
Theo Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm thứ Sáu, giá tiêu dùng trong tháng 5 tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 2,1% của tháng 4. Nếu loại trừ thực phẩm và năng lượng — các yếu tố biến động mạnh — thì lạm phát lõi tăng 2,7%, cao hơn mức 2,6% của tháng trước. Cả hai con số đều cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Đồng thời, người Mỹ đã cắt giảm chi tiêu lần đầu tiên kể từ tháng 1, với tổng mức chi tiêu giảm 0,1%. Thu nhập cá nhân cũng giảm mạnh 0,4%. Tuy nhiên, cả hai con số này bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bất thường: chi tiêu cho ô tô lao dốc vì người tiêu dùng đã mua sớm vào mùa xuân để tránh thuế, khiến tổng chi tiêu giảm.
Mặt khác, thu nhập giảm là do kết thúc một đợt điều chỉnh tăng trợ cấp An sinh Xã hội trong tháng 3 và 4 dành cho một số người về hưu từng làm việc trong các cơ quan chính quyền tiểu bang và địa phương.
Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy tăng trưởng đang chững lại khi người dân trở nên thận trọng hơn — một phần vì chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến một số mặt hàng như thiết bị gia dụng, dụng cụ, và thiết bị âm thanh trở nên đắt đỏ hơn. Niềm tin tiêu dùng cũng giảm mạnh trong năm nay, do việc triển khai thuế quan hỗn loạn. Dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, tốc độ tuyển dụng yếu khiến người mất việc gặp khó khăn trong việc tìm công việc mới.
Chi tiêu tiêu dùng chỉ tăng 0,5% trong ba tháng đầu năm nay và tiếp tục yếu trong hai tháng đầu của quý II. Riêng chi tiêu cho dịch vụ chỉ nhích 0,1% trong tháng 5 — mức tăng thấp nhất trong 4 năm rưỡi.
“Người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động giải trí, du lịch, khách sạn, những thứ kiểu như vậy,” ông Luke Tilley, kinh tế trưởng của Wilmington Trust, nhận định.
Báo cáo hôm thứ Sáu cho thấy chi tiêu cho vé máy bay, bữa ăn tại nhà hàng và khách sạn đều giảm trong tháng 5.
Tính theo tháng, lạm phát nhìn chung vẫn ở mức thấp. Giá tiêu dùng tăng chỉ 0,1% trong tháng 5 so với tháng 4, theo Bộ Thương mại — tương đương tháng trước đó. Lạm phát lõi tăng 0,2%, cao hơn dự báo và mức 0,1% của tháng trước.
Nike thông báo tuần này rằng thuế quan của Mỹ sẽ khiến công ty thiệt hại 1 tỷ USD trong năm nay và sẽ tăng giá có chọn lọc vào mùa thu. Đây không phải là nhà bán lẻ đầu tiên cảnh báo về việc tăng giá trong mùa tựu trường.
Walmart cũng cho biết tháng trước rằng khách hàng sẽ bắt đầu thấy giá cao hơn trong tháng này và tháng tới khi nhu cầu mua sắm mùa tựu trường tăng cao.
Ngoài ra, phần lớn hàng hóa Mỹ nhập khẩu là nguyên liệu thô và linh kiện dùng để sản xuất hàng hóa tại Mỹ. Phải mất thời gian để chi phí đầu vào cao hơn chuyển sang giá tiêu dùng. Các nhà kinh tế tại JPMorgan cho rằng nhiều công ty hiện đang gánh phần chi phí thuế quan, điều này có thể làm giảm lợi nhuận và ảnh hưởng đến việc tuyển dụng.
Một khách hàng đang xem tivi màn hình lớn tại kho hàng Costco ở Timnath, bang Colorado. Ảnh: AP