị như đối thủ cạnh tranh với Bing có tích hợp CoPilot của Microsoft và AI Overview của Google. Năm nay, họ cũng trình làng mô hình AI suy luận đa phương thức HyperCLOVA X Think.
Naver nổi bật vì là công ty duy nhất của Hàn Quốc — và cũng là một trong số ít trên thế giới — có thể tuyên bố thực sự sở hữu “hệ sinh thái AI toàn diện (full stack AI)”. Họ xây dựng mô hình HyperCLOVA X từ đầu và tự vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ, dịch vụ đám mây, nền tảng AI, ứng dụng và dịch vụ tiêu dùng dựa vào AI để đưa công nghệ vào cuộc sống, theo lời người phát ngôn giải thích.
Tương tự Google — nhưng được tinh chỉnh cho Hàn Quốc — Naver đang tích hợp AI vào các dịch vụ cốt lõi như tìm kiếm, mua sắm, bản đồ và tài chính. Lợi thế lớn nhất của họ là dữ liệu thực. Ví dụ, AI Shopping Guide của họ đưa ra gợi ý dựa trên những gì người tiêu dùng thực sự muốn mua. Các dịch vụ khác gồm CLOVA Studio (cho phép doanh nghiệp xây dựng AI tạo sinh tùy chỉnh) và CLOVA Carecall (dịch vụ gọi điện kiểm tra sức khỏe dùng AI, hướng đến người cao tuổi sống một mình).
Người phát ngôn của Naver cho biết, việc vượt qua các gã khổng lồ AI toàn cầu như OpenAI và Google phụ thuộc vào hai yếu tố: hoàn thiện “công thức” xây dựng mô hình và đảm bảo nguồn vốn để mở rộng quy mô. Dù vậy, thay vì chạy đua về quy mô, công ty nhấn mạnh sự tinh vi, cho rằng AI của mình đã đủ sức cạnh tranh toàn cầu ở quy mô tương đương.
Solar Pro 2 của Upstage
Upstage là startup duy nhất tham gia dự án. Mô hình Solar Pro 2 của họ, ra mắt tháng 7 năm ngoái, là mô hình Hàn Quốc đầu tiên được Artificial Analysis công nhận là mô hình tiên phong, đưa Upstage vào “cùng mâm” với OpenAI, Google, Meta và Anthropic, theo Soon-il Kwon, Phó chủ tịch điều hành của công ty.
Trong khi hầu hết các mô hình tiên phong có từ 100 đến 200 tỷ tham số, Solar Pro 2 chỉ có 31 tỷ tham số nhưng lại cho hiệu suất vượt trội hơn cho người dùng Hàn Quốc và tiết kiệm chi phí hơn, Kwon cho biết.
“Solar Pro 2 đã vượt qua các mô hình toàn cầu trên nhiều thước đo chuẩn của Hàn Quốc. Với dự án này, Upstage đặt mục tiêu đạt hiệu suất tiếng Hàn bằng 105% tiêu chuẩn toàn cầu,” ông Kwon nói.
Upstage muốn tạo sự khác biệt bằng cách tập trung vào tác động kinh doanh thực tế, chứ không chỉ là các thước đo kiểm tra, ông nói thêm. Do đó, công ty đang phát triển các mô hình chuyên biệt cho các ngành như tài chính, pháp luật và y tế, đồng thời thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái AI tại Hàn Quốc do các startup gốc AI (AI-native) dẫn dắt.
Gian triển lãm giới thiệu Trung tâm dữ liệu AI tại một sự kiện công nghệ ở Hàn Quốc. Ảnh: AFP