General Motors sẽ sử dụng chip trí tuệ nhân tạo và phần mềm của Nvidia để phát triển công nghệ xe tự hành cho các phương tiện của mình và cải thiện quy trình làm việc tại các nhà máy, hai công ty cho biết hôm thứ Ba.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã gặp khó khăn trong việc thương mại hóa công nghệ tự hành, vốn phức tạp và tốn kém hơn dự kiến, nhưng lại nổi lên như một cách để thúc đẩy doanh số và tạo nguồn thu từ các gói thuê bao của người lái xe.
Hai công ty có kế hoạch hợp tác để xây dựng các hệ thống AI bằng cách sử dụng nền tảng của Nvidia nhằm đào tạo các mô hình sản xuất dùng AI phục vụ cho việc lên kế hoạch nhà máy. GM cũng dự định sử dụng công nghệ tự hành của Nvidia cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến trong tương lai.
Khi được hỏi về các điều khoản tài chính, một người phát ngôn của GM cho biết hai công ty có sự hợp tác chiến lược trong việc sử dụng AI trong sản xuất và GM sẽ mua chip của Nvidia để phục vụ công nghệ hỗ trợ lái xe.
Hàng loạt nhà sản xuất và nhà cung cấp ô tô, bao gồm Toyota và Hyundai, đã hợp tác với Nvidia trong năm nay để phát triển khả năng lái xe tự hành nhằm cạnh tranh với Tesla, hãng sử dụng công nghệ độc quyền để vận hành hệ thống lái xe hoàn toàn tự động.
GM từng sử dụng chip của Nvidia cho dịch vụ taxi tự lái Cruise. Tuy nhiên, hãng đã bắt đầu tự phát triển chip nội bộ nhằm giảm chi phí và phụ thuộc, trước khi ngừng hoạt động kinh doanh taxi tự lái vào năm ngoái để tập trung vào công nghệ xe tự hành cho các phương tiện cá nhân.
GM dự báo rằng công nghệ hỗ trợ lái Super Cruise của hãng sẽ mang về khoảng 2 tỷ USD doanh thu hàng năm trong vòng 5 năm tới. Super Cruise được miễn phí trong ba năm đầu, sau đó khách hàng sẽ được đề xuất các gói thuê bao với giá 25 USD mỗi tháng hoặc 250 USD mỗi năm.
Các công ty khác đã hợp tác với Nvidia cho hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của họ bao gồm hãng xe điện Trung Quốc BYD, nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz và startup xe điện của Mỹ Rivian.
Trước đó, GM cũng đã sử dụng nền tảng của Nvidia để đào tạo các mô hình AI, bao gồm cả mô phỏng và kiểm định.
Một góc nhìn cho thấy nhà máy General Motors, nơi xuất khẩu xe sang Canada và Mỹ, tại Ramos Arizpe, Mexico. Ảnh: Reuters