
Waymo – dịch vụ taxi tự hành thuộc Alphabet – có thể sẽ được bán cho người dùng cá nhân trong tương lai, CEO Sundar Pichai cho biết hôm thứ Năm, đúng lúc hãng sản xuất xe điện Tesla chuẩn bị tung ra taxi tự hành (robotaxi) tại Mỹ trong năm nay.
Waymo khởi đầu là một dự án nhỏ về xe tự hành vào năm 2009 và tách ra khỏi Google sau đó bảy năm. Công ty đã mở rộng một cách chậm rãi nhưng ổn định trên thị trường xe tự hành đầy khó khăn, nơi nhiều đối thủ đã “gục ngã” do chi phí đầu tư quá cao, quy định nghiêm ngặt và các rào cản công nghệ.
Hiện Waymo sở hữu hơn 700 xe – trong đó 300 chiếc đang hoạt động tại San Francisco – và là công ty Mỹ duy nhất vận hành dịch vụ robotaxi không người lái có thu phí.
Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh, ông Pichai không đưa ra thời gian cụ thể hay chi tiết nào về kế hoạch bán các xe Waymo, chỉ nói rằng “trong tương lai có thể có tùy chọn cho sở hữu cá nhân.”
Gần đây, CEO Tesla là Elon Musk đã lên tiếng chê chi phí xe Waymo cao hơn nhiều so với Tesla.
Xe Waymo sử dụng kết hợp giữa camera và cảm biến đắt tiền như lidar để tạo bản đồ 3D của đường đi, nhờ đó tăng độ an toàn thông qua sức mạnh dư thừa của hệ thống. Trong khi đó, Tesla chỉ dùng camera và trí tuệ nhân tạo, giúp giữ chi phí thấp hơn.
Elon Musk nói: “Xe Tesla chỉ có giá khoảng một phần tư, thậm chí 20%, so với xe Waymo, lại còn sản xuất với quy mô cực lớn. Hiện tôi không thấy ai có thể cạnh tranh với Tesla,” ông phát biểu sau buổi công bố kết quả kinh doanh hôm thứ Ba.
Musk đặt cược tương lai của Tesla vào robotaxi và tuyên bố rằng chủ xe sẽ có thể kiếm tiền bằng cách đưa xe của họ lên ứng dụng gọi xe.
Tesla đặt mục tiêu triển khai dịch vụ robotaxi tại một số bang ở Mỹ trong năm nay – mục tiêu mà nhiều chuyên gia gọi là tham vọng, do công nghệ vẫn gặp khó khăn khi xử lý các tình huống như thời tiết xấu, giao lộ phức tạp và hành vi người đi bộ.
Đối thủ Cruise – thuộc General Motors – đã phải dừng hoạt động vào năm ngoái sau một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến chính quyền liên bang mở cuộc điều tra và công ty bị phạt hình sự nhẹ.
Tesla từ lâu đã đổ lỗi cho người dùng trong các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái mà họ gọi là Autopilot và Full Self-Driving (FSD), đồng thời nhấn mạnh rằng người lái cần sẵn sàng can thiệp. Tuy nhiên, với robotaxi, Tesla sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi xảy ra tai nạn.
Hôm thứ Ba, Tesla vẫn giữ mốc thời gian là tháng 6 để ra mắt dịch vụ robotaxi có thu phí tại Austin, Texas – nơi có quy định lỏng lẻo. Công ty cũng có kế hoạch triển khai tại California và một số bang khác.
Phát triển qua hợp tác
Waymo – sau nhiều năm thử nghiệm – hiện đang tập trung mở rộng thông qua các đối tác như Uber (gọi xe), Moove (quản lý đội xe) và các hãng xe Hyundai, Zeekr và Jaguar.
Waymo có thể cung cấp lựa chọn sở hữu cá nhân robotaxi thông qua mô hình hợp tác, theo ông David Heger – chuyên gia phân tích tại Edward Jones. “Google không sản xuất ô tô và tôi không nghĩ họ sẽ tham gia vào ngành đó,” ông nói.
Dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng giá trị Alphabet, Waymo cho biết họ đang vận hành hơn 250.000 chuyến đi trả phí hoàn toàn tự động mỗi tuần. Công ty đang hoạt động tại San Francisco, Phoenix, Los Angeles và Austin, và có kế hoạch mở rộng sang Atlanta, Miami và Washington, D.C.
Phát biểu của Pichai là để đáp lại câu hỏi của một nhà phân tích về tương lai của Waymo. “Đây có lẽ là lần đầu tôi nhận được câu hỏi về Waymo trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh,” ông Pichai đùa. “Đó là dấu hiệu cho thấy nó đang tiến bộ.”
Một số khách chụp ảnh một chiếc taxi tự lái của Waymo đi ngang qua ở San Francisco, California, Mỹ, ngày 28 tháng 9 năm 2024. Ảnh: Reuters