Amazon.com hôm thứ Tư, 3/12, đã giới thiệu những tính năng mới cho dịch vụ AI SageMaker, mà công ty cho biết sẽ giúp khách hàng đẩy nhanh việc tùy chỉnh các mô hình phần mềm trí tuệ nhân tạo. Một điều thú vị với SageMaker là sage cũng là tên một loại thảo mộc có hương thơm vị bạc hà, dùng trong nấu ăn, mỹ phẩm hay dược phẩm, thường được biết đến với tên xô thơm, và Amazon đã tận dụng dịp ra mắt tính năng mới của dịch vụ AI SageMaker để cho giới công nghệ tìm hiểu sage-making, ngửi thử nước hoa xô thơm do AI tạo ra.
Với Peter Nikoloff, 37 tuổi, kiểu “sage-making” này lại quan trọng hơn là tìm hiểu về dịch vụ AI của Amazon. Anh quyết tâm trở thành người đầu tiên xếp hàng vào sáng thứ Tư tại gian hàng được yêu thích nhất trong hội nghị thường niên về điện toán đám mây AWS của Amazon ở Las Vegas – sự kiện thu hút khoảng 60.000 người tham dự, mỗi người trả đến 2.100 USD cho vé vào.
Nikoloff đã chờ gần hai giờ để được đứng đầu hàng, chỉ để tạo ra một mùi hương tùy chỉnh dành cho vợ, sử dụng phần mềm AI tạo sinh Nova của Amazon. Dịch vụ điều khiển bằng giọng nói này đã tạo ra một mùi hương có điểm nhấn bạc hà, đàn hương và, vâng, cả xô thơm.
“Hoàn toàn đáng giá,” Nikoloff nói. Anh tham dự hội nghị kéo dài một tuần do Amazon Web Services tổ chức để tìm kiếm các mẹo hỗ trợ cho công việc công nghệ thông tin của mình tại một cơ quan liên bang. “Có rất nhiều nước hoa ở đây, miễn phí.”
Các phiên thảo luận về những chủ đề chuyên sâu như hiện đại hóa điện toán đám mây, hồ dữ liệu (data lakes — một kho lưu trữ dữ liệu lớn cho phép giữ mọi loại dữ liệu ở dạng nguyên bản) hay di trú container (container migrations — quá trình chuyển các container — chứa ứng dụng và toàn bộ môi trường chạy của nó — từ môi trường này sang môi trường khác mà không làm gián đoạn hệ thống) luôn phổ biến với giới kỹ sư phần mềm tại hội nghị, nhưng không phiên nào thu hút đám đông như gian hàng nước hoa AI. Sang ngày thứ ba của sự kiện, hàng chờ trước Phòng Thí nghiệm Hương thơm vẫn chưa giảm, thường xuyên có đến hơn 70 người và thời gian đợi hơn một giờ.
Theo Amazon, phòng thí nghiệm mùi hương là một chiêu quảng bá, nhưng nhằm chứng minh ứng dụng rộng của phần mềm AI. Người dùng được dẫn dắt qua loạt câu lệnh bằng giọng nói trên màn hình, sử dụng bốn mô hình AI khác nhau – tất cả đều của Amazon – trước khi hệ thống tạo ra một mùi hương để các nhà điều chế nước hoa (con người) pha chế. Ba mươi mùi hương từ cà phê, thuốc lá đến hoa nhài có thể được kết hợp để tạo ra sản phẩm cuối.
Amazon yêu cầu người dùng mô tả các hoạt động yêu thích, môi trường ưa thích và các đặc điểm khác trước khi đưa ra mùi hương phù hợp với tâm trạng và lịch sử dùng nước hoa của họ. Trang web giới thiệu hứa hẹn một mùi hương “được tuyển chọn độc đáo” với “hương nền phong phú” hoặc “hương đầu thoáng nhẹ.”
Những mùi hương được pha gần đây bao gồm Alpine Reverie, Terra Venture, Metropol và Tranquil Pulse, tất cả đều do các nhà điều chế nước hoa đến từ Pháp thực hiện.
Các công ty công nghệ đã khoe khoang vô số lợi ích từ việc triển khai rộng rãi AI, bao gồm tạo lập startup nhanh chóng, tăng tốc nghiên cứu và tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại. Hội nghị năm nay được dùng làm nền tảng để Amazon thể hiện năng lực AI trong bối cảnh thị trường lo ngại họ đang tụt lại phía sau đối thủ.
Kể từ khi AI tạo sinh bùng nổ cách đây khoảng ba năm, công nghệ này đã được dùng để viết tiểu thuyết từ đầu, tạo phim và quảng cáo, thay thế kỹ sư, hay tư vấn đầu tư cho người mới, cùng hàng nghìn ứng dụng khác – và bây giờ là … nước hoa.
Tuy nhiên, theo Anthony Walker, nước hoa AI có lẽ vẫn nên “ở yên trong chai.” Anh đã chờ tổng cộng khoảng ba giờ vào thứ Tư để nhận lọ nước hoa do Amazon Nova thiết kế, nhưng kết quả lại… “kinh khủng.”
“Nó khá là thất vọng: nó không giống như tôi mong đợi,” Walker, kỹ sư 30 tuổi làm việc trong ngành điện hạt nhân, nhận xét. Khi mô tả bản thân với phần mềm AI, anh nói mình là người yêu thiên nhiên và sáng tạo, nhưng mùi hương dựa trên tre và bạc hà mang tên “Sylvan Craft” lại “rất nữ tính.”
“Tôi thích những mùi hương thiên về đất hoặc hạt hơn,” anh nói. “Tôi sẽ tặng cái này cho bạn gái, cô ấy chắc sẽ thích.”

Người tham dự đi ngang logo tại sự kiện AWS re:Invent 2025 ở Las Vegas, Nevada, Mỹ, ngày 2/12/2025. Ảnh: Reuters

