
Amazon công bố hôm thứ Tư, 26-2, một phiên bản nâng cấp của trợ lý giọng nói Alexa, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.
“Alexa gần như biết mọi thứ trong cuộc sống của bạn—lịch trình, ngôi nhà thông minh, sở thích, các thiết bị bạn sử dụng, những người mà bạn kết nối, nội dung giải trí bạn yêu thích, cùng nhiều ứng dụng và dịch vụ bạn cần,” Panos Panay, Giám đốc bộ phận thiết bị và dịch vụ của Amazon, phát biểu tại sự kiện ra mắt ở New York.
Việc ra mắt này đánh dấu sự xuất hiện của một dự án bí mật có tên nội bộ là “Banyan”, nhằm giúp Alexa giao tiếp tự nhiên hơn. AI tạo sinh là một dạng trí tuệ nhân tạo có khả năng học từ dữ liệu và ngày càng cải thiện theo thời gian.
Nỗ lực này có ý nghĩa quan trọng với Amazon, sau khi công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào Alexa kể từ khi ra mắt năm 2014, với kỳ vọng phổ biến dịch vụ trên nhiều thiết bị và thúc đẩy doanh số trên nền tảng thương mại điện tử chính của hãng.
Alexa là phần mềm điều khiển bằng giọng nói được cài đặt trên các sản phẩm như loa thông minh, có thể trả lời câu hỏi, phát nhạc, đặt hẹn giờ và đóng vai trò trung tâm điều khiển nhà thông minh. Nhờ kết nối với các thiết bị qua internet, người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói, chẳng hạn như bật đèn mà không cần nhấn công tắc.
Dịch vụ Alexa AI mới có khả năng xử lý nhiều yêu cầu liên tiếp và thậm chí hoạt động như một “tác nhân” thực hiện tác vụ thay cho người dùng mà không cần họ can thiệp trực tiếp. Điều này khác biệt so với phiên bản hiện tại, vốn chỉ xử lý từng yêu cầu riêng lẻ.
Các giám đốc điều hành của Amazon đã thảo luận về khả năng thu phí tới 10 USD/tháng cho dịch vụ mới, có tên chính thức là Alexa+, nhằm bù đắp khoản đầu tư vào mảng kinh doanh chưa sinh lời này. Tuy nhiên, Amazon chưa công bố chi tiết về giá cả.
Panay cho biết Alexa+ chính thức hoạt động từ thứ Tư.
Amazon tiết lộ rằng hiện có khoảng 500 triệu thiết bị được hỗ trợ Alexa đang được người tiêu dùng sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc nâng cấp Alexa có thể mang lại cơ hội doanh thu khổng lồ cho tập đoàn bán lẻ này—nhưng cũng là một rủi ro tài chính lớn nếu sản phẩm không đáp ứng kỳ vọng.
Logo của Amazon xuất hiện tại hội nghị Viva Technology, sự kiện dành riêng cho đổi mới và khởi nghiệp, tại trung tâm triển lãm Porte de Versailles ở Paris, Pháp, năm 2023. Ảnh: Reuters