
Startup trí tuệ nhân tạo Anthropic đã nâng cấp mô hình AI nhỏ nhất của mình, Haiku, trong bối cảnh các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng những hệ thống AI có năng lực gần bằng các công cụ tiên tiến nhất nhưng chỉ tốn một phần nhỏ chi phí.
Anthropic cho biết hôm thứ Tư rằng mô hình được cập nhật, mang tên Haiku 4.5, có chi phí chỉ bằng khoảng một phần ba so với Sonnet 4 – một trong những mô hình tầm trung của hãng – và một phần mười lăm so với mô hình tiên tiến nhất Opus. Haiku mới có khả năng thực hiện tốt tương đương, thậm chí vượt trội hơn Sonnet 4 trong nhiều tác vụ, bao gồm cả lập trình.
Mike Krieger, Giám đốc sản phẩm của Anthropic, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các công ty truyền thống ngoài Thung lũng Silicon có nhiều khả năng sử dụng AI hơn nếu họ có thể tiếp cận các mô hình rẻ hơn nhưng vẫn hiệu quả. Ông nói thêm rằng điều này cũng giúp các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp AI vào các hệ thống nội bộ được hàng trăm hoặc hàng nghìn nhân viên sử dụng.
“Thường thì nhu cầu mở rộng rất lớn,” Krieger nói. “Các mô hình nhỏ thực sự hữu ích vì chúng mang lại cách triển khai tiết kiệm chi phí hơn.”
Theo người phát ngôn của Anthropic, khoảng 80% doanh thu của công ty đến từ khách hàng doanh nghiệp, với hơn 300.000 doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ của Anthropic cho hoạt động nội bộ, sản phẩm, hoặc cả hai. Tốc độ doanh thu thường niên của Anthropic – được tính dựa trên nhịp độ doanh thu hiện tại – đạt gần 7 tỷ USD, vị này cho biết.
Anthropic cũng có doanh thu từ người dùng cá nhân trả phí để sử dụng chatbot Claude.
Anthropic có trụ sở tại San Francisco, được định giá 183 tỷ USD, được thành lập vào năm 2021 bởi một nhóm cựu nhân viên OpenAI. Các mô hình của hãng được xem là đối thủ ngang tầm với chính công ty nổi tiếng hơn này.
Đây là lần đầu tiên trong khoảng một năm Anthropic cập nhật mô hình nhỏ nhất của mình, theo Krieger.
Trong giai đoạn đầu của làn sóng bùng nổ AI hiện đại, các lãnh đạo tại Anthropic và OpenAI thường nhấn mạnh vào những hệ thống AI mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, các hệ thống như vậy có thể tiêu tốn hơn 100 triệu USD để huấn luyện và cần lượng lớn sức mạnh tính toán để phản hồi yêu cầu từ người dùng.
Nhưng nhiều khách hàng lại do dự trước chi phí tính toán quá cao khi sử dụng các mô hình tốt nhất. Vì vậy, các công ty AI buộc phải nghĩ đến hướng cắt giảm chi phí.
Krieger cho biết các mô hình khác nhau có thể được sử dụng phối hợp. Một số công ty dùng các mô hình tiên tiến nhất để định hướng chiến lược hoặc lập kế hoạch, trong khi giao những công việc nặng tính thực thi – như tìm kiếm thông tin trên web và tổng hợp dữ liệu – cho các mô hình nhỏ hơn.
Hình minh họa một mô hình trí tuệ nhân tạo của Anthropic chờ nhập lệnh. Ảnh: https://www.cxtoday.com