Zara đã trở thành nhà bán lẻ thời trang mới nhất ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu thật trong nhiều bộ trang phục khác nhau. Cách làm này giúp đẩy nhanh quy trình sản xuất, trong bối cảnh ngành thời trang đang dịch chuyển theo hướng có thể tạo ra tác động lớn đối với nhiếp ảnh thời trang.
Việc Zara thử nghiệm AI diễn ra sau động thái tương tự của đối thủ Thụy Điển H&M, đơn vị hồi đầu năm cho biết đã tạo các “bản sao AI” của người mẫu để phục vụ hoạt động tiếp thị. Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến châu Âu Zalando cũng đang sử dụng AI để tạo hình ảnh nhanh hơn.
“Chúng tôi chỉ sử dụng trí tuệ nhân tạo để bổ trợ cho các quy trình hiện có,” người phát ngôn của Inditex, công ty mẹ của Zara, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các người mẫu mà mình trân trọng — mọi khía cạnh đều được thống nhất trên cơ sở tự nguyện — và mức thù lao được chi trả phù hợp với thông lệ tốt nhất của ngành.”
Động thái của Zara lần đầu được tờ CityAM, nhật báo kinh doanh tại London, đưa tin. Tờ báo dẫn lời một người mẫu giấu tên cho biết Zara đã xin phép chỉnh sửa hình ảnh của họ bằng AI để thể hiện các sản phẩm khác nhau, đồng thời trả thù lao tương đương như khi người mẫu phải di chuyển để tham gia một buổi chụp hình khác.
H&M và Zalando, cũng như Inditex, đều nhấn mạnh rằng AI sẽ đóng vai trò hỗ trợ các nhóm sáng tạo, giúp họ làm việc hiệu quả hơn thay vì thay thế họ, qua đó giảm nhẹ những lo ngại về rủi ro đối với các nhiếp ảnh gia và đội ngũ sản xuất tham gia chụp ảnh thời trang.
Chủ tịch Inditex Marta Ortega, con gái của nhà sáng lập Amancio Ortega, từng nhiều lần chia sẻ trong các cuộc phỏng vấn về niềm đam mê của bà đối với nhiếp ảnh thời trang.
Từ năm 2021, phòng trưng bày của Quỹ MOP (Marta Ortega Perez) tại A Coruna — thành phố ở miền bắc Tây Ban Nha, nơi Zara được thành lập — đã tổ chức nhiều triển lãm giới thiệu tác phẩm của các nhiếp ảnh gia hàng đầu.
Bà Ortega cũng đã nỗ lực đưa Zara lên phân khúc cao cấp hơn, thu hẹp số lượng cửa hàng để tập trung vào ít điểm bán chủ lực hơn nhưng có quy mô lớn, không gian rộng rãi và cảm giác tinh tế, sang trọng hơn.
Isabelle Doran, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nhiếp ảnh gia tại London, cho rằng việc sử dụng AI sẽ làm giảm số lượng đơn đặt hàng dành cho nhiếp ảnh gia, người mẫu và các ê-kíp sản xuất, qua đó tác động đến toàn bộ hệ sinh thái của các chuyên gia lâu năm cũng như những nhiếp ảnh gia thời trang mới vào nghề đang tìm chỗ đứng trong ngành.

Logo của Zara trên cửa kính tại một trong những cửa hàng lớn nhất thế giới của hãng ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

