Wonder Studios, một startup sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho hoạt động sáng tạo có trụ sở tại London, vừa huy động được 12 triệu USD vòng hạt giống, nhằm mở rộng sản xuất trong bối cảnh ngành giải trí đang thúc đẩy việc ứng dụng nội dung do AI tạo ra.
Vòng gọi vốn do Atomico dẫn đầu, với sự tham gia của các nhà đầu tư hiện hữu LocalGlobe và Blackbird, tiếp nối khoản đầu tư tiền hạt giống từ các lãnh đạo của ElevenLabs, Google DeepMind và OpenAI.
Wonder sẽ sử dụng nguồn vốn mới để tăng gấp đôi đội ngũ kỹ sư và đẩy nhanh chiến lược phát triển quyền sở hữu trí tuệ (IP) bên cạnh hoạt động sản xuất nội dung gốc. Gần đây, công ty đã hợp tác cùng DeepMind, YouTube và Universal Music Group để sản xuất video âm nhạc AI cho ca khúc “Something in the Heavens” của Lewis Capaldi, đồng thời ra mắt tác phẩm gốc đầu tiên – loạt phim tuyển tập “Beyond the Loop.”
Hiện Wonder đang thực hiện một số dự án thương mại và nội dung gốc dự kiến ra mắt trong năm tới, trong đó có một phim tài liệu hợp tác cùng Campfire Studios – hãng sản xuất đứng sau các phim tài liệu Netflix như “The Menendez Brothers” và “America’s Sweethearts: Dallas Cowboys Cheerleaders.” Giám đốc điều hành Campfire, Ross Dinerstein, cũng là một trong những nhà đầu tư của startup này.
Việc Wonder thúc đẩy quyền sở hữu IP diễn ra trong bối cảnh làn sóng kiện tụng từ các hãng sản xuất Hollywood nhằm vào những công ty AI ngày càng gia tăng — cả vì sử dụng nội dung có bản quyền để huấn luyện mô hình, lẫn tạo ra sản phẩm chứa nhân vật có bản quyền. Chẳng hạn, Disney và Universal Studios đã kiện MiniMax (Trung Quốc) và Midjourney, công cụ tạo hình ảnh bằng AI, vì lý do này.
Đợt huy động vốn của Wonder diễn ra trong thời điểm Netflix cũng đang “đặt cược toàn diện” vào AI tạo sinh như một phương thức tăng hiệu quả dẫn dắt câu chuyện cho đội ngũ sáng tạo.
Dù vậy, AI vẫn là chủ đề gây tranh cãi trong ngành giải trí, khi nhiều nghệ sĩ lo ngại các công cụ dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) – vốn thường được huấn luyện trên tác phẩm của họ mà không có sự đồng ý – có thể đe dọa sinh kế. Đặc biệt, Sora 2 của OpenAI đang bị chỉ trích vì tái tạo hình ảnh các diễn viên mà không thông báo hay xin phép.
Wonder tự định vị mình là “Hollywood không biên giới”, với mục tiêu giúp mọi nhà sáng tạo đều có thể tiếp cận công cụ kể chuyện bằng AI. Ứng dụng của công ty hoạt động như một trung tâm kết nối cộng đồng sáng tạo, mang đến cơ hội nghề nghiệp, cộng tác và tài nguyên hỗ trợ, theo chia sẻ từ hãng.
“Thập kỷ tới sẽ định hình lại khái niệm sáng tạo trong kỷ nguyên AI,” Justin Hackney, đồng sáng lập kiêm Giám đốc thương mại của Wonder Studios, phát biểu. “Sứ mệnh của chúng tôi là đảm bảo tương lai đó thuộc về các nhà kể chuyện. Bằng cách hợp tác với những hãng phim hàng đầu, các nhà tiên phong trong ngành và các nhà làm phim độc lập, chúng tôi đang tạo ra một cây cầu nơi công nghệ và nghệ thuật cùng phát triển.”

Một khung cảnh hoài cổ pha lẫn tương lai trong video do Wonder Studios tạo ra bằng AI, thể hiện cách công nghệ đang tái định nghĩa nghệ thuật kể chuyện. Ảnh: Wonder Studios

