SpaceX đã đưa một phiên bản nâng cấp của tầng đẩy Starship ra bãi thử ở Nam Texas hôm thứ Năm để bắt đầu quá trình kiểm tra, và chỉ vài giờ sau, một vụ nổ đã xảy ra bên trong nó.
Những người livestream theo sát cơ sở Starbase của SpaceX đã ghi lại vụ nổ vào rạng sáng thứ Sáu, khoảng 4 giờ sáng theo giờ địa phương. Một số người khác trong khu vực này sau đó cũng chụp được những hình ảnh cận cảnh hơn về thiệt hại.
Khác với những vụ nổ dạng “quả cầu lửa” mà SpaceX từng gặp khi phát triển các mẫu tên lửa trước đây, lần này vụ nổ dường như đã thổi bay toàn bộ một mặt của phần thân dưới tầng đẩy — nhưng phần còn lại vẫn đứng vững.
Trong một bài đăng trên X sáng thứ Sáu, một người dùng có tên Starship Gazer — người đã ghi lại quá trình phát triển Starship gần nửa thập kỷ — đã đăng ảnh Booster 18 với phần lớn đáy tên lửa bị móp méo như một lon nước rỗng.
“Thiệt hại rất nghiêm trọng đối với toàn bộ phần bể LOX [oxy lỏng],” Starship Gazer viết.
Hiện vẫn còn quá sớm để biết chính xác điều gì đã xảy ra, theo SpaceX.
“Booster 18 gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm áp suất hệ thống khí mà chúng tôi tiến hành trước các bài kiểm tra độ bền kết cấu. Không có nhiên liệu nào trên phương tiện và động cơ vẫn chưa được lắp đặt. Các nhóm cần thời gian để điều tra trước khi xác định được nguyên nhân. Không ai bị thương vì chúng tôi luôn duy trì khoảng cách an toàn cho nhân viên trong loại thử nghiệm này. Khu vực vẫn đang được phong tỏa và chúng tôi đang lên kế hoạch để tiếp cận lại hiện trường một cách an toàn,” công ty viết trên X hôm thứ Sáu.
Về mặt trực quan, Starship V2 và V3 trông khá giống nhau. Tuy nhiên, V3 cao hơn một chút — cao hơn khoảng 1,5 mét so với V2 — và có một vòng “hot stage” tích hợp, cấu trúc kết nối hai tầng của Starship. Tầng đẩy mới cũng được thiết kế lại để bay với động cơ Raptor 3 nâng cấp của SpaceX. Ngoài ra, các booster V3 sẽ chỉ có 3 cánh lưới (grid fin) thay vì 4 như V2, nhưng mỗi cánh sẽ lớn hơn khoảng 50%.
Sự cố mới nhất này có thể làm chậm đà tiến của SpaceX sau một năm đầy trắc trở với các chuyến bay thử của Starship V2. Tên lửa này đã phóng năm lần trong năm 2025, nhưng chỉ hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ ở hai chuyến cuối. Và giờ đây sự cố của V3 khi vẫn còn trên mặt đất làm dấy lên câu hỏi về mức độ sẵn sàng của tàu vũ trụ này đối với khách hàng lớn nhất.
NASA đã ký hợp đồng để SpaceX sử dụng Starship làm tàu đổ bộ Mặt Trăng cho sứ mệnh Artemis 3, dự kiến đưa phi hành gia trở lại bề mặt Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972. NASA đặt mục tiêu năm 2027, nhưng các báo cáo về tiến độ nội bộ của SpaceX cho thấy mốc này có thể không đến trước 2028.
Hiện chưa rõ sự cố của Booster 18 sẽ ảnh hưởng thế nào đến lộ trình đó, và với toàn bộ thiết kế booster V3 nói chung — nhưng NASA có thể sẽ không chờ để biết câu trả lời. Ngay cả trước khi V3 được đưa ra thử nghiệm, cơ quan này đã bắt đầu xem xét các lựa chọn tàu đổ bộ khác do tiến độ chậm của SpaceX trong phát triển Starship.
Starship gần đây cũng bị chỉ trích bởi cựu giám đốc NASA Jim Bridenstine, trong phiên điều trần ngày 3/9 của Ủy ban Thương mại Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Ted Cruz chủ trì. Ông Bridenstine chỉ trích kiến trúc thiết kế của Starship và nhấn mạnh số lượng các cột mốc mà SpaceX còn phải hoàn thành trước khi được phép đưa con người lên Mặt Trăng.
Ví dụ, trước khi đưa các phi hành gia Artemis bay, SpaceX vẫn phải chứng minh khả năng tiếp nhiên liệu siêu lạnh giữa các tầng Ship khi đang ở quỹ đạo, và hạ cánh ít nhất một tàu Ship không người lái xuống Mặt Trăng. Một trong những chỉ trích gay gắt nhất của Bridenstine tập trung vào ước tính của SpaceX về số chuyến phóng cần thiết để làm được điều đó. Sau khi phóng tàu đổ bộ Starship lên quỹ đạo Trái Đất, có thể cần đến hàng chục chuyến Starship tiếp theo để cung cấp đủ nhiên liệu cho hành trình.
Quyền giám đốc NASA Sean Duffy trước đó đã chỉ trích SpaceX vì tiến độ chậm của chương trình Mặt Trăng, và nói rằng ông có thể muốn trao cơ hội cho Blue Origin của Jeff Bezos.
Blue Origin cũng đang tăng tốc phát triển tên lửa hạng nặng của riêng mình. Tuần trước, công ty đã phóng tên lửa New Glenn lần thứ hai và thực hiện thành công nhiệm vụ thương mại đầu tiên cho NASA. Công ty cũng đã hạ cánh thành công tầng đẩy New Glenn đầu tiên. Hôm thứ Năm, Blue Origin tiếp tục công bố một thiết kế New Glenn lớn hơn, trực tiếp cạnh tranh với Starship.

SpaceX đưa booster Super Heavy V3 đầu tiên ra bãi thử tại Starbase, Nam Texas. Công ty đăng bức ảnh này trên X ngày 20/11/2025.

