
Ở tuổi đôi mươi, khi nhiều người còn đang loay hoay với giảng đường, Amogh Chaturvedi cùng hai cộng sự đã bán thành công một startup đầu tay và nhanh chóng bước vào hành trình mới với Human Behavior, sử dụng AI thị giác để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi người dùng. Chỉ trong vài tháng, nhóm sáng lập đã thuyết phục Y Combinator, General Catalyst cùng nhiều nhà đầu tư lớn rót 5 triệu USD.
Amogh Chaturvedi gần như không ngủ nhưng vẫn đầy quyết tâm hứng khởi lúc 6 giờ sáng. Anh lơ mơ, xin lỗi vì phải dời lịch hẹn.
Chỉ vài phút sau, chàng trai 20 tuổi bỏ học Stanford nhanh chóng lấy lại sự tập trung, kể lại cách anh và đồng sáng lập bán một startup khi mới 19 tuổi, được nhận vào vườn ươm Y Combinator, và huy động được 5 triệu USD cho công ty mới của nhóm mang tên Human Behavior.
Ra mắt chỉ vài tháng trước, Human Behavior tin rằng AI thị giác có thể làm điều mà các công cụ phân tích như Mixpanel hay PostHog gặp khó khăn: giúp doanh nghiệp thực sự hiểu cách người dùng tương tác với sản phẩm của họ, bao gồm lý do vì sao họ chuyển đổi hay rời bỏ.
Thay vì dựa vào dữ liệu sự kiện được gắn thẻ thủ công hoặc dữ liệu chuỗi nhấp chuột (clickstream), Human Behavior cho biết AI của họ quan sát lại các phiên người dùng thực và tự động tạo ra đánh giá (insight), trả lời những câu hỏi quan trọng nhất của đội sản phẩm mà không cần tốn hàng giờ viết mã theo dõi.
Startup 4 tháng tuổi này đã chốt xong vòng gọi vốn hạt giống trị giá 5 triệu USD chỉ trong hai ngày (và điều này đang dần trở thành “chuẩn mới” với các công ty Y Combinator hiện nay), với các nhà đầu tư gồm General Catalyst, Paul Graham, Vercel Ventures và Y Combinator.
“Chúng tôi đã nhận nhiều đề nghị với định giá cao hơn, có thể chọn cách chơi ‘kỹ thuật tài chính’, nhưng chúng tôi không muốn thế,” Chaturvedi – CEO của công ty nói.
Anh gặp đồng sáng lập Skyler Ji và Chirag Kawediya (đều 22 tuổi) tại một không gian lập trình “hacker house” mà anh tổ chức năm 2023, như một cái cớ để cùng bạn bè sống và xây dựng dự án sau năm nhất ở Stanford.
Startup đầu tiên của họ, Dough, là công cụ kế toán cho thương mại điện tử. Giống như Chaturvedi, Ji cũng bỏ học (Đại học Berkeley), còn Kawediya thì hoàn thành tốt nghiệp.
Ban đầu Y Combinator hoài nghi về tiềm năng thị trường của Dough, nhưng đã nhận đội ngũ này vào mùa xuân năm nay với niềm tin rằng họ sẽ sớm thành công, Chaturvedi kể. Và họ thực sự thành công gần như ngay lập tức, sau khi nói chuyện với từng khách hàng để hỏi thêm về các vấn đề khác mà khách hàng gặp phải.
Phản hồi rất nhất quán: Dough có thể cho biết sản phẩm nào bán chạy, sản phẩm nào không, nhưng khách hàng muốn biết tại sao. Trả lời câu hỏi đó đòi hỏi phân tích dựa trên dữ liệu hành vi, chứ không chỉ là báo cáo kế toán.
Với hướng đi mới (Human Behavior), nhóm đã bán Dough với cái giá kha khá cho Employer.com và tập trung toàn lực vào Human Behavior.
Theo đồng sáng lập Kawediya, các công ty dùng công cụ phân tích truyền thống thường phải nhờ kỹ sư thiết lập công cụ theo dõi sự kiện cho từng nút bấm, mất hàng giờ, thậm chí hàng tuần công sức kỹ thuật. Đối với một startup cần phát triển nhanh, đây là điều bất lợi.
“Ngay cả khi có dữ liệu rồi, bạn vẫn phải đối mặt với câu hỏi lớn hơn: người dùng thật sự tương tác với sản phẩm ra sao để cải thiện nó,” anh nói.
Các bản ghi lại phiên sử dụng (session replay) không phải mới, nhưng trước đây các mô hình thị giác máy tính chưa đủ chính xác để xử lý ở quy mô lớn. Giờ thì đã khác, và Human Behavior đang tóm tắt, phân loại hàng nghìn giờ video. “Tại sao phải mất hàng giờ viết code để theo dõi click trong khi ta có thể xem video trực tiếp?” – Ji bổ sung.
Hiện tại, khách hàng của Human Behavior – chủ yếu là các startup Series A và B tăng trưởng nhanh – nhận được email tóm tắt hàng ngày về tính năng nào được sử dụng, lỗi nào xuất hiện, và người dùng nào đã rời bỏ.
Các nhà sáng lập này gọi session replay là “mỏ vàng chưa được khai thác”. Hiện công cụ giúp đội ngũ hiểu người dùng và xử lý lỗi. Trong tương lai, cùng một bộ dữ liệu có thể hỗ trợ kiểm thử đảm bảo chất lượng tự động và hỗ trợ CNTT tích hợp. Tham vọng của họ là biến Human Behavior thành nền tảng toàn diện, mạnh mẽ và không thể thiếu cho mảng session replay, phát triển hàng chục sản phẩm từ cùng một lõi dữ liệu.
Xây dựng sản phẩm từ công nghệ mới ngay từ đầu là cách họ tin rằng sẽ vượt qua những đối thủ lâu năm như Mixpanel hay PostHog. “Với một số công ty, rất khó để sao chép những gì chúng tôi có, vì kiến trúc hệ thống của họ không thể hỗ trợ sự chuyển dịch này nếu không bắt đầu lại từ đầu,” Chaturvedi nói.
Từ trái qua phải – Amogh Chaturvedi (CEO), Chirag Kawediya (COO), Skyler Ji (CTO). Ảnh: Human Behavior