Các cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp hôm thứ Hai, 31-3, đã phạt Apple 150 triệu euro (162,4 triệu USD) vì lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo ứng dụng di động trên thiết bị của mình thông qua một công cụ kiểm soát quyền riêng tư.
Mức phạt này – lần đầu tiên được cơ quan chống độc quyền áp dụng đối với công cụ App Tracking Transparency (ATT) của Apple – được đưa ra một năm sau khi Liên minh châu Âu phạt công ty 1,8 tỷ euro vì cản trở các dịch vụ phát nhạc trực tuyến của đối thủ trên App Store.
Người đứng đầu Cơ quan Cạnh tranh Pháp bác bỏ lo ngại rằng quyết định này sẽ dẫn đến sự trả đũa từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã đe dọa sẽ áp dụng mức phạt đối với các quốc gia EU trừng phạt doanh nghiệp Mỹ.
“Chúng tôi áp dụng luật cạnh tranh theo cách phi chính trị,” Benoît Cœuré phát biểu trong một cuộc họp báo.
“Tuy nhiên, những gì chúng tôi đã nghe được… là phía Mỹ cũng có ý định thực thi luật chống độc quyền đối với các nền tảng kỹ thuật số lớn nghiêm ngặt như những chính quyền tiền nhiệm của họ. Vì vậy, về mặt chống độc quyền, tôi không thấy bất kỳ sự mâu thuẫn nào giữa Mỹ và châu Âu về cách áp dụng luật,” ông nói thêm.
Công cụ ATT cho phép người dùng iPhone và iPad quyết định ứng dụng nào có thể theo dõi hoạt động của họ. Các công ty quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi di động phàn nàn rằng điều này khiến việc quảng cáo trên nền tảng của Apple trở nên đắt đỏ và khó khăn hơn.
“Chúng tôi thất vọng với quyết định hôm nay, vì Cơ quan Cạnh tranh Pháp đã không yêu cầu bất kỳ thay đổi cụ thể nào đối với ATT,” Apple tuyên bố.
Ông Cœuré nói với các phóng viên rằng cơ quan quản lý không chỉ ra cách Apple nên thay đổi công cụ của mình, nhưng công ty có trách nhiệm đảm bảo tuân thủ phán quyết này.
Quá trình tuân thủ có thể mất thời gian, ông cho biết thêm, vì Apple đang chờ kết quả từ các cơ quan quản lý tại Đức, Ý, Ba Lan và Romania, những nước cũng đang điều tra ATT.
Vụ kiện ở Pháp, bao gồm giai đoạn từ năm 2021 đến 2023, bắt nguồn từ khiếu nại của một số hiệp hội quảng cáo trực tuyến, nhà xuất bản và mạng internet, cáo buộc Apple lạm dụng sức mạnh thị trường.
“Mặc dù mục tiêu của ATT không phải là vấn đề gây tranh cãi, cách thức Apple triển khai lại không cần thiết và không tương xứng với mục tiêu bảo vệ dữ liệu cá nhân mà họ đưa ra,” cơ quan quản lý cho biết trong một tuyên bố.
Họ cũng nhấn mạnh rằng công cụ này “đặc biệt gây bất lợi cho các nhà xuất bản nhỏ,” vì họ phụ thuộc phần lớn vào việc thu thập dữ liệu từ bên thứ ba để duy trì hoạt động.
Các công ty Alliance Digitale, Syndicat des Régies Internet (SRI), Union des Entreprises de Conseil et d’Achat Média (Udecam) và Groupement des Éditeurs de Services en Ligne, những tổ chức đã khiếu nại lên cơ quan giám sát Pháp, gọi đây là “chiến thắng lớn” cho các nhà quảng cáo.
Logo Apple xuất hiện tại cửa hàng Apple ở chợ Saint Germain, Paris, Pháp, ngày 15 tháng 7 năm 2020. Ảnh: Reuters