
Apple đặt mục tiêu đến cuối năm 2026 sẽ sản xuất phần lớn số iPhone bán tại Mỹ tại các nhà máy ở Ấn Độ, thay vì Trung Quốc – nơi hiện là trung tâm sản xuất chính của hãng – và đang đẩy nhanh kế hoạch này nhằm ứng phó với nguy cơ thuế quan cao áp lên Trung Quốc.
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán khẩn cấp với các nhà sản xuất theo hợp đồng như Foxconn và Tata để đạt được mục tiêu đó, một nguồn tin cho biết hôm thứ Sáu. Người này từ chối nêu tên vì quá trình lập kế hoạch đang được giữ bí mật.
Apple và Foxconn hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận, trong khi Tata từ chối đưa ra bình luận.
Apple bán hơn 60 triệu iPhone mỗi năm tại Mỹ, và hiện khoảng 80% trong số đó được sản xuất tại Trung Quốc.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong những năm gần đây đã thúc đẩy đất nước trở thành trung tâm sản xuất smartphone, tuy nhiên mức thuế cao đối với linh kiện nhập khẩu – cao hơn nhiều quốc gia khác – khiến chi phí sản xuất tại Ấn Độ vẫn còn đắt đỏ.
Theo nguồn tin, chi phí sản xuất iPhone tại Ấn Độ cao hơn Trung Quốc khoảng 5–8%, và trong một số trường hợp có thể lên đến 10%.
Apple đã bắt đầu tăng tốc sản xuất tại Ấn Độ để né thuế quan của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, với khoảng 600 tấn iPhone trị giá 2 tỷ USD được xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 3. Lượng hàng này là mức kỷ lục đối với cả hai nhà cung cấp Tata và Foxconn, trong đó riêng Foxconn đóng góp lượng iPhone trị giá 1,3 tỷ USD.
Vào tháng 4, chính quyền Mỹ đã áp thuế nhập khẩu 26% đối với hàng hóa từ Ấn Độ – mức thấp hơn nhiều so với hơn 100% thuế mà Trung Quốc đang phải đối mặt tại thời điểm đó. Washington sau đó đã tạm ngừng hầu hết các loại thuế trong ba tháng, ngoại trừ thuế áp lên Trung Quốc.
Chính quyền ông Trump sau đó cũng đã phát tín hiệu sẵn sàng giảm leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – điều vốn khiến giới đầu tư lo ngại về nguy cơ suy thoái.
Financial Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về kế hoạch này của Apple vào thứ Sáu.
Khi Apple đa dạng hóa chuỗi sản xuất ngoài Trung Quốc, Ấn Độ đang được định vị đóng vai trò then chốt. Hai nhà cung cấp chính của Apple tại đây – Foxconn và Tata – hiện có tổng cộng ba nhà máy đang hoạt động, và hai nhà máy khác đang được xây dựng.
Logo Apple tại lối vào một cửa hàng Apple ở trung tâm Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters