
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, hôm thứ Tư cam kết sẽ tăng cường đầu tư của tập đoàn công nghệ này tại Trung Quốc bất chấp căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.
Nhiều công ty Mỹ đã trở nên thận trọng hơn trong quan hệ với Trung Quốc khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xung đột về thuế quan, còn Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy chính sách đưa hoạt động sản xuất trở lại trong nước.
Tuy nhiên, Cook nói với Bộ trưởng Công nghiệp Trung Quốc Li Lecheng rằng Apple sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc, theo tóm tắt chính thức cuộc gặp được phía Trung Quốc công bố, dù không tiết lộ quy mô khoản đầu tư tiềm năng. Apple hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận.
Công ty có trụ sở tại California này, vốn cũng đã cam kết đầu tư tại Mỹ, cho đến nay vẫn tương đối ít bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Trong khi đó, các tập đoàn khác như Nvidia và Qualcomm lại trở thành mục tiêu điều tra của giới chức Trung Quốc. Washington từ lâu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với những công ty Trung Quốc như Huawei.
Cân bằng lợi ích
Một chuyên gia tư vấn quan hệ chính phủ tại Thượng Hải, yêu cầu giấu tên vì không được phép nói chuyện với truyền thông, cho biết các công ty Mỹ đang cố gắng tránh làm phật lòng Nhà Trắng — điều có thể gây bất lợi cho họ tại thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới — bằng cách tỏ ra quá thân thiện với Trung Quốc.
Đồng thời, họ cũng muốn tránh việc bị Bắc Kinh coi là không chân thành, nhất là khi đã tuyên bố cam kết “ở Trung Quốc, vì Trung Quốc”, vị này nói thêm.
Tháng 8 vừa qua, Cook đã tặng ông Trump một tấm bảng lưu niệm do Mỹ sản xuất, đặt trên giá đỡ mạ vàng 24 carat, nhằm ghi nhận chương trình “Sản xuất tại Mỹ” của Apple, sau khi công bố kế hoạch đầu tư thêm 100 tỷ USD vào hoạt động sản xuất nội địa.
Khi Cook đến Trung Quốc hồi tháng 3, Apple cũng công khai kế hoạch thành lập quỹ năng lượng sạch trị giá 720 triệu nhân dân tệ (101 triệu USD) tại nước này.
Trong khi đó, Apple – vốn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng và các nhà máy tại Trung Quốc, nơi phần lớn iPhone được lắp ráp – đang tìm cách chuyển một phần năng lực sản xuất sang Ấn Độ.
Hôm thứ Ba, Giám đốc Vận hành của Apple, Sabih Khan, đã đến thăm Lens Technology – nhà cung cấp kính cường lực của Apple tại Trung Quốc, theo thông cáo của công ty hôm thứ Tư. Lens Technology sản xuất mặt kính cho các sản phẩm của Apple, bao gồm iPhone và Apple Watch, và đã hợp tác với Apple suốt 19 năm qua.
Ông Li Lecheng, người phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin của Bộ Công nghiệp Trung Quốc, bày tỏ hy vọng Apple sẽ tiếp tục khai thác thị trường Trung Quốc và phát triển cùng các nhà cung ứng trong nước, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Apple.
“Chọn Trung Quốc”
Theo công ty nghiên cứu dữ liệu IDC, lượng iPhone xuất xưởng tại Trung Quốc trong quý III tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,8 triệu chiếc, giữa bối cảnh nhu cầu chung của thị trường smartphone Trung Quốc sụt giảm.
Được thúc đẩy bởi dòng iPhone 17, Apple là thương hiệu duy nhất trong ba nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc đạt mức tăng trưởng trong kỳ.
Trong chuyến thăm Trung Quốc tuần này, Cook đã đến cửa hàng Apple ở Thượng Hải và gặp gỡ các nhà phát triển game Trung Quốc cùng nhà thiết kế dòng búp bê Labubu nổi tiếng, ông cho biết trong các bài đăng trên mạng xã hội Weibo – nền tảng tương tự X (Twitter) của Trung Quốc.
Hôm thứ Hai, ông cũng thông báo rằng iPhone Air sẽ mở đặt hàng trước tại Trung Quốc sau khi Bộ Công nghiệp nước này phê duyệt để các nhà mạng lớn hỗ trợ chức năng eSIM.
“Cộng đồng doanh nghiệp luôn là nhân tố ổn định trong quan hệ Trung-Mỹ và là người thúc đẩy hợp tác thực chất,” Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm thứ Ba. Ông cho biết nhiều công ty Mỹ đã “chọn Trung Quốc” và đang mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tại thảm đỏ lễ trao giải Emmy lần thứ 77 ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 14/9/2025. Ảnh: Reuters