
Trong thế giới đầy rủi ro của các cuộc sơ tán y tế, có Hemma Rajendra. Đó là một y tá hàng không tận tâm với các bệnh nhân nguy kịch trên thế giới.
Hemma Rajendra thuộc EMA Global, một dịch vụ vận chuyển hàng không khẩn cấp, trụ sở tại Singapore. Công việc đưa cô lên máy bay y tế và cả máy bay thương mại, giúp bệnh nhân được chăm sóc liên tục trong suốt quá trình di chuyển, theo CNA (Singapore).
Vì lòng nhân ái
Năm ngoái, Hemma đã chăm sóc cho một em bé sinh non đang chiến đấu với các chứng bệnh liên quan đến tim và phổi. Hemma, năm nay, 28 tuổi, đã chứng kiến nhiều tình huống khẩn cấp về y tế hơn hầu hết mọi người. Dù là hỗ trợ cho một người phụ nữ có vấn đề về hô hấp đe dọa đến tính mạng ở Đà Nẵng, Việt Nam, hay giúp đỡ một cặp đôi sau một tai nạn trượt tuyết ở Hokkaido, Nhật Bản, cô ấy đã xây dựng được cho mình nhiều kinh nghiệm và cả lòng nhân ái.
Chăm sóc y tế trên không thường không dành cho những người yếu tim. Nó đòi hỏi một đội ngũ chuyên môn, trong đó có phi công, nhân viên y tế và bác sĩ. Họ được đào tạo để xử lý các tình huống khẩn cấp ngay trên không. “Chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc từ giường đến giường,” Hemma giải thích với một phóng viên của CAN. “Chúng tôi hộ tống bệnh nhân từ phòng bệnh viện hoặc ngay từ vị trí họ gặp vấn đề để đến đích, đảm bảo họ nhận được sự chăm sóc y tế liên tục trong suốt quá trình di chuyển.”
Với hơn 8 năm kinh nghiệm điều dưỡng, hành trình của Hemma bắt đầu tại khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) của một bệnh viện ở Kuala Lumpur. Cô đã bị nghề điều dưỡng trên không trung cuốn hút, ngay từ khi biết đến nó trong trường điều dưỡng. Cô nói: “Tôi yêu sự khắt khe của việc chăm sóc ICU và trách nhiệm điều trị bệnh nhân nguy kịch. Làm điều đó trong một bối cảnh không truyền thống, như trên một chiếc máy bay, còn thỏa mãn hơn nữa.”
Để đủ điều kiện trở thành y tá hàng không, các ứng viên phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong ICU hoặc phòng cấp cứu, theo CNA. Nhưng ngay cả khi đủ kinh nghiệm cần thiết, việc đào tạo vẫn rất khắc nghiệt. Y tá hàng không phải thành thạo các quy trình cứu cấp, từ hô hấp nhân tạo cho người lớn cho đến hồi sức cho trẻ sơ sinh.
Học từ người đi trước
Hemma đã dành nhiều thời gian ngoài giờ làm việc để đạt được các chứng chỉ về các quy trình y tế, trước khi gia nhập EMA Global, nơi cô được học thêm về y học hàng không bổ sung, các bài tập mô phỏng bay và đào tạo cả về sinh lý học.
“Ngay cả sau tất cả những điều đó, tôi cũng không được gửi đi thực hiện nhiệm vụ liền,” cô nói với một phóng viên của CNA. “Tôi phải theo sát các y tá hàng không kỳ cựu, học hỏi trực tiếp trước khi tự mình đảm nhận nhiệm vụ.”
Ngoài chuyên môn y tế, vai trò này đòi hỏi sức mạnh thể chất. “Tôi vận hành hệ thống cáng, định hướng trong không gian chật hẹp của máy bay, di chuyển nhanh chóng đến bệnh viện, đóng gói các thiết bị ICU vào nhiều túi và mang theo các bình oxy nặng.” Thể lực là điều thiết yếu.
Việc sơ tán y tế đòi hỏi sự chính xác và hiệu quả. Đối với các trường hợp ở các nước gần Singapore như Malaysia, đội ngũ y tế hàng không được triển khai trong vòng bốn giờ. Đối với các điểm đến ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ, họ phải giải quyết giấy phép đi lại và bảo hiểm trong vòng 24 đến 48 giờ.
Mỗi nhiệm vụ là duy nhất. Người lãnh đạo phải xác định máy bay nào là tốt nhất dựa trên tình trạng của bệnh nhân. Đó có thể là một chiếc máy bay chuyên dụng, một chiếc Bombardier Global Express 6000, hay một chiếc máy bay thương mại. Nếu bay thương mại, thường phải mua ghế hạng thương gia hoặc nhiều ghế hạng phổ thông ghép lại để đáp ứng nhu cầu y tế.
Nhóm phải chuẩn bị một cách tỉ mỉ. Trước mỗi nhiệm vụ, họ kiểm tra cẩn thận các nguồn cung, từ thuốc cấp cứu đến pin dự phòng. Hemma nhấn mạnh: “Thiếu một thiết bị, nhiều khi, có thể đồng nghĩa với cái chết”.
Hemma Rajendra, một y tá hàng không, nhân vật của bài này.
Một đội y tế hàng không đang làm việc.