
Một khảo sát của Google Cloud cho thấy 87% nhà phát triển trò chơi điện tử đang sử dụng các tác nhân trí tuệ nhân tạo (AI) để hợp lý hóa và tự động hóa công việc, trong bối cảnh ngành công nghiệp này tập trung vào việc tối ưu chi phí sau làn sóng sa thải kỷ lục.
Phần lớn những người tham gia khảo sát, được công bố hôm thứ Hai, cho biết AI đang giúp tự động hóa các công việc rườm rà và lặp đi lặp lại, giải phóng nhà phát triển để tập trung hơn vào yếu tố sáng tạo.
Các nhà phát hành trò chơi đã tìm đến AI để giải quyết thách thức chung của ngành: chi phí phát triển ngày càng tăng và chu kỳ sáng tạo kéo dài do kỳ vọng lớn từ người hâm mộ và sự cạnh tranh gay gắt.
Nghiên cứu này, do Google và The Harris Poll thực hiện, khảo sát 615 nhà phát triển trò chơi tại Mỹ, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.
Khoảng 44% nhà phát triển sử dụng tác nhân AI để tối ưu hóa nội dung và xử lý nhanh chóng các thông tin như văn bản, giọng nói, mã, âm thanh và video, cho phép họ tự chủ và đưa ra quyết định, nghiên cứu cho thấy.
Tuy nhiên, việc sử dụng AI trong trò chơi điện tử vẫn là một chủ đề gây tranh cãi gay gắt, với nhiều người trong ngành lo ngại về nguy cơ mất việc làm, tranh chấp sở hữu trí tuệ và mức lương thấp hơn.
Năm ngoái, các diễn viên lồng tiếng và biểu diễn cho trò chơi điện tử ở Hollywood đã đình công liên quan đến AI và vấn đề tiền lương, trong khi một số studio đóng cửa khiến hơn 10.000 người mất việc.
Ngành công nghiệp trò chơi được dự báo sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong năm nay và năm tới, với sự ra mắt của các tựa game cao cấp và máy chơi game mới, được kỳ vọng thúc đẩy chi tiêu.
Theo khảo sát, 94% nhà phát triển kỳ vọng AI sẽ giúp giảm tổng chi phí phát triển trong dài hạn. Tuy vậy, khoảng 1/4 nhà phát triển cho rằng việc đo lường chính xác hiệu quả đầu tư cho AI là một thách thức, trong khi chi phí tích hợp công nghệ này cũng ở mức cao.
Khoảng 63% số người được hỏi bày tỏ lo ngại về quyền sở hữu dữ liệu, khi tính hợp pháp trong việc cấp phép và xác định ai thực sự sở hữu nội dung do AI tạo ra vẫn chưa rõ ràng.
Nhiều người chơi game trực tuyến tại một quán internet ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Reuters