
Kể từ khi ra mắt vào tháng 5-2023, ứng dụng ChatGPT dành cho iOS và Android đã đạt 2 tỷ USD chi tiêu từ người dùng toàn cầu, theo phân tích mới của công ty dữ liệu ứng dụng Appfigures.
Tính riêng trong năm nay, ứng dụng ChatGPT đã thu về 1,35 tỷ USD, tăng 673% so với cùng kỳ năm 2024, khi chỉ đạt 174 triệu USD trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 7. Trung bình, ứng dụng đang tạo ra gần 193 triệu USD mỗi tháng, tăng mạnh so với mức 25 triệu USD năm ngoái.
Khoản doanh thu này cao vượt trội — khoảng gấp 53 lần — so với đối thủ gần nhất là Grok, khi ứng dụng này mới chỉ đạt khoảng 25,6 triệu USD từ đầu năm đến nay. Chi tiêu trung bình từ người dùng hằng tháng của Grok ước tính ở mức 3,6 triệu USD, chỉ bằng 1,9% của ChatGPT.
Những dữ liệu này cho thấy các chatbot tiêu dùng khác vẫn còn một chặng đường dài mới có thể bắt kịp vị thế thống trị của ChatGPT trên thiết bị di động, dù các con số này chưa phản ánh đầy đủ doanh thu tổng thể của các công ty AI. Người dùng cá nhân, nhóm và doanh nghiệp vẫn có thể đăng ký gói AI qua web, và các công ty còn tạo doanh thu theo những cách khác, chẳng hạn qua giao diện lập trình ứng dụng (API) của mình.
Tuy vậy, dữ liệu mới này mang đến cái nhìn rõ hơn về sức hút của các ứng dụng với người tiêu dùng, những người sẵng sàng trả tiền cho các trợ lý AI qua kho ứng dụng di động.
Cũng cần lưu ý rằng khi Grok của xAI ra mắt vào tháng 11-2023 (sau ChatGPT), ban đầu Grok chưa có ứng dụng iOS hay Android độc lập. Người dùng khi đó chỉ tương tác với chatbot này thông qua nền tảng X. Grok chỉ bắt đầu có mặt trên thiết bị di động thông qua ứng dụng iOS riêng từ đầu tháng 1-2025, và lên Google Play từ ngày 4/3.
Dù vậy, mức chi trọn vòng đời trên toàn cầu của ứng dụng tính theo mỗi lượt tải của ChatGPT hiện đạt 2,91 USD, so với Claude là 2,55 USD, Grok 0,75 USD, và Copilot 0,28 USD, theo Appfigures.
Tại Mỹ, chi tiêu trên mỗi lượt tải của ChatGPT còn cao hơn, đạt 10 USD, khiến thị trường này chiếm tới 38% tổng doanh thu của ứng dụng cho đến nay. Đức đứng thứ hai, chiếm 5,3% tổng chi tiêu trọn vòng đời của ChatGPT.
Sự dẫn đầu của ChatGPT cũng thể hiện ở số lượt tải. Tính đến nay, ứng dụng đã được cài đặt khoảng 690 triệu lần trên toàn cầu, so với 39,5 triệu lượt của Grok. Điều này lý giải cho những phàn nàn gần đây của Elon Musk, chủ sở hữu X, về việc App Store bị cho là thiên vị ChatGPT trong các bảng xếp hạng Top Charts.
Lượt tải trung bình hằng tháng của ChatGPT toàn cầu hiện vào khoảng 45 triệu, tăng 180% so với mức 16 triệu trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 7 năm 2024.
Trong năm 2025 đến nay, ứng dụng ChatGPT đã được tải về 318 triệu lần, cao gấp 2,8 lần so với 113 triệu lượt cùng kỳ năm ngoái. Xét theo số lượt tải, Ấn Độ là thị trường lớn nhất, chiếm 13,7% tổng số lượt cài đặt, trong khi Mỹ đứng thứ hai với 10,3% tổng lượt tải.
Ứng dụng ChatGPT trên kho ứng dụng