Nhật Bản cần theo đuổi một chiến lược mang tính ngách trong sản xuất chip, thay vì cố cạnh tranh về quy mô và giá thành, nếu muốn khôi phục ngành công nghiệp bán dẫn từng rất hùng mạnh của mình, Chủ tịch tập đoàn viễn thông NTT nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
NTT (Nippon Telegraph and Telephone Corporation) là một trong nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đầu tư vào Rapidus, nhà sản xuất chip được chính phủ hậu thuẫn, đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt các chất bán dẫn tiên tiến vào năm 2027. Được thành lập năm 2022, Rapidus giữ vai trò trung tâm trong kế hoạch trị giá 65 tỷ USD của chính phủ Nhật Bản nhằm thúc đẩy ngành chip và trí tuệ nhân tạo, được công bố hồi năm ngoái.
Tuần trước, ba ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản dự kiến cho Rapidus vay khoảng 2.000 tỷ yên (tương đương 12,9 tỷ USD).
Trong thập niên 1980, Nhật Bản từng là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới về chip, nhưng sau đó đã để mất vị thế này vào tay các đối thủ tại Đài Loan và Hàn Quốc. Theo ông Jun Sawada, Chủ tịch NTT, ngành công nghiệp Nhật Bản đã đánh mất lợi thế cạnh tranh khi chạy theo mô hình sản xuất khối lượng lớn, chi phí thấp – điều mà lần này cần tránh lặp lại.
“Xét về lợi thế quy mô, chúng ta không thể vượt qua TSMC của Đài Loan hay Samsung Electronics của Hàn Quốc,” ông Sawada nói trong cuộc phỏng vấn. “Chúng ta nên hướng tới chiến lược ‘đa dạng cao, sản lượng thấp’,” ông nói, ám chỉ cách tiếp cận mà một số nhà sản xuất chip sử dụng để tạo ra nhiều loại chip chuyên biệt với sản lượng nhỏ, qua đó có thể bán với giá cao hơn cho các thị trường ngách.
Kế hoạch phục hồi ngành chip của Nhật Bản diễn ra song song với nỗ lực của Washington nhằm đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng bán dẫn, trong bối cảnh Trung Quốc đạt nhiều bước tiến nhanh về công nghệ.
Ông Sawada cho biết NTT mong muốn Rapidus áp dụng công nghệ IOWN của tập đoàn, vốn sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu, cho tốc độ nhanh hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn so với các công nghệ thông thường.
Ông Sawada, người giữ chức Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Nhật – Mỹ cho đến tháng 10, cũng nhận định rằng các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump mang lại cả những điểm tích cực cho Nhật Bản. Trong khi tại Nhật có nhiều lo ngại về các mức thuế của Mỹ, ông cho rằng cam kết của Nhật Bản trong năm nay về việc đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ có thể được xem là một cơ hội.
“Có thể nhìn theo hướng tích cực. Dù thuế quan cao, Nhật Bản vẫn có thể thâm nhập thị trường Mỹ và giành thêm thị phần,” ông nói.

Ông Jun Sawada, Chủ tịch điều hành NTT, trả lời phỏng vấn Reuters tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 10/12/2025. Ảnh: Reuters

