
Mạng internet vệ tinh Starlink của SpaceX hôm thứ Năm đã gặp sự cố ngừng hoạt động quy mô lớn trên toàn cầu khi một lỗi phần mềm nội bộ khiến hàng chục nghìn người dùng bị mất kết nối — một sự gián đoạn hiếm hoi đối với hệ thống internet vệ tinh vốn được đánh giá là mạnh mẽ của Elon Musk.
Người dùng tại Mỹ và châu Âu bắt đầu gặp sự cố từ khoảng 3 giờ chiều EDT (tức 2 giờ sáng ngày hôm sau theo giờ Việt Nam), theo Downdetector – trang theo dõi sự cố dựa vào phản ánh của người dùng. Trang này cho biết đã ghi nhận tới 61.000 báo cáo liên quan.
Starlink, với hơn 6 triệu người dùng tại khoảng 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, sau đó đã thừa nhận sự cố trên tài khoản X chính thức và cho biết: “Chúng tôi đang tích cực triển khai giải pháp.”
Dịch vụ bắt đầu được khôi phục sau khoảng 2,5 giờ, ông Michael Nicolls – Phó chủ tịch Kỹ thuật Starlink – thông báo trên X. “Sự cố xuất phát từ lỗi của các dịch vụ phần mềm nội bộ quan trọng điều hành mạng lõi,” ông viết, đồng thời xin lỗi vì sự gián đoạn và cam kết sẽ xác định nguyên nhân gốc rễ.
Tỷ phú Elon Musk cũng lên tiếng xin lỗi: “Xin lỗi vì sự cố ngừng dịch vụ. SpaceX sẽ khắc phục tận gốc để đảm bảo không lặp lại,” CEO của SpaceX viết trên X.
Đây được xem là vụ trục trặc hiếm hoi đối với mảng kinh doanh mang tính thương mại cao nhất của SpaceX, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi liệu hệ thống – vốn nổi tiếng về độ ổn định và tốc độ phát triển – có phải đã gặp lỗi, bản cập nhật thất bại hay thậm chí là bị tấn công mạng.
Doug Madory, chuyên gia của công ty phân tích internet Kentik, nhận định sự cố lần này có quy mô toàn cầu và một sự gián đoạn rộng như vậy là bất thường. “Có thể đây là sự cố ngừng hoạt động kéo dài nhất từ trước đến nay của Starlink, ít nhất là kể từ khi dịch vụ này trở thành nhà cung cấp lớn,” ông nói.
Trong bối cảnh số lượng người dùng tăng nhanh, SpaceX thời gian qua đã đẩy mạnh việc nâng cấp mạng lưới để đáp ứng nhu cầu cao hơn về tốc độ và băng thông. Công ty cũng đang hợp tác với T-Mobile để mở rộng chòm sao vệ tinh, sử dụng các vệ tinh lớn hơn, mạnh hơn nhằm cung cấp dịch vụ nhắn tin văn bản trực tiếp đến điện thoại di động, đặc biệt hỗ trợ người dùng ở khu vực nông thôn gửi tin nhắn khẩn cấp qua mạng.
Kể từ năm 2020, SpaceX đã phóng hơn 8.000 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo thấp của Trái Đất, xây dựng một mạng lưới phân tán độc đáo, thu hút nhu cầu mạnh mẽ từ quân đội, ngành giao thông vận tải và người tiêu dùng ở những nơi có hạ tầng internet truyền thống yếu kém.
“Tôi nghi đây là lỗi cập nhật phần mềm, tương tự như sự cố CrowdStrike với Windows năm ngoái, hoặc cũng có thể là tấn công mạng,” ông Gregory Falco – Giám đốc phòng thí nghiệm không gian và an ninh mạng của Đại học Cornell – nhận định.
Năm ngoái, bản cập nhật phần mềm của CrowdStrike đã khiến hàng triệu thiết bị Windows bị ảnh hưởng, gây hủy chuyến bay hàng loạt và làm gián đoạn nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu.
Hiện vẫn chưa rõ liệu sự cố lần này có ảnh hưởng đến các dịch vụ vệ tinh khác của SpaceX vốn dựa vào mạng Starlink hay không. Trong số này có Starshield – đơn vị phục vụ khách hàng quân sự – đang nắm trong tay các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ.
Logo của SpaceX và mô hình vệ tinh Starlink thu nhỏ trong ảnh minh họa. Ảnh: Reuters