
Firefly Aerospace cho biết sứ mệnh tàu đổ bộ mặt trăng Blue Ghost 1 đã kết thúc đúng như kế hoạch, hoàn thành tất cả các mục tiêu đề ra.
Các hoạt động của Blue Ghost 1 kết thúc với tín hiệu truyền cuối cùng vào khoảng 7:15 tối giờ miền Đông ngày 16-3 (7:15 sáng thứ Hai giờ Việt Nam), sau 346 giờ — tức hơn hai tuần — hoạt động dưới ánh sáng mặt trời và thêm 5 giờ nữa sau khi hoàng hôn buông xuống tại điểm hạ cánh Mare Crisium.
Tàu vũ trụ đã truyền về hơn 119 gigabyte dữ liệu, bao gồm 51 gigabyte dữ liệu khoa học và công nghệ từ 10 thiết bị khoa học do NASA tài trợ. Công ty cho biết tàu đổ bộ đã hoàn thành 100% các mục tiêu nhiệm vụ.
“Chúng tôi vô cùng tự hào về những gì Blue Ghost đã thực hiện được, từ lần đầu tiên theo dõi tín hiệu GPS trên Mặt Trăng cho đến việc khoan sâu vào bề mặt Mặt Trăng,” Jason Kim, Giám đốc điều hành của Firefly, chia sẻ trong tuyên bố ngày 17-3 về việc kết thúc sứ mệnh.
Các thiết bị trên tàu bao gồm cả camera để theo dõi luồng vật chất bị đẩy lên khi động cơ của tàu hoạt động lúc hạ cánh xuống Mặt Trăng. Các thiết bị khác thử nghiệm tính khả thi của một tấm chắn bụi điện động để loại bỏ đá bụi khỏi bề mặt tàu vũ trụ và một hệ thống sử dụng khí nitơ để thu thập mẫu đá bụi mặt trăng.
Tàu đổ bộ cũng đã quan sát thành công hiện tượng nhật thực vào ngày 14 tháng 3 — một mục tiêu bổ sung — khi Mặt Trời bị Trái Đất che khuất, tạo nên một vòng sáng khi ánh sáng Mặt Trời đi xuyên qua khí quyển Trái Đất. Các quan sát sau khi hoàng hôn nhằm mục đích đặc tả môi trường bụi, bao gồm việc tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của hiện tượng bụi lơ lửng.
Firefly cho biết không có sự cố lớn nào xảy ra với Blue Ghost kể từ khi hạ cánh vào ngày 2 tháng 3. Các hoạt động của tàu đã được hạn chế vào giữa ngày trên Mặt Trăng, điều mà công ty đã lên kế hoạch để giảm thiểu ảnh hưởng của nhiệt độ cao vào thời điểm đó.
Firefly nhận được hợp đồng trị giá 101,5 triệu USD từ chương trình Dịch vụ Thương mại Chở hàng Mặt Trăng (CLPS) của NASA để Blue Ghost 1 đưa các thiết bị lên Mặt Trăng. Các quan chức NASA trước đó đã ca ngợi thành công của sứ mệnh như một minh chứng cho việc CLPS đang vận hành hiệu quả sau khi ba tàu đổ bộ khác hoặc thất bại trong việc đến được Mặt Trăng hoặc gặp sự cố khi hạ cánh và bị hạn chế hoạt động.
“Tổng thể, đây là một minh chứng tuyệt vời cho thấy mô hình CLPS thực sự hiệu quả,” Brad Bailey, Phó Giám đốc phụ trách thám hiểm của Ban Giám đốc Sứ mệnh Khoa học NASA, cho biết tại một cuộc họp tại Hội nghị Khoa học Hành tinh và Mặt Trăng vào ngày 10 tháng 3.
Thành công của Blue Ghost 1 càng đáng chú ý khi đây là lần đầu tiên công ty thực hiện nỗ lực hạ cánh trên Mặt Trăng. “Đội ngũ của chúng tôi đã khiến những thành tựu gần như bất khả thi trở nên trông như dễ dàng, nhưng thực sự không có cuộc hạ cánh nào trên Mặt Trăng là dễ dàng, nhất là khi đó là lần thử đầu tiên,” Will Coogan, Kỹ sư trưởng dự án Blue Ghost tại Firefly, cho biết trong tuyên bố của công ty. “Chúng tôi đã thử nghiệm mọi hệ thống trên tàu đổ bộ và mô phỏng mọi kịch bản có thể nghĩ ra để đạt được thành công này.”
Ông cũng ca ngợi đội ngũ đã tham gia sứ mệnh. “Đội ngũ của chúng tôi có thể trông trẻ và ít kinh nghiệm hơn so với nhiều quốc gia và công ty từng thử hạ cánh lên Mặt Trăng trước đó, nhưng sự hỗ trợ lẫn nhau chính là yếu tố thúc đẩy nỗ lực và sự cống hiến không ngừng để tìm ra mọi giải pháp giúp sứ mệnh thành công.”
Firefly hiện có hai sứ mệnh tàu đổ bộ mặt trăng khác theo hợp đồng với chương trình CLPS của NASA. Blue Ghost 2, dự kiến phóng vào năm sau, sẽ cố gắng hạ cánh ở phía xa của Mặt Trăng, mang theo các thiết bị phục vụ cho nghiên cứu địa chấn và vũ trụ học. Tàu cũng sẽ triển khai vệ tinh truyền thông Lunar Pathfinder của ESA vào quỹ đạo, trong khi tàu Elytra Dark của chính Firefly sẽ đóng vai trò là trạm chuyển tiếp liên lạc trên quỹ đạo.
Blue Ghost 3, dự kiến phóng vào năm 2028, sẽ quay trở lại phía gần của Mặt Trăng, mang theo các thiết bị khoa học thiên văn và nghiên cứu Mặt Trăng, bao gồm cả một xe tự hành cỡ nhỏ.
Blue Ghost 1 chụp lại hiện tượng nhật thực vào ngày 14 tháng 3 khi Trái Đất che khuất Mặt Trời. Ảnh: Firefly Aerospace
Bóng của Blue Ghost 1 in trên bề mặt Mặt Trăng lúc hoàng hôn. Ảnh: Firefly Aerospace