Thời tiết ở Phần Lan vốn nổi tiếng khắc nghiệt; nhưng ngay cả khi trời mưa, đơn hàng mua đồ ăn của bạn vẫn có thể đến tay nhờ drone.
Vào một ngày mưa sau hội nghị thường niên Slush ở Helsinki, doanh nhân Ville Leppälä dẫn TechCrunch tham quan “hậu trường” của chương trình hợp tác ba bên giữa công ty giao hàng bằng drone của Ireland là Manna, nền tảng giao đồ ăn Wolt (thuộc DoorDash) và startup của chính ông, Huuva.
Huuva – tên có nghĩa là “máy hút mùi nhà bếp” – bắt đầu từ mô hình bếp đám mây (cloud kitchen: nhà bếp chỉ tập trung chế biến đồ ăn để giao, không phục vụ tại chỗ). Startup này huy động vòng vốn hạt giống do General Catalyst dẫn đầu năm 2022, với mục tiêu mang đồ ăn ngon đến các khu ngoại ô. Giờ đây, họ mở rộng sang công nghệ giao hàng bằng drone để tăng tốc độ và tiện lợi.
“Nếu có sẵn, chúng tôi sẽ gửi đơn hàng của bạn bằng drone.” Đây là cách Wolt thông báo cho khách khi đặt đồ tại địa điểm Niittari của Huuva ở Espoo, vùng ngoại ô Helsinki mà theo Ville Leppälä đặc biệt phù hợp với mô hình giao hàng bằng drone.
Mặc dù các khu ngoại ô ở châu Âu không trải rộng như ở Mỹ, người dân Espoo vẫn thiếu đa dạng lựa chọn như ở thủ đô. Huuva cho phép họ đặt các món phổ biến từ nhà hàng đối tác, và drone giúp các đơn hàng này đến tay nhanh hơn, Leppälä nói.
Dựa trên kinh nghiệm của Manna với hơn 50.000 lượt giao hàng tại Dublin, hoạt động tại Phần Lan bắt đầu nhanh chóng sau khi có giấy phép. Sau giai đoạn thử nghiệm từ tháng Hai, các drone đã hoạt động ổn định hai tháng qua tại Espoo, xuất phát từ bãi phóng chung với cửa hàng tạp hóa chỉ giao hàng Wolt Market.
Đối với khách hàng, điều này có nghĩa là họ có thể đặt nhiều loại đồ ăn từ các thương hiệu đối tác của Huuva, thậm chí thêm một số mặt hàng tạp hóa. Mỗi drone chở khoảng 2 kg, và Manna có thể cử hai drone cùng lúc nếu đơn hàng lớn.
“Không giống tài xế, drone sẽ không bị kẹt xe giờ ăn trưa,” Leppälä nói. Điều này giúp đồ ăn đến tay vẫn còn tươi, đồng thời tiết kiệm chi phí.
Huuva ước tính giao hàng thông thường tốn 5–6 euro mỗi đơn (khoảng 6–8 USD), trong khi giao bằng drone có thể giảm xuống còn 1 euro (1,16 USD). Con số này chưa tính chi phí thiết lập của Manna tại Phần Lan, nhưng nhờ drone đã được thử nghiệm kỹ với gió, mưa và tuyết ở Ireland, thời tiết tại Espoo không quá khó khăn.
Việc đóng băng vẫn là thách thức, nhưng theo Makar Nalimov, trưởng bộ phận vận hành và bảo trì tại địa phương, khi gặp tình huống này, họ sẽ dùng phương thức giao hàng khác, bởi không thể dùng hóa chất chống đóng băng với thực phẩm.
Drone của Manna chỉ là một phần trong chuỗi giải pháp giao hàng chặng cuối đang mở rộng nhanh chóng. Wolt cũng dùng robot vỉa hè từ Coco và Starship, trong khi DoorDash phát triển robot Dot, bắt đầu giao hàng ở Arizona đầu năm nay.
Startup đang cân nhắc mở rộng sang địa điểm khác ở Espoo để bãi phóng gần bếp, cho phép giao hàng trực tiếp qua cửa sổ.
Trong quy trình hiện tại, bãi phóng của Manna nằm gần bếp; nhân viên giao hàng bằng scooter điện nhận đơn trong túi giữ nhiệt, rồi chuyển đến nhân viên vận hành Manna. Dưới sự giám sát của Nalimov, họ cân chỉnh trọng lượng trước khi cho vào túi đặc biệt đã được cơ quan quản lý phê duyệt.
Túi chịu lực là một trong nhiều biện pháp an toàn. Pin drone được thay định kỳ để luôn bay đầy pin. Mọi cấp độ đều có dự phòng, chuẩn bị cho nhiều tình huống sự cố – và có dù cứu hộ như phương án cuối cùng.
Mặc dù có nhân sự tại chỗ, Trung tâm điều khiển chính đặt tại Ireland. Nhân viên ở đây đánh giá bản đồ LiDAR, lập hành trình bay và đặt điểm đến gần vị trí khách. Nếu điều kiện không phù hợp, đơn sẽ chuyển sang nhân viên giao hàng. Nếu được duyệt, drone chụp ảnh điểm hạ cánh để khách hàng xác nhận trước khi hạ hàng bằng dây phân hủy sinh học.
Quy trình này giờ đã trở thành thói quen cho nhân viên Manna, ngày càng bận rộn hơn. Nalimov cho biết họ xử lý hàng chục đơn mỗi ngày, chuẩn bị cho mùa đông đầu tiên tại Phần Lan, trong khi Huuva đã sẵn sàng tăng cường giao hàng bằng drone.

Bãi cất cánh của drone giao đồ ăn của Manna. Ảnh: TechCrunch

Một drone giao đồ ăn trên bầu trời giá lạnh của Phần Lan. Ảnh: TechCrunch

