
Họ có tên gọi, khuôn mặt và địa chỉ email, nhưng năm “đồng nghiệp” mới tại hãng bia Royal Unibrew của Đan Mạch chỉ tồn tại trong thế giới ảo – điều mà công ty xem là một cột mốc để khai phóng tiềm năng tối đa của đội ngũ nhân viên.
“Điều mà con người làm tốt chính là sự sáng tạo, sự đồng cảm và hiểu biết về khách hàng,” giám đốc marketing Michala Svane chia sẻ với AFP.
Svane giải thích rằng khi làm việc cùng các đồng nghiệp kỹ thuật số, nhân viên con người sẽ “nhận được sự hỗ trợ trong các công việc mang tính lặp lại và trong việc tìm kiếm thông tin.”
Với sự hỗ trợ của công ty Manifold AI (Đan Mạch), bà đã tăng cường cho đội ngũ bằng năm “đồng nghiệp” AI: chuyên gia thương hiệu KondiKai, nhà phân tích thị trường Athena, người tổng hợp dữ liệu bán hàng Prometheus, chuyên gia nếm bia chuyên kết hợp bia với món ăn Moller, và chuyên gia thương mại Ella.
Ban đầu, các trợ lý này không có tên, nhưng giờ đây cả năm “đồng nghiệp” đều có tiểu sử cá nhân, có thể thay đổi trang phục và tương tác hằng ngày với nhân viên thật.
Công ty còn tạo ảnh đại diện cho các “đồng nghiệp” – ba nam, hai nữ, đều có ngoại hình hấp dẫn và khỏe mạnh – và các nhân viên giao tiếp với họ qua các cuộc trò chuyện hoặc email.
“Khi chúng tôi gắn ảnh cho các tác nhân AI, mức độ sử dụng và tương tác tăng lên gấp bốn lần,” Svane cho biết.
Theo Svane, bà không cảm nhận được sự lo lắng hay phản đối từ phía nhân viên về việc tiếp nhận các đồng nghiệp ảo.
Ông Jan Damsgaard, giáo sư chuyên về chuyển đổi số tại Trường Kinh doanh Copenhagen, giải thích rằng các nhân viên AI thường được thiết kế như những “nhân dạng ảo” nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng.
“Họ được tạo ra để giải quyết các vấn đề cụ thể,” ông Damsgaard nói với AFP.
Tại Royal Unibrew – hãng bia lớn thứ hai Đan Mạch – bà Karin Jorgensen, trưởng nhóm thu thập và phân tích dữ liệu, cho biết bà trò chuyện hằng ngày với Athena, người mà bà xem là “đối tác chuyên môn.”
Hiện tại, bà đang quan tâm đến thị trường bia không cồn, và thông qua ứng dụng trò chuyện Teams, Athena hướng dẫn bà tra cứu các báo cáo đã hoàn thành và cung cấp cái nhìn tổng quan về thị trường.
“Trước đây, chúng tôi nhận rất nhiều email, phải tìm lại các báo cáo cũ và nối kết nhiều dữ liệu khác nhau. Giờ đây, chúng tôi thực sự đã trở nên linh hoạt và nhanh nhạy hơn,” Jorgensen chia sẻ.
Một lợi ích khác, theo bà, là việc phân tích và tổng hợp thông tin được giữ trong phạm vi nội bộ.
“Chúng tôi đang khai thác được giá trị lớn hơn và làm việc hiệu quả hơn nhiều,” bà nói.
Jorgensen cũng mong đợi những bước phát triển tiếp theo, chẳng hạn như Athena có thể tham gia các cuộc họp.
Dù mối quan hệ mới này có thể giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, họ cũng cần lưu ý giữ vững khả năng tư duy phản biện, theo lời cảnh báo từ một quản lý khác là bà Lise Knuppert Hordam.
“Bạn cần phải có sự hoài nghi với mọi thứ mà KondiKai nói vì cậu ấy chỉ là một cỗ máy,” bà nói.
“Những gì cậu ấy nói dựa trên tất cả dữ liệu mà chúng tôi cung cấp. Vì vậy, về mặt lý thuyết thì đúng, nhưng vẫn cần sự chạm tay của con người và tư duy sáng tạo,” bà nói thêm.
Việc phát triển các công cụ mới – hay “đồng nghiệp” này – không chỉ là một bước tiến công nghệ đối với Michala Svane, mà còn là nền tảng cho một đội ngũ kết hợp giữa con người và AI có thể làm việc cùng nhau một cách hài hòa.
Tuy nhiên, theo ông Damsgaard, mọi công nghệ mới đều tiềm ẩn rủi ro.
Trong trường hợp này, điều gây nhiều câu hỏi chính là sự tương tác giữa nhân viên và đồng nghiệp AI: điều gì xảy ra khi người bạn thân thiết nhất nơi làm việc lại là một trí tuệ nhân tạo chứ không phải người thật? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một nhân viên có xung đột với đồng nghiệp AI?
“Đây là điều chúng ta vẫn còn hiểu rất ít,” nhà nghiên cứu nói và hy vọng những câu hỏi như vậy sẽ được giải đáp khi công nghệ tiếp tục phát triển.
Hãng bia cho biết họ đã giới thiệu các “đồng nghiệp” AI nhằm gia tăng tiềm năng cho đội ngũ nhân sự con người. Ảnh: AFP