Samsung Electronics ngày 2/12 đã giới thiệu mẫu smartphone gập đa điểm (multi-folding) đầu tiên, trong nỗ lực củng cố vị thế ở phân khúc mà cạnh tranh được dự báo sẽ ngày càng gay gắt.
Việc ra mắt Galaxy Z TriFold cho thấy Samsung muốn giữ ưu thế ở dòng sản phẩm gập, lĩnh vực mà các đối thủ Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định giá bán cao và thách thức trong sản xuất sẽ khiến điện thoại gập vẫn là dòng sản phẩm kén khách trong thời gian tới.
Mẫu điện thoại gập ba TriFold, có giá khoảng 3,59 triệu won (2.440 USD), có thể mở ra thành màn hình 25,3 cm với ba tấm nền màn hình— lớn hơn gần 25% so với mẫu Galaxy Z Fold 7 mới nhất của hãng.
“Tôi tin thị trường thiết bị gập sẽ tiếp tục tăng trưởng, và riêng TriFold có thể trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự bùng nổ ở những phân khúc then chốt,” Alex Lim, Phó chủ tịch điều hành kiêm lãnh đạo mảng Sales & Marketing tại Hàn Quốc của Samsung Electronics, cho biết.
Lim nói thêm rằng mẫu máy mới hướng đến nhóm khách hàng thật sự cần thiết bị kiểu này, chứ không phải sản phẩm chủ lực để bán số lượng lớn.
TriFold được sản xuất tại Hàn Quốc, sẽ mở bán trong nước từ ngày 12/12. Trong năm nay, Samsung sẽ mở bán tại Trung Quốc, Singapore, Đài Loan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Tại Mỹ, sản phẩm dự kiến ra mắt sớm nhất vào quý I năm sau.
Thiết bị sở hữu viên pin lớn nhất trong dòng cao cấp của Samsung và hỗ trợ sạc siêu nhanh, cho phép nạp 50% pin trong 30 phút.
Lim cho biết giá của thiết bị là “một quyết định khó khăn” vì chi phí chip nhớ và nhiều linh kiện khác đang tăng mạnh.
Cạnh tranh từ Huawei và Apple
Giới phân tích cho rằng TriFold nhiều khả năng được Samsung dùng như “trình diễn công nghệ” hơn là sản phẩm bán chạy chủ lực.
“Đây là sản phẩm thế hệ đầu tiên, là lần đầu tiên thiết kế gập ba được thương mại hóa, nên khó có thể kỳ vọng Samsung sẽ đẩy mạnh sản lượng ngay lúc này,” Ryu Young-ho, nhà phân tích cấp cao tại NH Investment & Securities, nhận định.
Ông cho rằng dòng Galaxy Z Fold đã qua bảy thế hệ và có cấu trúc chi phí tối ưu hơn, trong khi TriFold “vẫn có thể gặp các vấn đề về độ hoàn thiện hoặc độ bền,” nên cần chờ xem phản ứng thị trường.
Cạnh tranh trong thị trường điện thoại gập được dự báo sẽ nóng lên khi Huawei tháng 9 vừa qua đã tung ra mẫu điện thoại gập ba đầu tiên trong ngành, còn Apple được kỳ vọng sẽ giới thiệu thiết bị gập đầu tiên vào năm tới. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng mức giá cao và hạn chế về sản xuất hàng loạt sẽ còn kìm hãm phân khúc này.
Theo Counterpoint Research, điện thoại gập dự kiến chỉ chiếm dưới 2% tổng thị trường smartphone năm nay và dưới 3% vào năm 2027.
Thị phần của Samsung trong phân khúc điện thoại gập tăng vọt lên 64% trong quý III, từ mức 9% của quý trước, phản ánh sự biến động mạnh tùy vào thời điểm ra mắt sản phẩm.
Counterpoint dự báo thị trường điện thoại gập sẽ tăng trưởng 14% trong năm nay và tiếp tục tăng trưởng thường niên khoảng 30% vào năm 2026 và 2027 khi Apple bước vào phân khúc này.

Alex Lim, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc Văn phòng Kinh doanh & Tiếp thị Hàn Quốc, giới thiệu Galaxy Z TriFold tại một sự kiện ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 2/12/2025. Ảnh: Reuters

