
Woven City, nằm gần núi Phú Sĩ, là nơi hãng xe Nhật Bản Toyota dự định thử nghiệm cuộc sống hằng ngày với robot, trí tuệ nhân tạo và phương tiện giao thông tự hành không phát thải.
Daisuke Toyoda, giám đốc điều hành phụ trách dự án và là thành viên của gia tộc sáng lập Toyota, nhấn mạnh rằng đây không phải là một “thành phố thông minh.”
“Chúng tôi đang xây dựng một khu thử nghiệm cho phương tiện di chuyển, vì vậy có một chút khác biệt. Chúng tôi không phải là nhà phát triển bất động sản,” ông nói hôm thứ Bảy, 22-2, trong chuyến tham quan cơ sở này, nơi giai đoạn đầu tiên của công trình đã hoàn thành.
Hãng tin Associated Press là cơ quan truyền thông nước ngoài đầu tiên có cơ hội xem trước Woven City, một dự án trị giá 10 tỷ USD.
Giai đoạn đầu tiên của thành phố có diện tích 47.000 mét vuông, và khi hoàn thành, tổng diện tích sẽ đạt 294.000 mét vuông.
Được xây dựng trên khuôn viên của một nhà máy Toyota Motor Corp. đã đóng cửa, Woven City được kỳ vọng trở thành nơi các nhà nghiên cứu và startup có thể tập trung để chia sẻ ý tưởng, theo Toyoda.
Những kế hoạch tham vọng về các thành phố tương lai đã gặp khó khăn hoặc chưa hoàn thành, bao gồm một dự án của công ty mẹ Google, Alphabet, ở Toronto; Neom tại Ả Rập Xê Út; một dự án gần San Francisco do một cựu nhân viên Goldman Sachs khởi xướng, và Masdar City bên cạnh sân bay Abu Dhabi.
Woven City bắt đầu được xây dựng từ năm 2021. Tất cả các tòa nhà trong thành phố được kết nối bằng các lối đi ngầm, nơi các phương tiện tự hành sẽ thu gom rác và giao hàng.
Hiện tại chưa có ai sinh sống ở đây. Nhóm cư dân đầu tiên sẽ chỉ gồm 100 người.
Những người này được gọi là “thợ dệt” (weavers), là nhân viên của Toyota và các công ty đối tác, bao gồm nhà sản xuất mì ăn liền Nissin và Daikin – công ty sản xuất điều hòa không khí. Hãng cà phê UCC đang phục vụ đồ uống nóng từ một chiếc xe buýt tự hành đỗ tại quảng trường, bao quanh bởi những khu chung cư vẫn còn trống.
Tên của thành phố nhằm tôn vinh nguồn gốc của Toyota, khi hãng này từng sản xuất máy dệt tự động. Cụ tổ của Daisuke Toyoda, ông Sakichi Toyoda, đã phát minh ra máy dệt tự động với mong muốn giúp mẹ mình bớt vất vả khi dệt vải bằng tay.
Woven City không đề cập nhiều đến xe điện, lĩnh vực mà Toyota bị đánh giá là chậm chân. Trong khi Tesla và BYD đã trở thành những ông lớn trong ngành xe điện, Toyota vẫn tập trung vào năng lượng hydro, nguồn năng lượng chính được sử dụng tại Woven City.
Các quan chức Toyota thừa nhận họ không kỳ vọng kiếm tiền từ Woven City, ít nhất là trong nhiều năm tới.
Theo Konishi, chuyên gia phân tích ô tô tại Quick Corporate Valuation Research Center, Toyota có thể đang phát triển phương tiện tự hành để cạnh tranh với Waymo của Google – ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải xây dựng cả một khu phức hợp.
“Toyota có đủ tiền để làm tất cả những điều đó,” ông nói.
Quảng trường trung tâm được bao quanh bởi những khu chung cư tại Woven City của Toyota ở tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Ảnh: AP