
Cơ quan chống độc quyền của Pháp hôm thứ Năm cho biết đã phạt 40 triệu euro (tương đương 47,17 triệu USD) đối với hãng bán lẻ thời trang nhanh Shein, có nguồn gốc từ Trung Quốc, vì thực hiện các hành vi thương mại gian dối, bao gồm “chiêu trò giảm giá” gây hiểu lầm, sau gần một năm điều tra.
Cơ quan này, chịu trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh, cho biết công ty Infinite Style E-Commerce Co Ltd, đơn vị phụ trách hoạt động kinh doanh của thương hiệu Shein, đã làm khách hàng hiểu sai về các chương trình giảm giá và công ty đã chấp nhận mức phạt.
Theo quy định của Pháp, mức giá tham chiếu cho bất kỳ chương trình giảm giá nào phải là mức giá thấp nhất mà nhà bán lẻ đã đưa ra trong 30 ngày trước thời điểm khuyến mãi. Shein đã vi phạm quy định này bằng cách không tính đến các mức giá trước đó, thậm chí đôi khi tăng giá rồi mới áp dụng mức giảm, theo cơ quan chức năng.
Cuộc điều tra cho thấy Shein “đánh lừa người tiêu dùng về tính xác thực của các chương trình giảm giá” mà họ có thể được hưởng.
Cuộc điều tra được thực hiện trên hàng nghìn sản phẩm tại trang Shein của Pháp trong giai đoạn từ 1/10/2022 đến 31/8/2023. Cơ quan chức năng phát hiện 57% các chương trình khuyến mãi được quảng cáo thực chất không hề rẻ hơn; 19% có mức giảm giá thấp hơn so với quảng cáo; và 11% thực chất là tăng giá.
Trong một tuyên bố, Shein cho biết cơ quan chống độc quyền đã thông báo cho Infinite Style E-Commerce Co Ltd (ISEL) về các vi phạm liên quan đến giá tham chiếu và quy định môi trường vào tháng 3 năm ngoái, và ISEL đã thực hiện các biện pháp khắc phục trong vòng hai tháng sau đó.
“Shein khẳng định tất cả các vấn đề đã được giải quyết từ hơn một năm trước,” đồng thời cho biết ISEL cam kết tuân thủ các quy định pháp luật tại Pháp.
Một cửa hàng của Shein được dựng tạm thời tại một trung tâm thương mại ở Singapore. Ảnh: Reuters