Giám đốc sản phẩm của X, Nikita Bier, đã phản ứng gay gắt với Ủy ban Châu Âu (EC) cuối tuần này sau khi EC phạt công ty mạng xã hội này 120 triệu euro (khoảng 140 triệu USD), và một động thái đáng chú ý có thể được xem là cách phản ứng của nền tảng mạng xã hội này là X đã vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo của EC.
Trong án phạt đầu tiên theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của Liên minh Châu Âu, Ủy ban cáo buộc hệ thống dấu kiểm xanh của X là “mang tính gây hiểu lầm” và cho rằng cơ chế xác minh trả phí khiến người dùng dễ bị mạo danh và lừa đảo. EC cũng cho biết kho lưu trữ quảng cáo của X không đáp ứng yêu cầu minh bạch và khả năng truy cập theo quy định của DSA.
Ủy ban yêu cầu X phải phản hồi trong vòng 60 ngày về các lo ngại liên quan tới dấu kiểm xanh và trong 90 ngày đối với vi phạm minh bạch quảng cáo, nếu không công ty có thể đối mặt với các hình phạt bổ sung.
Ngay sau khi mức phạt được công bố, chủ sở hữu X là Elon Musk gọi đây là “chuyện nhảm nhí” và đăng thêm: “Bao lâu nữa trước khi EU sụp đổ? #AbolishTheEU”.
Có vẻ như X đã áp dụng biện pháp trừng phạt đối với tài khoản của EC trên nền tảng — theo X thì không phải vì khoản phạt, mà vì cách EC sử dụng hệ thống quảng cáo của X.
Trích lại bài đăng của EC thông báo mức phạt, Bier cáo buộc EC đã đăng nhập vào “một tài khoản quảng cáo không hoạt động để lợi dụng một lỗ hổng trong Ad Composer của chúng tôi — nhằm đăng một liên kết khiến người dùng tưởng rằng đó là video và từ đó tăng phạm vi tiếp cận một cách giả tạo.”
“Như các bạn biết, X tin rằng mọi người đều nên có tiếng nói bình đẳng trên nền tảng của chúng tôi,” Bier viết. “Tuy nhiên, có vẻ như các ông tin rằng các quy tắc không áp dụng cho tài khoản của mình.”
Do đó, ông cho biết tài khoản quảng cáo của EC đã bị “chấm dứt.” Bier sau đó nói thêm rằng lỗ hổng này “chưa từng bị lợi dụng theo cách này trước đây” và hiện đã được khắc phục.
Mặc dù EC có thể đã mất quyền mua quảng cáo trên X, bài đăng công bố mức phạt vẫn còn, và tài khoản của EC vẫn giữ dấu kiểm màu xám, biểu thị rằng đây là tài khoản của một tổ chức chính phủ.

Nền tảng mạng xã hội X đã vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo của EC. Ảnh: TechCrunch

