Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm thứ Tư thông báo sẽ cắt giảm 10% lượng chuyến bay tại 40 sân bay “có lưu lượng cao” bắt đầu từ sáng thứ Sáu, 7/11, nhằm đảm bảo an toàn bay trong thời gian chính phủ liên bang tiếp tục đóng cửa.
Theo danh sách mà The Associated Press có được, các sân bay ở New York, Los Angeles và Chicago nằm trong số 40 sân bay bận rộn nhất của Mỹ sẽ bị cắt giảm chuyến bay kể từ thứ Sáu.
FAA cho biết quyết định này nhằm giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu, những người đang phải làm việc không lương và ngày càng nhiều người xin nghỉ do căng thẳng kéo dài. Biện pháp này cũng được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Donald Trump gây sức ép với Quốc hội để chấm dứt tình trạng đóng cửa.
Các sân bay bị ảnh hưởng trải rộng trên hơn hai chục bang, bao gồm những trung tâm hàng không lớn như Atlanta, Denver, Dallas, Orlando, Miami và San Francisco. Một số thành phố lớn — như New York, Houston và Chicago — có nhiều sân bay cùng bị tác động.
FAA cho biết việc cắt giảm chuyến bay sẽ giúp duy trì an toàn bay trong bối cảnh thiếu nhân lực, do nhiều kiểm soát viên đã bỏ ca làm vì không được trả lương. Họ đã không nhận được một kỳ lương tháng đầy đủ và sắp tới sẽ không nhận được khoản lương tháng thứ hai nếu chính phủ vẫn chưa mở cửa trở lại.
Hãng bay thay đổi lịch trình
Các hành khách bắt đầu nhận thông báo hủy chuyến vào thứ Năm. Các hãng hàng không cho biết sẽ cố gắng giảm thiểu tác động, dù nhiều kế hoạch di chuyển cuối tuần có thể bị đảo lộn.
United, Delta Air Lines và American Airlines thông báo sẽ hoàn tiền cho hành khách chọn không bay, kể cả khi họ mua vé không hoàn được tiền.
Giám đốc Frontier Airlines khuyến cáo hành khách nên mua vé dự phòng với hãng khác để tránh bị mắc kẹt.
Việc cắt giảm cũng có thể làm gián đoạn dịch vụ vận chuyển hàng hóa, vì hai trung tâm phân phối lớn nằm trong danh sách — FedEx tại Memphis (Tennessee) và UPS tại Louisville (Kentucky), nơi vừa xảy ra vụ rơi máy bay chở hàng gây chết người trong tuần này.
Theo ước tính của công ty phân tích hàng không Cirium, các biện pháp này có thể ảnh hưởng tới 1.800 chuyến bay, tương đương 268.000 hành khách mỗi ngày.
Giám đốc FAA Bryan Bedford nói hôm thứ Tư rằng chưa từng có tiền lệ cho việc cắt giảm quy mô như vậy. “Trong 35 năm làm việc trong ngành hàng không, tôi chưa từng thấy tình huống nào mà chúng ta phải áp dụng những biện pháp thế này. Đây là điều hoàn toàn lạ làng trong lịch sử các lần chính phủ đóng cửa,” ông nói.
Tình trạng nhân lực ngày càng tệ
Các kiểm soát viên không lưu đã làm việc không lương từ ngày 1/10, đa số phải làm sáu ngày mỗi tuần. Sức ép nhân sự ngày càng lớn buộc FAA phải hành động.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Sean Duffy cho biết sẽ cùng các lãnh đạo hàng không bàn cách thực hiện cắt giảm an toàn. Ông cảnh báo nếu tình trạng kéo dài thêm một kỳ lương nữa, “bầu trời có thể rơi vào hỗn loạn.”
Hiệp hội Du lịch Mỹ cho biết việc đóng cửa đang “tạo ra áp lực không cần thiết” và “làm suy giảm niềm tin của công chúng vào ngành hàng không Hoa Kỳ.”
Phân tích của AP cho thấy cuối tuần qua, ít nhất 39 cơ sở kiểm soát không lưu báo cáo thiếu nhân sự tiềm ẩn — con số cao nhất kể từ khi chính phủ đóng cửa, và vượt xa mức trung bình trước đó.
Các hãng hàng không lớn, công đoàn ngành hàng không và toàn bộ ngành du lịch đã kêu gọi Quốc hội chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ, vốn đã trở thành đợt đóng cửa dài nhất trong lịch sử tính đến ngày thứ Tư.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Sean Duffy phát biểu cùng Phó tổng thống JD Vance về tác động của việc chính phủ đóng cửa đối với ngành hàng không, bên ngoài Nhà Trắng, ngày 30/10/2025. Ảnh: AP

Một chuyến bay của United Airlines hạ cánh xuống sân bay quốc tế O’Hare, Chicago, ngày 3/11/2025. Ảnh: AP

