Những robot hình người hào nhoáng đã khiến người tham dự Web Summit ở Lisbon, Bồ Đào Nha choáng ngợp trong tuần này, nhưng chúng vẫn còn rất xa mới có thể tạo ra cuộc cách mạng trong lao động tay chân tại nhà máy và kho hàng, giám đốc bộ phận robot của Amazon cho biết.
“Đó giống như làm công nghệ chỉ vì công nghệ,” Tye Brady nói. “Khi chúng tôi nghĩ về robot, chúng tôi luôn hỏi: Thứ nhất, vấn đề cần giải quyết là gì? Thứ hai, chức năng là gì? Từ chức năng, chúng tôi mới suy ra hình dạng. Còn nếu bắt đầu từ hình dạng, mọi thứ sẽ bị đảo ngược.”
Những robot biết nhảy breakdance của hãng Trung Quốc Unitree được nhà tổ chức Web Summit, Paddy Cosgrave, ca ngợi khi ông tuyên bố rằng “kỷ nguyên thống trị công nghệ của phương Tây đang phai nhạt.”
Ngược lại, Brady chỉ ra rằng Amazon đã triển khai hơn một triệu robot trong hoạt động thương mại điện tử của mình.
Chúng bao gồm từ các cánh tay robot để nhặt và phân loại hàng hóa đến các robot bánh xe vận chuyển tải nặng trong kho — có thể cảm nhận và tránh con người khi di chuyển.
Đội ngũ robot của Amazon có thể so sánh với khoảng hai triệu robot công nghiệp đang hoạt động trong toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2024 và hơn 4,5 triệu trên toàn thế giới, theo một báo cáo tháng 9 của Liên đoàn Robot Quốc tế.
Công ty cũng tự hào về hệ sinh thái và chuỗi cung ứng họ xây dựng tại Massachusetts để phát triển và sản xuất robot ngay trong lãnh thổ Mỹ.
Brady cho rằng thế giới vẫn đang “ở giai đoạn đầu của robot học, của trí tuệ nhân tạo vật lý.”
Nhưng “không bao giờ có chuyện tự động hóa 100%,” ông nói thêm, và cho biết các robot của Amazon được thiết kế “để mang lại giá trị và hỗ trợ con người,” đồng thời “loại bỏ những công việc tẻ nhạt, đơn điệu và lặp lại” khỏi bàn tay con người.
Brady thừa nhận rằng các yếu tố của hình dạng giống con người có thể hữu ích — chẳng hạn khả năng đi bằng hai chân để thích ứng với “địa hình gồ ghề hoặc leo lên xuống cầu thang.”
Nhưng dù robot di chuyển bằng hai chân có thú vị đến đâu, giá trị của chúng chỉ được quyết định bởi những nhiệm vụ chúng có thể thực hiện khi đến nơi.
“Tôi có thể đi đến bất cứ đâu… nhưng khi đến nơi, có lẽ sẽ có một nhiệm vụ cần thực hiện. Và nhiệm vụ đó giờ đây sẽ đòi hỏi cảm nhận xúc giác nào đó, khả năng thao tác nào đó,” Brady nói.
Cuộc đua đưa robot hình người ra thị trường đã khiến một số công ty chạy nhanh hơn mức công nghệ cho phép.
Startup 1X của California tháng trước gây chú ý lẫn chế giễu khi mở đặt trước một robot trợ lý gia đình với giá 20.000 USD — bao gồm chế độ “chuyên gia” cho phép con người điều khiển từ xa để thực hiện các tác vụ phức tạp.
Brady nói rằng vẫn cần nhiều nỗ lực trước khi robot có thể tương tác với toàn bộ các vật thể mà chúng có thể gặp trong môi trường.
Công bố đầu năm nay, robot Vulcan của Amazon — được trang bị công nghệ cảm biến giúp tránh làm hỏng các vật mà nó đang cầm nắm hoặc đẩy sang bên — có thể nhặt và cất khoảng 75% mặt hàng mà cửa hàng trực tuyến khổng lồ này cung cấp.
Nhưng hệ thống hiện mới chỉ là một cụm thiết bị lớn đặt trên sàn, chứ không phải một robot hình người linh hoạt.
Nhìn về tương lai, “nếu bạn bắt đầu kết hợp… khả năng di chuyển và thao tác, đồng thời thoát khỏi suy nghĩ về hình dạng, tập trung vào chức năng, thì điều đó thực sự sẽ rất tuyệt,” Brady nói.

Robot android nhanh nhẹn của Unitree (Trung Quốc) gây ấn tượng mạnh với khách tham quan Web Summit ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Ảnh: AFP

