
Cuộc đua xe taxi tự lái (robotaxi) tại Trung Quốc vừa bước vào một giai đoạn mới: hỗn loạn, khẩn trương và đầy căng thẳng. Một loạt công ty lớn giàu tiềm lực đang nhảy vào cơn sốt robotaxi tại Trung Quốc, một canh bạc lớn có thể định hình lại phương thức di chuyển đô thị mãi mãi.
Đây không chỉ là sự phát triển tiệm tiến của công nghệ; mà là một cơn “sốt vàng”, được thúc đẩy bởi một yếu tố mới mạnh mẽ: niềm tin rằng AI tạo sinh và mạng nơ-ron đầu-cuối có thể giúp những tay chơi mới vượt qua nhiều năm phát triển và thách thức các “ông lớn” hiện hữu.
Một thị trường ngày càng đông đúc
Trong nhiều năm, thị trường robotaxi tại Trung Quốc chủ yếu do một số đơn vị tiên phong như Baidu và Pony.ai dẫn đầu. Giờ đây, cánh cửa đã mở rộng. Các gã khổng lồ công nghệ và các startup có vốn mạnh đang đổ xô vào, tin rằng giấc mơ về một tương lai hoàn toàn không người lái không còn là viễn cảnh xa xôi, mà là thực tế sắp xảy ra và vô cùng sinh lợi.
Danh sách các công ty đang tranh giành một phần thị trường robotaxi đang tăng lên với tốc độ đáng kinh ngạc. Theo báo cáo mới từ TechNode, một số công ty công nghệ ô tô lớn đã chính thức tham gia. Các công ty công nghệ ô tô này gồm Horizon Robotics, một “ông lớn” được Volkswagen hậu thuẫn về hệ thống hỗ trợ lái, hiện đang hợp tác công khai với các nhà điều hành đội xe robotaxi; Deeproute.ai, một startup được Alibaba hỗ trợ, đang tận dụng các mô hình AI mới để xây dựng robotaxi riêng; và CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới.
Giám đốc điều hành Yu Kai của Horizon Robotics cho biết hôm thứ Tư tuần qua trong một buổi họp báo cáo tài chính rằng công ty sẽ sớm công bố hợp tác với “một số” nhà điều hành đội xe robotaxi trong năm nay. Yu kỳ vọng giải pháp Horizon SuperDrive về hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) của công ty sẽ trở thành “nền tảng công nghệ” cần thiết cho các phương tiện gọi xe hoàn toàn tự lái, khi Horizon trở thành nhà cung cấp “cơ sở hạ tầng kỹ thuật”.
Trong khi đó, Deeproute.ai, với các nhà đầu tư bao gồm Alibaba và Great Wall Motor, đang lên kế hoạch xây dựng robotaxi của mình bằng mô hình Vision Language Action (VLA), vốn đã được triển khai trên các xe sản xuất thực tế. Startup có trụ sở tại Thâm Quyến này từng phát triển robotaxi kiểu khoa học viễn tưởng từ năm 2019, nhưng kể từ 2022 đã chuyển trọng tâm sang phát triển các hệ thống ADAS thực tế hơn cho các nhà sản xuất ô tô.
Horizon và Deeproute nằm trong số những công ty Trung Quốc tin rằng các công nghệ AI mới nổi, như mạng nơ-ron đầu-cuối (E2E) và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), sẽ giúp họ dần chuyển từ lái xe hỗ trợ chưa tiên tiến sang lái xe hoàn toàn tự động. Toàn ngành sẽ tiến tới di chuyển không người lái cho mọi tình huống trong vòng 5–10 năm tới, Yu nói với các nhà đầu tư.
CATL là một đơn vị mới tham gia khác, hợp tác với chi nhánh fintech của Alibaba là Ant Financial và nền tảng chia sẻ xe đạp Hellobike, trong khi Momenta, một nhà phát triển ADAS Trung Quốc khác, đã ký thỏa thuận với Uber về triển khai robotaxi vào tháng 5. Xpeng Motors, đối thủ của Tesla tại Trung Quốc, cũng đang dự kiến thử nghiệm robotaxi vào năm 2026.
Những đối thủ mới này gia nhập một thị trường vốn đã cạnh tranh khốc liệt, với các “ông lớn” như Baidu Apollo Go, Pony.ai, WeRide và thậm chí các nhà sản xuất ô tô như Xpeng Motors cũng muốn thử nghiệm robotaxi riêng, tạo ra một thị trường với mức cạnh tranh chưa từng có.
Hiện tại, Baidu dẫn đầu ngành với đội xe hơn 1.000 chiếc và hiện diện tại hơn một chục thành phố Trung Quốc, tiếp theo là Pony.ai (trụ sở Quảng Châu) và WeRide.
AI tạo sinh là yếu tố thúc đẩy và thay đổi cuộc chơi
Vậy tại sao cơn sốt lại bùng nổ ngay bây giờ? Câu trả lời nằm ở sức mạnh chuyển đổi của các công cụ AI tạo sinh mới. Trong nhiều năm, phát triển lái xe tự động đòi hỏi phải lập trình hàng triệu dòng mã “nếu-như-thì” một cách tỉ mỉ. Tuy nhiên, các mô hình AI “đầu-cuối” mới học giống con người hơn — bằng cách quan sát và mô phỏng.
Cách tiếp cận mới này sử dụng lượng lớn dữ liệu video để đào tạo một mạng nơ-ron duy nhất, có khả năng tăng tốc phát triển đáng kể. Các công ty như Horizon Robotics và Deeproute.ai tin rằng các mô hình AI mới này có thể đóng vai trò “bình đẳng hóa vĩ đại”, giúp họ thu hẹp khoảng cách với các công ty tiên phong như Waymo và Baidu nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Đây là minh chứng mạnh mẽ rằng AI không chỉ là cải tiến từng bước, mà là một lực lượng “gây đảo lộn”, có thể tái định hình toàn bộ ngành.
Động lực đằng sau cơn sốt khẩn trương này rất đơn giản: một thị trường cực lớn. Theo phân tích chi tiết của McKinsey, thị trường dịch vụ di chuyển tự hành và bán xe tại Trung Quốc có thể đạt giá trị tổng cộng 2 nghìn tỷ USD vào năm 2040. Một số công ty khác, như UBS, dự đoán sẽ có 4 triệu robotaxi trong nước vào cuối thập niên 2030.
Trong khi đó, UBS ước tính các công ty robotaxi có thể vận hành hơn 300.000 xe trong khu vực 3.000 km² tại bốn thành phố hàng đầu Trung Quốc vào đầu thập niên 2030, và sau đó mở rộng đội xe trên toàn quốc lên bốn triệu chiếc vào cuối thập niên. Điều này tương ứng với quy mô thị trường khoảng 8 tỷ USD và 183 tỷ USD.
Với chi phí sản xuất robotaxi giảm nhanh và tiềm năng doanh thu từ việc thay thế hàng triệu taxi và dịch vụ gọi xe truyền thống, động lực kinh tế quá lớn để bỏ qua. Đây không chỉ là xây dựng một công nghệ “ấn tượng” mà còn là nắm giữ một phần cơ bản của nền kinh tế tương lai.
Quy mô thị trường toàn cầu, không tính Mỹ, dự kiến đạt 394 tỷ USD vào cuối thập niên 2030, và tốc độ tăng trưởng có thể là cấp số nhân, nhà phân tích UBS Paul Gong nói với TechNode hôm thứ Năm tuần trước.
Ảnh vẽ minh họa xe điện trên đường phố Trung Quốc. Ảnh: https://tygocover.com