Chỉ khoảng sáu tháng sau khi bắt đầu thử nghiệm dịch vụ Robotaxi tại Austin, bang Texas, Tesla hiện đã để những chiếc xe này lưu thông trong thành phố mà không có người giám sát an toàn trên xe.
Việc loại bỏ người giám sát an toàn là một bước tiến quan trọng, đưa Tesla đến gần hơn mục tiêu ra mắt một dịch vụ Robotaxi thương mại thực sự — mục tiêu mà công ty đã theo đuổi trong nhiều năm.
CEO Elon Musk đã dành gần một thập kỷ để cam kết rằng xe Tesla chỉ cần một bản cập nhật phần mềm là có thể hoàn toàn tự lái. Giờ đây, ông đang đứng trước ngưỡng cửa triển khai một dịch vụ nhằm cạnh tranh với Waymo, công ty thuộc Alphabet mà Musk tuần trước tuyên bố là “chưa bao giờ thực sự có cơ hội trước Tesla”.
Việc loại bỏ người giám sát an toàn nhiều khả năng sẽ khiến hoạt động thử nghiệm của Tesla tại Austin bị soi xét kỹ hơn, đặc biệt khi công ty bắt đầu cung cấp các chuyến đi trên những chiếc xe không người. Đội xe thử nghiệm quy mô nhỏ của Tesla đã liên quan đến ít nhất bảy vụ tai nạn kể từ tháng 6. Tuy nhiên, rất ít chi tiết về các vụ việc này được công bố tromg các báo cáo do công ty gửi Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ.
Cuối tuần qua, video ghi lại cảnh một chiếc Tesla Model Y hoàn toàn không có người bên trong đã lan truyền trên mạng xã hội. Đến Chủ nhật, Musk xác nhận công ty đang thử nghiệm “không có người ngồi trên xe”. Cả Musk lẫn Tesla đều chưa cho biết tốc độ triển khai dịch vụ chở khách không người giám sát sẽ nhanh đến mức nào. Tài khoản X chính thức của Tesla chỉ úp mở trong một bài đăng tối Chủ nhật: “Chậm rãi, rồi tất cả cùng lúc.” Giám đốc AI của Tesla, Ashok Elluswamy, viết: “Và thế là bắt đầu!”
Tesla bắt đầu cung cấp các chuyến đi tại Austin từ tháng 6 cho một nhóm người có ảnh hưởng và khách hàng được lựa chọn, với một nhân viên ngồi ở ghế phụ, sẵn sàng tiếp quản nếu xe có hành vi không an toàn. Đến tháng 9, những người giám sát này chuyển sang ngồi ở ghế lái. Tuy vậy, theo ước tính của người hâm mộ, quy mô đội xe chưa bao giờ vượt quá khoảng 25–30 chiếc.
Musk từng tuyên bố Tesla sẽ tự vận hành một đội robotaxi riêng, và vào tháng 7 cho biết ông tin rằng đội xe này sẽ phục vụ “một nửa dân số Mỹ” vào cuối năm nay. Mục tiêu đầy tham vọng này sau đó đã được điều chỉnh giảm. Đến tháng 11, ông nói Tesla sẽ tăng khoảng gấp đôi đội xe hiện có ở Austin, lên khoảng 60 chiếc.
Trong vài tháng gần đây, Tesla cũng đã thử nghiệm một dịch vụ gọi xe tại khu vực San Francisco, trong đó các tài xế sử dụng phần mềm hỗ trợ lái tiên tiến của công ty. California có các quy định buộc Tesla phải kết hợp nhiều giấy phép nếu muốn cung cấp dịch vụ xe tự lái hoàn toàn, trong khi Texas thì không.
Suốt nhiều năm qua, Musk cũng nhiều lần nói về việc cho phép chủ xe Tesla đưa xe cá nhân của họ vào đội robotaxi của công ty. Năm 2016, ông từng cam kết rằng mọi chiếc xe Tesla sản xuất ra đều có đầy đủ phần cứng cần thiết để cuối cùng trở thành xe tự hành. Tuyên bố này đã không chính xác, và bài viết blog đưa ra cam kết đó sau này đã bị gỡ khỏi trang web của Tesla.

Các xe Tesla tại một bãi đỗ của hãng. Ảnh: Getty Images

