CEO OpenAI, Sam Altman, đã phát lệnh “báo động đỏ – code red” tới nhân viên nhằm cải thiện sản phẩm chủ lực ChatGPT và trì hoãn các phát triển sản phẩm khác, theo báo The Wall Street Journal.
Tờ báo cho biết Altman đã gửi một bản ghi nhớ nội bộ tới nhân viên hôm thứ Hai, nhấn mạnh cần nhiều nỗ lực hơn để nâng cao tốc độ, độ tin cậy và tính cá nhân hóa của chatbot AI này.
Tuần này đánh dấu ba năm kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT, khơi dậy sự quan tâm toàn cầu và thúc đẩy bùng nổ thương mại công nghệ AI tạo sinh, đồng thời mang lại lợi thế sớm cho startup có trụ sở tại San Francisco. Tuy nhiên, công ty đang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ, bao gồm Google, công ty vừa ra mắt Gemini 3 — phiên bản mới nhất của trợ lý AI tháng trước.
OpenAI chưa phản hồi yêu cầu bình luận vào thứ Ba. Trang tin công nghệ The Information cũng đưa tin về bản ghi nhớ này.
Altman hồi mùa thu năm nay cho biết ChatGPT đã có hơn 800 triệu người dùng mỗi tuần. Tuy nhiên, công ty có định giá 500 tỷ USD vẫn chưa có lợi nhuận và đã cam kết đầu tư tài chính hơn 1.000 tỷ USD với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và hãng sản xuất chip mà OpenAI phụ thuộc để vận hành hệ thống AI.
Rủi ro OpenAI không tạo đủ doanh thu để đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư như Oracle và Nvidia càng làm gia tăng lo ngại về “bong bóng AI.”
Nick Turley, phó chủ tịch OpenAI kiêm trưởng bộ phận ChatGPT, đăng trên mạng xã hội hôm thứ Hai rằng tìm kiếm trực tuyến là một trong những cơ hội lớn nhất của sản phẩm, khi công ty tập trung làm ChatGPT trở nên thông minh hơn, trực quan hơn và cá nhân hóa hơn.
OpenAI tạo doanh thu từ các gói đăng ký ChatGPT cao cấp, nhưng hầu hết người dùng vẫn dùng phiên bản miễn phí. Tháng 10, OpenAI ra mắt trình duyệt web riêng Atlas, nhằm cạnh tranh với Chrome của Google khi ngày càng nhiều người dùng dựa vào AI để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, OpenAI chưa thử bán quảng cáo trên ChatGPT, trong khi Google kiếm tiền từ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm chủ lực của mình.
Theo Journal, bản ghi nhớ của Altman cho biết công ty sẽ trì hoãn công việc về quảng cáo, AI hỗ trợ sức khỏe và mua sắm, cùng một trợ lý cá nhân có tên Pulse.
OpenAI đang đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ. Ảnh: AP

