
Công ty Virgin Galactic có kế hoạch bắt đầu lắp ráp chiếc máy bay vũ trụ cận quỹ đạo thế hệ mới đầu tiên vào tháng tới, với các chuyến bay thương mại dự kiến bắt đầu vào giữa năm 2026.
Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh ngày 26-2, các lãnh đạo công ty cho biết việc lắp ráp chiếc máy bay Delta SpaceShip đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 3 tại một cơ sở mới gần Phoenix. Công ty tiến hành các chuyến bay thử nghiệm vào mùa xuân năm 2026 và triển khai các chuyến bay thương mại, bắt đầu với các nhiệm vụ chở hàng nghiên cứu, vào giữa năm 2026.
“Tiến độ sản xuất và phóng các máy bay vũ trụ mới vẫn đang đi đúng kế hoạch, với chuyến bay thương mại nghiên cứu đầu tiên dự kiến diễn ra vào mùa hè năm 2026 và chuyến bay chở du khách vũ trụ tư nhân đầu tiên vào mùa thu năm 2026,” Michael Colglazier, Giám đốc điều hành Virgin Galactic, cho biết. “Chúng tôi có thể dự báo thời gian cụ thể hơn vì hiện tại đã có thông tin rõ ràng (line of sight) về ngày giao từng công cụ và bộ phận phục vụ lắp ráp.”
Trong cuộc họp, ông nhấn mạnh những tiến bộ mà Virgin và các nhà cung cấp chính đã đạt được trong việc sản xuất các bộ phận và cụm linh kiện của loại máy bay có thể được xem như tàu vũ trụ này. Các bộ phận này sẽ được chuyển đến cơ sở ở Phoenix để lắp ráp và kiểm tra lần cuối.
Công ty cho biết họ tin tưởng rằng, sau khi lắp ráp, máy bay vũ trụ có thể nhanh chóng trải qua chương trình bay thử nghiệm vì nó được phát triển dựa trên VSS Unity, tàu vũ trụ cận quỹ đạo đã được cho ngừng hoạt động vào mùa hè năm ngoái.
“Unity phải trải qua từng bước nhỏ để tích lũy kiến thức về hiệu suất và giới hạn của tàu vũ trụ,” Mike Moses, Chủ tịch Virgin Galactic, nói. “Các chuyến bay thử nghiệm của Delta sẽ giống như kiểm thử hồi quy (regression testing), trong đó chúng tôi sẽ từng bước mở rộng khả năng bay của Delta nhưng dựa trên những gì đã biết từ Unity.”
Sau khi bắt đầu các chuyến bay nghiên cứu, ông dự kiến sẽ có khoảng “6 đến 10” chuyến bay mang theo thiết bị nghiên cứu và nhân viên, đồng thời đóng vai trò thử nghiệm quy trình vận hành trước khi chở du khách vũ trụ tư nhân.
Colglazier cho biết, khi các chuyến bay thương mại dành cho du khách bắt đầu, công ty kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt tần suất hai chuyến bay mỗi tuần. “Chúng tôi sẽ tăng dần tần suất một cách thận trọng, nhưng tôi tin rằng đến năm 2027, nếu không phải ngay ngày 1-1 thì cũng vào đầu năm đó, chúng tôi sẽ đạt tốc độ như đã đề ra.”
Trọng tâm trước mắt của Virgin là đưa các tàu Delta SpaceShip vào vận hành để đạt được lợi nhuận. Tuy nhiên, Colglazier cho biết công ty cũng đang xem xét các ứng dụng bổ sung cho phương tiện của mình, bao gồm tái sử dụng máy bay mẹ để đưa máy bay vũ trụ lên độ cao.
Ông lưu ý rằng máy bay mẹ hiện tại của công ty, VMS Eve, có khả năng chở tải trọng lớn lên độ cao 15.000 mét, điều không phổ biến. “Chúng tôi tin rằng khả năng chuyên chở tải trọng nặng ở độ cao lớn, vốn phục vụ cho hoạt động bay vũ trụ cận quỹ đạo của Virgin Galactic, cũng có thể hữu ích cho khách hàng là chính phủ và các tổ chức nghiên cứu, đặc biệt khi có một phiên bản được thiết kế để kéo dài thời gian bay,” ông nói.
Ông cho biết công ty đang “tiến tới giai đoạn thiết kế sơ bộ vững chắc” cho một biến thể của máy bay này, hướng đến các ứng dụng bay ở độ cao lớn và thời gian dài, như tình báo, giám sát và trinh sát. “Tôi cho rằng đây là một cơ hội vô cùng tiềm năng và chúng tôi đang tích cực theo đuổi vì tin rằng nó có giá trị thực sự đối với chính phủ.”
“Tuy nhiên, trước tiên, chúng tôi phải tập trung tuyệt đối vào việc hoàn thiện hai chiếc máy bay vũ trụ đầu tiên này,” ông nói thêm, nhằm giúp công ty đạt được lợi nhuận.
Virgin Galactic có kế hoạch bắt đầu lắp ráp tàu vũ trụ cận quỹ đạo dòng Delta tại một cơ sở mới gần Phoenix. Ảnh: Virgin Galactic.