
Google đã đối mặt với yêu cầu từ chính phủ Mỹ buộc phải chia tách mảng kinh doanh công nghệ quảng cáo vô cùng lợi nhuận của mình, sau khi một thẩm phán xác định rằng gã khổng lồ công nghệ này đang nắm giữ độc quyền bất hợp pháp.
“Chúng ta đang có một bị đơn đã tìm ra cách để lách luật,” luật sư đại diện chính phủ Mỹ, bà Julia Tarver Wood, phát biểu ngày 3-5 tại tòa án liên bang ở Virginia, đồng thời kêu gọi thẩm phán bác bỏ cam kết thay đổi hành vi của Google.
“Giữ nguyên một kẻ độc quyền tái phạm là điều không phù hợp để giải quyết vấn đề này,” bà nói thêm.
Đây là yêu cầu chia tách thứ hai từ chính phủ Mỹ đối với Google, trước đó là trong vụ kiện riêng liên quan đến hoạt động tìm kiếm của công ty, trong đó Washington cũng kêu gọi tách trình duyệt Chrome khỏi Google.
Chính phủ Mỹ cáo buộc Google kiểm soát thị trường quảng cáo biểu ngữ (banner ads) trên các trang web, bao gồm quảng cáo của nhiều nhà sáng tạo nội dung và đơn vị tin tức nhỏ.
Phiên điều trần tại Virginia nhằm lên kế hoạch cho giai đoạn hai của phiên tòa, dự kiến diễn ra vào ngày 22-9 tới, trong đó các bên sẽ tranh luận cách điều chỉnh thị trường quảng cáo nhằm tuân thủ phán quyết của tòa.
Trong giai đoạn một của phiên tòa năm ngoái, bên nguyên cáo lập luận rằng phần lớn các trang web sử dụng phần mềm quảng cáo của Google, tạo nên hệ sinh thái mà các đơn vị xuất bản thông tin gần như không thể thoát khỏi sự kiểm soát về công nghệ và giá cả của Google.
Thẩm phán Tòa án Quận Leonie Brinkema đồng tình với phần lớn lập luận đó, khi phán quyết hồi tháng trước rằng Google đã xây dựng một thế độc quyền bất hợp pháp đối với phần mềm và công cụ quảng cáo mà các nhà xuất bản sử dụng, nhưng bác một phần lập luận liên quan đến công cụ dành cho nhà quảng cáo.
Chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ sử dụng phiên tòa để đề xuất Google phải tách riêng bộ phận phục vụ các đơn vị xuất bản và nền tảng giao dịch quảng cáo, vì không thể tin tưởng Google sẽ thay đổi cách làm của mình.
“Các biện pháp thay đổi hành vi là không đủ, vì bạn không thể ngăn Google tìm ra một cách mới để thống trị thị trường,” bà Tarver Wood nhấn mạnh.
Google phản bác bằng cách đề xuất đưa ra cam kết ràng buộc rằng họ sẽ chia sẻ thông tin với nhà quảng cáo và nhà xuất bản trên các nền tảng công nghệ quảng cáo của mình.
Luật sư Karen Dunn của Google cũng thừa nhận có vấn đề về “niềm tin” trong vụ việc, và cho biết công ty sẵn sàng chấp nhận bị giám sát để bảo đảm thực hiện các cam kết đưa ra.
Google cho rằng yêu cầu chia tách không phù hợp với vụ việc này — một lập luận mà thẩm phán Brinkema nhanh chóng bác bỏ.
Công ty cũng lập luận rằng việc phá vỡ quyền kiểm soát của Google đối với các nền tảng quảng cáo sẽ gây rủi ro bảo mật dữ liệu cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo.
Mảng kinh doanh đang bị xem xét chỉ là một phần trong nguồn thu khổng lồ từ quảng cáo trực tuyến của Google — nguồn lực chính giúp công ty vận hành các dịch vụ miễn phí như Google Maps, Gmail và công cụ tìm kiếm.
Doanh thu dồi dào cũng cho phép Google đầu tư hàng tỷ USD vào các nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo.
Logo Google bên ngoài một tòa nhà nơi đặt văn phòng Google tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP