Aaru, một startup cung cấp dịch vụ nghiên cứu khách hàng gần như tức thời bằng cách sử dụng AI mô phỏng hành vi người dùng, đã huy động vốn Series A do Redpoint Ventures dẫn dắt, với nhiều mức định giá khác nhau, trong đó có mức định giá 1 tỉ đô la Mỹ, theo ba nguồn tin.
Theo các nguồn tin, trong vòng gọi vốn này có một số cổ phần được mua ở mức định giá 1 tỉ đô la Mỹ, trong khi một số nhà đầu tư khác mua với mức định giá thấp hơn, và điều này đã kéo giá trị bình quân của vòng này xuống dưới 1 tỉ đô la Mỹ.
Việc sử dụng nhiều tầng định giá trong cùng một vòng huy động vốn là điều bất thường trong giới đầu tư mạo hiểm, nhưng các nhà đầu tư cho biết cơ chế này ngày càng phổ biến đối với những startup AI hấp dẫn trong bối cảnh thị trường hiện nay. Cách làm này cho phép công ty công bố mức định giá “tiêu đề” cao hơn, đồng thời đưa ra các điều khoản ưu đãi hơn cho một số nhà đầu tư.
Aaru và Redpoint Ventures không phản hồi yêu cầu bình luận.
Quy mô chính xác của vòng vốn không được tiết lộ, nhưng một nguồn tin cho biết con số này trên 50 triệu đô la Mỹ. Một nguồn khác cho biết startup đang tăng trưởng nhanh, nhưng doanh thu định kỳ hàng năm (ARR) vẫn dưới 10 triệu đô la Mỹ.
Aaru được thành lập vào tháng 3-2024 bởi Cameron Fink, Ned Koh và John Kessler, theo hồ sơ LinkedIn của họ.
Mô hình dự đoán của startup này tạo ra hàng nghìn tác nhân AI mô phỏng hành vi con người dựa trên dữ liệu công khai và dữ liệu độc quyền. Aaru thay thế các phương pháp nghiên cứu thị trường truyền thống — vốn thường dựa vào khảo sát và thảo luận nhóm — bằng cách dùng các tác nhân để dự đoán phản ứng của những nhóm người thuộc các nhóm nhân khẩu học hoặc khu vực địa lý cụ thể đối với các sự kiện trong tương lai.
Các đối tác khách hàng của công ty gồm Accenture, EY, Interpublic Group và các chiến dịch tranh cử chính trị. Năm ngoái, phương pháp thăm dò của Aaru AI đã dự đoán chính xác kết quả cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại New York, theo bài viết của Semafor.
Aaru cạnh tranh với các startup mô phỏng xã hội khác như CulturePulse và Simile, cũng như các startup ứng dụng AI để khảo sát người tiêu dùng về sở thích sản phẩm, chẳng hạn như Listen Labs, Keplar và Outset.
Startup này đã huy động một khoản vốn hạt giống và tiền hạt giống không được công bố từ các nhà đầu tư như A*, Abstract Ventures, General Catalyst, Accenture Ventures và Z Fellows, theo các nguồn thạo tin và dữ liệu từ PitchBook.

Minh họa công nghệ mô phỏng hành vi người dùng bằng AI của Aaru.

