
Một tàu đổ bộ thương mại đã đi vào quỹ đạo Mặt Trăng, trong khi một tàu khác, được phóng cùng lúc, đã thực hiện một chuyến bay ngang qua để chuẩn bị cho lần quay lại sau đó.
Firefly Aerospace xác nhận vào ngày 13-2 rằng tàu đổ bộ Blue Ghost 1 của họ đã đi vào quỹ đạo Mặt Trăng sau khi kích hoạt hệ thống đẩy điều khiển phản ứng trong 4 phút 15 giây, bắt đầu lúc 8:51 tối cùng ngày theo giờ miền Đông (tức 8:51 sáng ngày 14-2 giờ Việt Nam).
Công ty không tiết lộ thông tin chi tiết về quỹ đạo, nhưng các nhà quan sát nghiệp dư theo dõi tín hiệu vô tuyến ước tính rằng tàu vũ trụ này đang ở quỹ đạo có độ cao từ 150 km đến 5.673 km so với bề mặt Mặt Trăng. Firefly cho biết tàu đổ bộ sẽ thực hiện thêm các điều chỉnh để đi vào quỹ đạo tròn, chuẩn bị cho nỗ lực hạ cánh.
Quá trình hạ cánh được lên lịch vào lúc 3:45 sáng ngày 2-3 theo giờ miền Đông, theo thông báo của Firefly và NASA. Blue Ghost 1 mang theo 10 thiết bị của NASA, được thiết kế để hoạt động tại địa điểm hạ cánh gần khu vực Mare Crisium.
Blue Ghost 1 được phóng vào ngày 15-1 trên một tên lửa Falcon 9, cùng với tàu đổ bộ Resilience của công ty ispace (Nhật Bản). Resilience, sứ mệnh đổ bộ thứ hai của ispace, đã thực hiện chuyến bay ngang qua Mặt Trăng vào ngày 14-2, bay cách bề mặt khoảng 8.400 km lúc 5:43 chiều theo giờ miền Đông.
Resilience đang di chuyển theo quỹ đạo năng lượng thấp tới Mặt Trăng, với lộ trình sẽ đưa nó ra xa Trái Đất tới 1,1 triệu km trước khi quay lại vào đầu tháng 5 để thực hiện quá trình đi vào quỹ đạo Mặt Trăng. Sau đó, nó sẽ thực hiện nỗ lực hạ cánh tại khu vực Mare Frigoris, mặc dù ispace chưa công bố ngày hạ cánh cụ thể.
“Tôi rất tự tin vào tàu đổ bộ Resilience, vốn đã hoàn thành các cột mốc quan trọng một cách ổn định và đang đi đúng hướng, cũng như đội ngũ nhân viên của chúng tôi, những người đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho lần bay ngang qua ấn tượng này,” Takeshi Hakamada, người sáng lập và CEO của ispace, cho biết trong một tuyên bố.
Cả Firefly Aerospace và ispace đều đã xác định các cột mốc và tiêu chí thành công cho sứ mệnh đổ bộ của họ. Đối với Firefly, việc đưa tàu vào quỹ đạo Mặt Trăng là cột mốc thứ 10 trong tổng số 17 cột mốc, từ khi phóng cho đến khi vận hành tàu trên bề mặt Mặt Trăng sau hoàng hôn. Chuyến bay ngang qua Mặt Trăng của Resilience là cột mốc thứ 5 trong số 10 cột mốc của ispace, từ giai đoạn chuẩn bị trước khi phóng cho đến khi thiết lập trạng thái ổn định sau khi hạ cánh.
Blue Ghost 1 có thể sẽ hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng cùng lúc với một tàu đổ bộ thương mại khác. Intuitive Machines đang chuẩn bị cho vụ phóng trong sứ mệnh đổ bộ Mặt Trăng IM-2 vào ngày 26-2, trong một khung thời gian kéo dài bốn ngày. IM-2, giống như sứ mệnh đổ bộ IM-1 của công ty một năm trước, đang theo lộ trình tiếp cận Mặt Trăng trực tiếp hơn.
Steve Altemus, CEO của Intuitive Machines, nói với CNBC vào ngày 7-2 rằng nếu phóng trong bất kỳ ngày nào trong khoảng thời gian đó, tàu sẽ hạ cánh xuống khu vực Mons Mouton gần cực Nam Mặt Trăng vào ngày 6-3.
Firefly Aerospace công bố hình ảnh tàu vũ trụ Blue Ghost 1 trong quỹ đạo quanh Mặt Trăng vào ngày 14 tháng 2. Ảnh: Firefly Aerospace