Alibaba hôm thứ Năm ra mắt kính trí tuệ nhân tạo (AI) Quark tại Trung Quốc, đánh dấu nỗ lực của hãng công nghệ này trong việc thâm nhập thị trường thiết bị đeo ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện do Meta thống trị.
Giá khởi điểm của kính là 1.899 nhân dân tệ (khoảng 268,25 USD). Thiết bị sẽ được vận hành bởi mô hình AI Qwen và ứng dụng của Alibaba. Khác với các thiết bị đeo trên đầu (headset) do Meta và các hãng khác sản xuất, kính Quark trông giống như kính thường, với gọng nhựa màu đen.
Alibaba cho biết kính sẽ được tích hợp sâu với các ứng dụng của hãng, bao gồm Alipay và trang mua sắm Taobao, cho phép người dùng thực hiện các tác vụ như dịch thuật khi di chuyển và nhận diện giá cả tức thì.
“Điểm mạnh của Alibaba là mua sắm, thanh toán và định vị, nên kính AI của họ hoạt động giống như một trợ lý cuộc sống,” Li Chengdong, nhà phân tích ngành điện tử tại Bắc Kinh, nhận xét. Công ty đang đẩy mạnh thị trường AI tiêu dùng sau khi từng tụt lại phía sau các đối thủ. Đầu tháng này, Alibaba đã ra mắt bản nâng cấp lớn cho chatbot AI của mình.
Li cho biết chiến lược kính AI của Alibaba tập trung vào việc nắm bắt lượng truy cập tương lai, giữa bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc. “Alibaba không độc quyền trong thương mại điện tử. Họ hy vọng AI có thể giúp chiếm vị trí cổng truy cập thế hệ mới,” ông nói.
Kính AI Quark hiện có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, bao gồm Tmall, JD.com và Douyin. Chưa có số liệu bán hàng, vì sản phẩm mới chính thức ra mắt vào ngày thứ Năm.
Cuộc đua tìm kiếm các thiết bị giải trí và tính toán mới, dựa trên AI, đã thúc đẩy cạnh tranh giữa các công ty công nghệ lớn nhất. Meta, chủ sở hữu Instagram, chiếm khoảng 80% thị phần ngành headset thực tế ảo. Apple bán headset Vision Pro, trong khi Samsung Electronics ra mắt headset thực tế mở rộng Galaxy XR vào tháng 10, sử dụng các tính năng AI từ Google, thuộc Alphabet.
Các công ty công nghệ Trung Quốc khác cũng đã ra mắt kính AI tương tự. Xiaomi ra mắt sản phẩm vào tháng 6, trong khi Baidu đã có sản phẩm tương tự được bày bán.

Một phụ nữ thử kính AI Quark của Alibaba tại gian hàng của công ty trong hội chợ World Internet Conference ở thị trấn Wuzhen, thành phố Tongxiang, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 8/11/2025, trước khi Alibaba chính thức ra mắt sản phẩm này hôm 27/11. Ảnh: Reuters

