
Instagram đã thực hiện các thay đổi trong những ngày gần đây nhằm thu hút người dùng TikTok khi mà ứng dụng video ngắn này đang đứng trước tình trạng bất định sau lệnh cấm của Mỹ.
Adam Mosseri, người đứng đầu nền tảng thuộc sở hữu của Meta, cho biết rằng hệ thống ảnh hồ sơ của Instagram giờ đây sẽ hiển thị hình ảnh dưới dạng hình chữ nhật, thay vì hình vuông đặc trưng của ứng dụng – một bố cục khá giống với cách hiển thị trang hồ sơ trên TikTok.
Hôm thứ Bảy, Mosseri thông báo rằng Instagram sẽ tăng thời lượng tối đa của video Reels từ 90 giây lên 3 phút – theo sau TikTok, ứng dụng đã khuyến khích người dùng đăng video dài hơn vào năm 2023.
“Trước đây, chúng tôi chỉ cho phép Reels tối đa 90 giây vì tập trung vào video ngắn, nhưng chúng tôi đã nhận được phản hồi rằng khung thời gian này quá ngắn với những người muốn chia sẻ câu chuyện dài hơn,” Mosseri cho biết hôm thứ Bảy trên một bài đăng Instagram.
Những cập nhật này có thể là một nỗ lực nhằm thu hút người dùng dành nhiều thời gian hơn trên nền tảng trong bối cảnh tương lai của TikTok chưa rõ ràng. TikTok đã chặn quyền truy cập đối với người dùng Mỹ vào tối thứ Bảy, vài giờ trước khi một đạo luật cấm ứng dụng này có hiệu lực.
Tuy nhiên, nếu Instagram hy vọng sẽ thu hút người dùng mới trong thời gian TikTok bị ngừng hoạt động, thì hy vọng này đã nhanh chóng tan biến. Vào Chủ nhật, cựu Tổng thống Trump tuyên bố sẽ ban hành một sắc lệnh hành pháp để khôi phục quyền truy cập TikTok.
Kể từ khi nổi lên vào năm 2020, TikTok đã trở thành một mối đe dọa cạnh tranh lớn đối với Instagram – làm phân tán sự chú ý và thời gian của người dùng, buộc ứng dụng lâu đời hơn này phải điều chỉnh lại thuật toán của mình. Instagram lần đầu ra mắt Reels tại Mỹ vào tháng 8 năm 2020, chỉ vài ngày sau khi cựu Tổng thống Donald Trump – và nay là Tổng thống đắc cử – công bố kế hoạch cấm TikTok tại quốc gia này.
Ngay cả khi TikTok bị ngừng hoạt động lâu hơn, người dùng cũng không nhất thiết sẽ chuyển sang Instagram. Trong tuần trước khi TikTok bị chặn, các ứng dụng thay thế TikTok khác – bao gồm một ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc có tên RedNote – đã tăng vọt về mức độ phổ biến, trong khi lượt tải xuống của Instagram chỉ tăng nhẹ.
Instagram đã triển khai các tính năng tương tự TikTok trong một nỗ lực nhằm thu hút người dùng trong thời gian đối thủ ngừng hoạt động.