
Meta Platforms và TikTok hôm thứ Tư đã thắng kiện liên quan đến cách cơ quan quản lý EU tính toán khoản phí giám sát áp dụng cho họ theo luật công nghệ quan trọng, nhưng sẽ không được hoàn lại tiền trong khi các quan chức châu Âu xây dựng lại cơ chế tính phí.
Meta và TikTok của ByteDance đã kiện Ủy ban châu Âu sau khi họ bị áp khoản phí giám sát bằng 0,05% thu nhập ròng toàn cầu hàng năm, nhằm trang trải chi phí giám sát việc các công ty công nghệ tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU.
Mức phí hàng năm được xác định dựa trên số lượng người dùng hoạt động trung bình hàng tháng của mỗi công ty và việc công ty đó có lãi hay thua lỗ trong năm tài chính trước. Hai công ty cho rằng phương pháp tính toán có sai sót, dẫn đến mức phí không phù hợp.
Tòa án cấp Tổng quát đặt tại Luxembourg đứng về phía Meta và TikTok, cho EU 12 tháng để sửa phương pháp tính toán bằng một cơ sở pháp lý khác.
“Phương pháp đó… lẽ ra phải được ban hành không phải trong bối cảnh quyết định thi hành, mà là trong một đạo luật được ủy quyền, phù hợp với các quy định nêu trong Đạo luật Dịch vụ Kỹ Thuật số (DSA),” các thẩm phán cho biết.
Họ cũng nói rằng hiện tại các cơ quan quản lý chưa cần hoàn trả khoản phí năm 2023 mà các công ty đã nộp, trong khi tìm cơ sở pháp lý mới cho phương pháp tính phí.
Ủy ban châu Âu cho biết tòa án đã xác nhận phương pháp tính phí là hợp lý và không có vấn đề gì với nguyên tắc áp dụng phí cũng như mức phí.
“Phán quyết của Tòa án chỉ yêu cầu chỉnh sửa mang tính thủ tục. Chúng tôi hiện có 12 tháng để ban hành một đạo luật được ủy quyền nhằm chính thức hóa việc tính phí và ban hành các quyết định thi hành mới,” một phát ngôn viên của Ủy ban nói.
TikTok hoan nghênh quyết định của tòa. “Chúng tôi sẽ theo sát tiến trình xây dựng đạo luật được ủy quyền,” một phát ngôn viên TikTok nói.
Meta cũng bày tỏ sự hài lòng với phán quyết. “Hiện tại, những công ty báo lỗ thì không phải trả phí, ngay cả khi họ có lượng người dùng lớn hoặc gây gánh nặng quản lý nhiều hơn, khiến các công ty khác phải gánh khoản phí lớn hơn và không cân xứng. Chúng tôi mong các sai sót trong phương pháp tính toán sẽ được khắc phục,” một phát ngôn viên Meta nói.
Các công ty khác cũng phải trả phí giám sát gồm có Amazon, Apple, Booking.com, Google, Microsoft, mạng xã hội X của Elon Musk, Snapchat và Pinterest.
Logo Meta và TikTok trong hình minh họa. Ảnh: Reuters